ไปฝากครรภ์ครั้งแรก ต้องเจาะเลือดพ่อไหมค่ะ

สอบถามแม่ๆหน่อยค่ะ ครั้งแรกที่ไปฝากครรภ์ เขาเจาะเลือดพ่อด้วยไหมค่ะ พอดีตอนไปฝากไม่ได้พาแฟนไป แล้วพยาบาลบอกครั้งหลังพาพ่อมาด้วยนะค่ะได้เจาะเลือด แต่หมอไม่ได้พูดอะไรแค่บอกว่าครั้งหน้ามาฟังผลเลือดเราและอัลตร้าซาวด์ เลยไม่รู้ว่าต้องพาไปรึป่าว

86 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเราตอนไปฝากครรภ์ พยาบาลจะเจาะทั้งสอง เเต่ของเเฟนเราต้องเสียตัง เลยเจาะเเค่เรา พอผลเลือดออกมาว่าปกติดี พยาบาลเลยบอกว่าพ่อไม่ต้องเจาะก็ได้คะ เพราะเเม่เลือดปกติ

บ้านนี้เจาะค่ะ จะได้รุ้ว่าพ่อแม่มีเลือดที่ผิดปกติ​ไหม เช่น พ่อแม่บางคนไม่รุ้ตัวว่าเป็นเลือดจาง มาเจาะเลือดฝากครรภ์​ถึงทราบ แบบนี้ก็ส่งผลกับลูกด้วยนะคะ

ของเราเจาะตั้งแต่ครั้งแรกที่ฝากค่ะ เพราะพ่อไป รพ.ด้วยทุกครั้ง หมอจับเจาะเลยค่ะ เผื่อมีปัญหาจะได้บอกเราได้ทัน ทั้งโรคของพ่อแม่ หรือเป็นพาหะหรือป่าว

บ้านนี้ เจาะเลือดแม่ก่อนค่ะ แม่เป็นพาหะ เลยต้องพาพ่อมาเจาะเลือดด้วยค่ะ สรุป แม่เป็นพาหะชนิด A พ่อเป็นพาหะชนิด O ไม่สัพพันธุ์กัน ลูกปลอดภัยค่ะ

ของเราตรวจค่ะ ทั้งพ่อและแม่ในครั้งแรกที่ไปฝากครรภ์ หมอไม่พูดเรื่องพวกนี้อยู่แล้วค่ะ คนนัดและเจาะดลือดต่างๆ พยาบาลจะเป็นคนแจ้งค่ะ

ในกรณีสามีอายุเยอะ หรืออาจเป็นพาหะหรือเลือดจางค่ะ หลักๆเจาะแม่ก่อนค่ะ ถ้าแม่โอเคไม่เป็นอะไร ไม่เป็นพาหะแฝงใดๆ พ่ออาจไม่ต้อง

ถ้าเลือดแม่ปกติ พ่อไม่ต้องตรวจค่ะ ถ้าตอนไปฟังผลเลือดต้องเอาพ่อไปด้วย เผื่อเลือดแม่ไม่ปกติ แต่ถ้าปกติก้ไม่ต้องตรวจพ่อ

ของเราหมอถามว่าจะให้แฟนเจาะด้วยมั้ยพอดีพาแฟนไปอยากให้เจ็บด้วยเลยบอกหมอว่าเจาะอยากรู้ด้วยค่ะว่าจะมีโรคอะไรมั้ย

ถ้าท้องแรกจะเจาะเลือดของแม่ก่อนคะ ถ้าผลออกมาเป็นเลือดจางก็จะเจาะของพ่อดูด้วยว่าเป็นเหมือนกันไหมป้องกันไว้คะ

เจาะค่ะ ลูกไม่ได้เกิดจากคนๆเดียวนะค่ะ เค้ามีโอกาสได้รับยีนส์ของพ่อนะ ถ้าเกิดพ่อมีโรคอะไรเค้าจะได้รับมือทัน

คำถามที่เกี่ยวข้อง