น้องคลอดมาหมอเจาะเลือดบอกตัวเหลือง

หมอให้กลับบ้านอีก 3 วัน นัดมาเจาะเลือดอีกที ตอนอยู่โรงบาลน้องกินนมแม่เก่งมากค่ะ น้ำหนัก 3.270 โล หมอเลยให้กลับบ้าน แม่ๆพอจะมีวิธีทำให้น้องหายตัวเหลืองมั้ยค่ะ พอดีกลัวไปเจาะล่ะเหลืองเหมือนเดิม กลัวน้องได้อบค่ะ

น้องคลอดมาหมอเจาะเลือดบอกตัวเหลือง
25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

กินนมเยอะๆค่ะ ทุก2ชม. สารเหลืองจะถูกขับออกมาทางอึ/ฉี่ ฉี่มากกว่า10ครั้งต่อวันก็โอเคแล้วค่ะ จริงๆแสงที่ใช้อบตัวเหลืองกับกับแสงจากแดดคนละชนิดกันนะคะ แสงจากแดดคือ UV ไม่แก้อาการตัวเหลืองหากจะพาไปตากแดดพาไปได้เพื่อรับวิตามินตอนเช้า แต่ระวังแสงเข้าตาน้องนะคะ ตายังบอบบางค่ะ และแสงแดดอาจทำร้ายผิวได้ผิวยังอ่อนและบอบบางอยู่ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ใช่ค่ะแม่ แสงแดดไม่ได้ช่วยให้ตัวหายเหลืองค่ะ

กินนมเยอะๆค่ะนี่ตอนคลอดอยู่โรงบาลเจาะเลือดตรวจไม่เป็นค่ะแต่หมอให้ออกแล้วให้สังเกตว่าตาขาวน้องเหลืองหรือเปล่าถ้าเหลืองให้พาไปเจาะโรงบาลใกล้บ้านไปเจาะมาแล้วสงสารลูกผลออกมาคือค่าเลือดยังไม่ถึงกับต้องส่องไฟนัดมาเจาะอีกที..แต่แม่สังเกตตาขาวน้องไม่เหลืองเลยไม่เอาไปตอนนี้ก็4เดือนกว่าล่ะค่ะ

ของเราเหลืองตอนคลอดได้อบ กลับบ้านมาเราก็พาตากแดด ลูกกินนมได้เยอะละกินทุก2-3ชั่วโมง อึบ่อยฉี่บ่อยก็ไม่หายค่ะ ก็ยังเหลือง ละก็เหลืองมากกว่าเดิมด้วยค่ะเกือบเดือนก็ยังไม่หาย กลับไปหาหมอสรุปได้อบอีกรอบ แล้วลูกได้เดือนกว่าๆพอดีกลับมาก็ยังดูเหลืองๆแต่ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้จะ3เดือนแล้วค่ะ หายแล้ว

3y ago

ปัจจุบัน

ให้น้องเข้าเต้าทุก 2-3 ชั่วโมงค่ะ เพื่อให้น้องถ่าย สารเหลืองขับออกมาทางฉี่อึค่ะแม่ อุ้มตากแดดไม่ช่วยค่ะ ดีตรงที่ได้รับวิตามินเฉย ๆ ค่ะเฉพาะแดดอ่อน ๆ ตอนเช้าและตอนเย็นนะคะ แต่เด็กจะมีค่าตัวเหลืองได้จนสูงสุดที่ประมาณ 5-6 วันและจะลดลงในกรณีที่เด็กปกตินะคะ

อุ้มตากเเดดอ่อนๆตอนเช้าคะ เเละเวลาลูกถ่ายหรือเยี่ยวมันก็เป็นการขับสารเหลืองมาด้วยคะเชื่อเรานะลูกเราก็เคยตัวเหลือง นอนโรงบาล4วันตอนหมอให้กลับบ้านน้องก็ยังไม่หายเหลืองเราอุ้มตากเเดดอ่อนทุกเช้าพอหมอนัดอีกทีลูกเราก็หายเเล้วคะ

อยู่ที่ปัจจัยที่ทำให้เหลืองค่ะ ลูกเราเหลืองจากกรุ๊ปเลือดไม่ตรงกับแม่ค่ะ เลยยังงัยก็เหลือง ส่องไฟ 24 ชม. ค่าเหลืองก็ลดแล้วค่ะ แต่ถ้าเหลืองจากนมไม่พอ พยายามให้น้องกินนมแล้วฉี่สารเหลืองออกมาค่ะ

ปลุกน้องกินนมทุกๆ2 ชั่วโมงและพาน้องตากแดดตอนเช้านะคะคุนแม่ช่วยได้คะลูกเราตอนคลอดก้อตัวเหลืองเหมือนกันหมอนัดปัยเจาะเลือดทุกอาทิตย์เรยสงสารน้องมาก

ลูกแม่บ้านนี้ตัวเหลืองเหมือนกันคะ ค่าตัวเหลือง13 คุณแม่ต้องกินน้ำอุ่นให้เยอะๆแล้วก็ให้น้องกินนมทุกๆ2ชั่วโมง บ้านนี้รุ่งเช้าได้กลับคะ

กินนมบ่อยๆ หลับยาวเกินต้องปลุกค่ะ ถ้าเจาะแล้วจำเป็นต้องส่องไฟแม่อย่ากลัวค่ะ น้องไม่เจ็บ ปลอดภัยกว่าปล่อยให้เหลืองเยอะมาก

กินนมแล้วฉี่เยอะ อึเยอะก็ไม่เหลืองค่ะ ถ้ากินนมแล้วไม่ค่อยฉี่ อึน้อยมากเหมือนบ้านนี้ก็ต้องส่องไฟ แถมด้วย G6PD 😅