การเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว

สอบถามแม่ๆเกี่ยวกับการเลี้ยงเดี่ยวหน่อยค่ะ แม่บ้านนี้ตั้งครรภ์เข้าไตรมาสที่ 3แล้ว แต่มักมีปัญหากับพ่อน้องอยู่บ่อยๆ บางครั้งเราโมโหจนขอเลิกไปเลยค่ะ (เก็บทุกเรื่องราวมาโดยตลอดๆ แก้วน้ำร้าวจนจะแตกแล้ว) แต่ติดตรงที่ตั้งครรภ์ 8เดือน และคุณพ่อน้องเป็นคนหาเงินคนเดียว แต่เรายังมีแม่ที่ยังคอยเลี้ยงให้ได้ค่ะ กรณีที่เราคิดอยากจะพอ มันเริ่มต้นจากการขาดความใส่ใจ แค่รักกันมันคงไม่พอจริงๆค่ะ ในเวลาที่เราต้องการเขามากๆ เขากลับอยากไปเที่ยวกับเพื่อนต่อ และในวันที่เราป่วย(ล่าสุดเลย) เราขอร้องให้เขากลับมาดูแล เช็ดตัวให้ แต่เขาเหมือนไม่สนใจ และพูดไปทางอื่น เช่น ขอไปต่อกับเพื่อนนะ เราก็ย้ำว่า ไม่สะบาย เขาตอบแค่ว่าครับ และเขาก็พูดอีกว่า ขอไปเที่ยวต่อนะ ซึ่ง ก่อนจะตกเย็นวันนี้ เขาบอกกับเราว่า เลิกงานจะมานวดให้ พอเลิกงานปุ๊บ เขาบอกเดี๋ยวทำกับข้าวให้ลูกพี่กินก่อน (เพื่อนร่วมงานเดิม แต่เขาอยู่แถวงานใหม่ของแฟน) ที่บ้านเราเตรียมกับข้าวไว้ให้ รอให้เขากลับมากิน ในใจเราคิด อยากจะเจอหน้าเพื่อนพวกนั้น เราอยากรู้ว่าทำไมแฟนเราถึงยอมทำอะไรแบบนี้ให้ ทีนี้เขาก็อยู่ยาวเลยค่ะ ปากบอกว่าไม่เกิน 3 ทุ่ม พอ4ทุ่มตามให้กลับบ้านมาดูแลเรา เขากลับขอไปเที่ยวร้านเหล้าต่อ ถึงจุดนี้เราสติแตกมาก ทั้งมีไข้ อารมณ์แปรปรวน อ่อนไหวง่าย เราไม่อยากร้องไห้ก็ต้องได้ร้อง มีอาการตัวร้อนน้ำตาไหลเองด้วย นี่คือเหตุการณ์ล่าสุดค่ะ แต่ก่อนหน้านี้ก็มีเยอะมาก เริ่มมามีปัญหากันหนักๆช่วงตั้งครรภ์ได้ 8เดือนเลยค่ะ เราเสียใจสุดตรงที่เขาเคยบอกกับเราว่า อย่ามายุ่งเรื่องงานของเขา กลัวเสียเพื่อนเสียงาน ทั้งๆที่เราไม่อยากยุ่งเลย แม่ๆมีมุมมองยังไงบ้างคะ ช่วยเตือนใจเตือนสติ หรือเล่าประสบการณ์ของแม่ๆให้ฟังหน่อยค่ะ และถ้าเราต้องตัดสินใจเลิกกับพ่อน้องจริงๆ มีข้อคิดฮีลใจ หรือวิธียังไงให้เราเลี้ยงลูกเองได้บ้างคะ #ปัญหาครอบครัว #ท้องแรกคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ต่อจากโพสต์ข้างบนนะคะ เราเคยถามแฟนนะว่ากลัวเสียเราไปไหม ทำไมถึงทำแบบนี้ เขาตอบแค่ว่า กลัวเสียลูก เราเลยถามต่อ กลัวเสียเมียหรือกลัวเสียเพื่อนมากกว่ากัน เขาก็ยังตอบว่ากลัวเสียลูก คำตอบนี้คือ เขาอยู่เพื่อลูกไหมคะ? ก่อนหน้านี้เราเคยบอกแฟนว่า จะทำอะไรให้นึกถึงเรากับลูกก่อนได้ไหม ไม่อยากเป็นรอง อย่าเอาเพื่อนเป็นที่หนึ่ง เขาก็ว่าได้นะ เราตั้งครรภ์ อุ้มท้องอยู่บ้าน ทำงานบ้านทุกอย่าง เสื้อผ้าซักให้ ทำทุกอย่างให้เหมือนมีลูกชายคนโตเลยค่ะ แต่สุดท้าย คำชวนของเพื่อน หรือคำพูดของเพื่อน มันมีค่ามากกว่าเรา ปากเขาบอกโตแล้ว คิดได้แล้ว รักลูกรักเมีย แรกๆเราชื่นใจกับคำนี้ แต่ทุกวันนี้... ใช่ค่ะ เขารักลูกรักเมีย แต่พอไปอยู่กับเพื่อนเขาก็เป็นอีกแบบหนึ่ง เหมือนไม่กลัวจะเสียเราไปเลย

อ่านเพิ่มเติม

การเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่แย่เสมอไปค่ะแม่ เราเจอปัญหาคล้ายๆแม่เลยค่ะคือแฟนติดเพื่อนไม่ใส่ใจ และเขาเป็นคนหาเงิน ส่วนเราเลี้ยงลูกอยู่บ้านคนเดียว แฟนเราเลิกงานดึกก็ไปหาเพื่อนต่อกว่าจะกลับบ้านเรากับลูกก็นอนแล้วค่ะ วันหยุดเขาก็นอนอย่างเดียวเข้าใจว่าเหนื่อยเราเลยไม่อยากรบกวนให้มาช่วยเลี้ยงลูก รวมๆก็แทบจะเรียกว่าแม่เลี้ยงเดี่ยวได้เกือบเต็มปากแค่ยังอยู่บ้านเดียวกันเฉยๆ สู้ๆนะคะแม่ทนได้เท่าที่ทนไหวพอค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
12mo ago

นี่นับวันรอให้น้องออกมาแล้วค่ะ จะทนอยู่จนกว่าเราเองจะแข็งแรง ทำงานหาเงินเองได้ คุณแม่ของเราเองเคยบอกว่า มันเหนื่อย การเลี้ยงลูกคนเดียวมันเหนื่อย เราเองก็กลัวนะคะ กลัวจะเลี้ยงน้องไม่ไหว แต่นั่นเป็นแค่ความคิดเฉยๆค่ะ ลูกเราทั้งคน ถ้าเลี้ยงไม่ได้เขาคงไม่มาเกิดเป็นลูกของเรา

คำถามที่เกี่ยวข้อง