น้ำนมไม่ไหล 8เดือน

สอบถามแม่ๆหน่อยคะ บ้านนี้8เดือนแล่ว น้ำนมยังไม่มีวีแววอะไรเลย ไม่มีไหลไม่คัดเต้า เจ็บแค่หัวนม แม่ว่าอาการแบบนี้จะมีสิทธิ์มีน้ำนมให้ลูกบ้างไหมค้ะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

มีแน่นอนค่ะแม่ ขอเล่าให้ฟังนิดค่ะ ช่วงท้องไตรมาสสุดท้ายเรากินพวกน้ำอินทผาลัม/น้ำขิง สูตรต่างๆที่มีขายค่ะ กินบ้างไม่กินบ้าง วันไหนอยากกินหวานๆก้กินพวกนี้ค่ะ นมไม่ไหลไม่คัดนะคะ แต่สังเกตว่าผิวช่วงหน้าอกมีเส้นเลือดขึ้นชัดมากค่ะ ผ่าคลอดน้องตอน 38 สัปดาห์ เขาจะแยกน้องและแม่ช่วงหลังผ่าค่ะ เพราะต้องสังเกตอาการทั้งคู่ เราบอกพี่พยาบาลไว้ว่าอย่าเพิ่งป้อนนมน้องค่ะ พอสังเกตอาการเสร็จกลับห้องพัก เราก้โทรตามน้องเลยค่ะ ให้พาน้องมาเข้าเต้า (1.ดูดเร็ว) พอน้องมาถึงลองบีบๆลานนมดู นมไหล 3 รูแล้วค่ะ พี่พยาบาลช่วยจัดท่าเข้าเต้าที่ถูกต้องให้ในครั้งแรก (2.ดูดถูก) หลังจากเข้าเต้าครั้งแรกก็ให้น้องดูดได้บ่อยและนานตามที่น้องต้องการเลยค่ะ (3.ดูดบ่อย) กลับบ้านมาค่อยปรับเวลาดูดนมเป็นทุก 2-3ชั่วโมงค่ะ น้ำขิงกินแค่ตอนอยู่รพ.เองค่ะ หลังคลอดครบสัปดาห์ มีนมสต๊อคไว้ให้กินตอนแม่ไปหาหมอตามนัดเปิดแผลแล้วค่ะ แนะนำแม่คลอดแล้วช่วงเดือนแรกยึดหลัก 3ด.ไว้ นมมาแน่นอนค่ะ ปล.ห้ามเครียดเด็ดขาดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนท้องก็ไม่มีน้ำนมไหลค่ะ ช่วงนี้แม่ก้หาพวกอินทพลาลัมกินเล่นไป พอคลอดปุ๊บมันก้มีเลย ช่วงแรกๆกินน้ำขิงกระตุ้นเลย นมเยอะมาก

มีนะคะ ขยันกินน้ำอุ่นๆคะ กินหัวปลี หรือ แบบสำเรจไว้รอเลยคะ

ตอนท้องไม่มีน้ำนมนะค่ะ น้ำนนมมาตอนหลังคลอดน้องค่ะ

มีแน่นอนค่ะ ถ้าเข้าเต้าเร็ว ถูกวิธี และสม่ำเสมอ

คำถามที่เกี่ยวข้อง