แม่ๆท่านไหนอายุเกิน 35 ปี บ้างค่ะ

อยากทราบว่าแม่ท่านไหน อายุเกิน35 ปี แม่ๆเลือกวิธีไหนตรวจดาวน์ซินโดมค่ะ ระหว่างเจาะเลือดกับตรวจน้ำคร่ำค่ะ ขอบคุณค่ะ

146 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้35ค่ะ คุณหมอให้เลือกระหว่างเจาะเลือดกับ เจาะน้ำคร่ำ เราเลือกเจาะน้ำคร่ำเลย เพราะ อายุมากความเสี่ยงที่ลูกจะเป็นดาวน์สูง ถ้าผลการเจาะเลือดออกมามีความเสี่ยง ก้อต้องเจาะน้ำคร่ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันผล คุณหมอบอกว่าถึงเจาะน้ำคร่ำมีความเสี่ยงแต่ เปอร์เซ็นต์น้อยมาก ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ บ้านนี้เจาะที่ศิริราช นักศึกษาแพทย์เจาะให้ด้วย ทุกอย่างออกมาดีค่ะ มีอาจารย์หมอดูแลอยู่ตลอดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เจาะเลือดมี 2 ราคานะคะ หลักพัน กับหมื่นกว่าๆ ผลที่ได้ % ที่ได้จะต่างกัน 80%กับ99% ตามราคา ส่วนเจาะน้ำคล่ำ ไม่ถึงหมื่น ผล 99% แต่คุณแม่เสี่ยงแท้งนิดหน่อย และคุณหมอจะดูจากผลซาวประกอบด้วยนะคะ วัดศีรษะ วัดความยาวกระดูก การเต้นหัวใจ ฯลฯ เพื่อประเมินผลพร้อมกัน บ้านนี้ตรวจเอกชน ไม่รู้ว่ารพ.รัฐมีให้เลือกแบบไหนบ้าง แม่ๆลองศึกษาข้อมูลหรือปรึกษาคุณหมอนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

หากคุณแม่มีประกันสังคม แนะนำให้ติดต่อโรงพยาบาลรัฐค่ะ จะมีโครงการของ สปส ที่จะช่วยในเรื่องการตรวจ Down Syndome ไม่มีค่าใช้จ่าย อายุครรภ์ 18 สัปดาห์ ตรวจเลือดก่อน หากพบความเสี่ยงต่ำไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำ แต่หากตรวจเลือดแล้วความเสี่ยงสูง ต้องเจาะน้ำคร่ำค่ะ ไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน

4y ago

1:500 คือผ่านเกณฑ์ค่ะ

มี 2 แบบค่ะแม่การเจาะน้ำคร่ำอาจเสี่ยงแท้งค่ะแต่จะอันตราส่วนที่น้อยมากๆ 1:350 รายค่ะแต่จะทราบผลตรวจ 99%ค่ะ แต่ถ้าเจาะเลือดไม่เสี่ยงแท้งค่ะแม่แต่ผลออกมาเสี่ยงแม่ก็ต้องเจ็บตัวอีกรอบเพื่อเจาะน้ำคร่ำค่ะเท่ากับแม่ต้องเจ็บตัวถึง 2 รอบค่ะแต่ค่าใช้จ่ายก็จะแตกต่างกันไปค่ะ

เราเลือกเจาะน้ำคร่ำไปเลยค่ะ เพราะเจาะเลือดถ้าความเสี่ยงสูงก็ต้องเจาะน้ำคร่ำอยู่ดี ด้วยอายุ 35 ปีขึ้นไปบางทีผลความเสี่ยงออกมาสูงค่ะ เราเคยตอนท้องแรกตรวจแบบเจาะเลือดผลความเสี่ยงสูงเลยต้องเจาะน้ำคร่ำด้วย(ผลออกมาน้องปกติดีค่ะ) ท้องสองเลยเจาะน่ำคร่ำไปเลยค่ะ

40ค่ะฝากรพ.รัฐหมอแนะนำให้เจอะเลือดตรวจก่อนเพราะเสี่ยงกลัวน้ำคร่ำรั่วถ้าเสี่ยงสูงเจอะตรวจน้ำคร่ำอีกทีถ้าผลออกมาเสี่ยงสูงอีกหมอจะปรึกษาว่าพ่อแม่จะรับได้ไหมถ้าเกิดมาไม่สมบูรณ์หรือจะสิ้นสุดการตั้งครรภ์. ฟรีค่ะเพราะอายุมากกว่า35แล้ว

ขึ้นอยู่กับอายุครรภ์ค่าแม่ ถ้าอายุครรภ์ไม่น้อยๆก็จะตรวจเลือดค่ะ แต่ถ้าอายุครรภ์เริ่มเยอะจะต้องตรวจน้ำคร่ำค่ะ ของเราตรวจน้ำคร่ำเพราะอายุครรภ์เราเกิน 20+ สัปดาห์แล้วค่ะ แต่เราอายุ 28 ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงแต่อยากตรวจเพื่อความสบายใจค่ะ

ตรวจ NIFTY PRO ค่ะ (เจาะเลือด) ผลออกมาความเสี่ยงต่ำ และตอนอายุครรภ์ยังไม่เกิน 12 สัปดาห์ คุณหมอสามารถประเมินจากการอัลตร้าซาวด์ดูคอน้องได้อีกวิธี (แต่คิดว่าความแม่นยำน่าจะไม่ได้สูงมาก) ยังไงลองปรึกษาคุณหมอดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ตรวจเลือดสามารถตรวจได้ตั้งแต่ 10w รู้ผลเร็ว แก้ปัญหาเร็ว เจาะน้ำคร่ำผลตรวจ 100% แต่ต้องรอตอนอายุครรภ์เยอะ ๆ บ้านนี้อายุ 30 เลือกแบบตรวจเลือด ถ้าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องเจาะน้ำคร่ำต่อ โชคดีที่ผลเลือกปกติ

เจาะเลือด​ ได้ผลวิเคาระห์​ 60-70% เจาะน้ำคร่ำ​ ได้ผลวินิจฉัย​ 100% อายุ36แล้ว​ ถือว่าอายุเยอะแล้วเลือกเจาะน้ำคร่ำค่ะ​ ไม่อยากเสี่ยงหรือคาดเดาอะไรแล้ว​ อยากรู้อะไรๆที่ชัวร์ค่ะ​ ตอนเจาะไม่เจ็บค่ะ ์

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง