อาบน้ำให้ทารกวันกี่ครั้งค้า

สอบถามหน่อยค่ะบ้านนี้น้องอายุ 15 วัน คุณยายบอกว่าให้อาบน้ำให้น้องวันละ 3 รอบ เช้า เที่ยง เย็น น้องจะได้อ้วน มีลายน้ำขึ้น นี้เกี่ยวกันไหมค่ะ อาบน้ำเยอะลูกจะอ้วนไว ?♥️??

110 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

น้องจะหนาวมั้ย อาบบ่อยไป เด็กหนาว เป็นไข้เป็นปอดบวมตายพอดี อาบน้ำบ่อยๆ ผิวแห้งเพราะสูญเสียความชุ่มชื้นไปหมด ไม่ได้เป็นเรื่องดีนะคะ โบราณก็เรื่องนึง...เชื่อได้ แต่ต้องพิจารณาด้วย ไม่ใช่บอกอะไรก็เชื่อ ก็ดีหมด อ่านเยอะๆ ค่ะ ลูกจะได้โตมาอย่างมีสุขภาพดี

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

น้องอาบวันละ 2 ครั้งค่ะ เช้าเย็น สระผมถูสบู่รอบเช้ารอบเดียว คนโบราณบอกว่าเด็กมีลายน้ำดีค่ะ ตอนแรกบ้านนี้อาบรอบเดียวเหมือนกัน แต่ที่บ้านมีแต่คนบอกให้อาบหลายรอบ น้องขึ้นลายน้ำที่ตัว แต่ตอนนี้ผิวใสดีค่ะ แข็งแรงดี บางเรื่องเชื่อคนโบราณบ้างก็ได้ค่ะ

5y ago

ลายน้ำที่ตัว คือไรหรอคะ

VIP Member

บ้านนี้อาบน้ำวันละครั้งหลังตื่นนอนตอนเช้าค่ะ .. ส่วนตอนค่ำก็เช็ดตัวก่อนเปลี่ยนชุดนอน แต่ถ้าวันไหนออกไปข้างนอกก็จะอาบน้ำอีกครั้งหลังจากกลับเข้าบ้านค่ะ .. อาบวันละครั้งยังอ้วนเบอร์นี้ คิดว่าการอาบน้ำไม่น่าจะเกี่ยวกับความอ้วนนะคะ

Post reply image

ตัวลายหาหมอค่ะ ส่วนตัวไม่เคยเป็น เราอาบน้ำให้ลูกวันละ1ครั้ง เวลา4โมงเย็นค่ะ ตอนนี้จะ3เดือนแล้ว ไม่เคยป่วยแข็งแรงมากๆและอ้วนตุ้ยนุ้ยด้วยค่ะ น้องทานนมแม่100% ถ้าอาบวันละ3ครั้งเราคงไม่มีเวลาทำไรแล้วค่ะ และน้องจะเป็นหวัดไหม

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ถ้าน้องยังอยู่ในเดือนอาบเเค่วันละครั้งก็พอค่ะ พอพ้น 1 เดือนไปเเล้วก็อาบเช้าเย็นค่ะ อันนี้คุณหมอเเนะนำมาค่ะ เเต่ถ้าเช้าอาบเเล้วเย็นไม่อาบก็ให้เช็ดตัวเอาก็ได้ค่ะ เเต่จะให้ดีก็อาบค่ะดีที่สุดน้องจะได้สบายตัวหลับสบายค่ะ

VIP Member

ตัวมีลายคือหนาวค่ะ ลูกหนาวแล้วยังจะอาบหลายรอบอีก อาบน้ำเยอะไม่ได้ทำให้อ้วน งั้นคนอยากอ้วนไม่ค้องทำอะไรสิ อาบน้ำมันทั้งวัน เด็กอ้วนใข่ว่าจะดีนะ โรคเยอะนุ้นนี่ อยากให้ลูกมีความเสี่ยงเหรอคะ ศึกษาบ้าง แอฟนี้ความรู้เพียบ

5y ago

นี้มาสอบถามไม่ใช่ให้มาว่า เป็นไรป่าว

ตามสภาพอากาศนะคะ อากาศเย็นก็สายๆสัก 1 รอบ แต่ไม่เย็นมากก็ 2 รอบค่ะ สายกับเย็น เรื่องตัวลายคือเกิดจากน้องหนาวนะคะ ไม่ใช่ว่าเด็กจะอ้วนตามโบราณกล่าว ตัวลายบ่อยจะป่วยเอานะคะ ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทันค่ะ

จริงๆแล้วทารกแรกเกิดยังไม่ถึง2เดือนควรอาบแค่วันละครั้งช่วงบ่ายค่ะ เพราะมันจะทำให้พลังงานในตัวทารกลดลงจากที่มีน้อยอยู่แล้ว ทำให้ป่วยง่ายค่ะ ของเราอาบเช้าเย็นช่วง3เดือนค่ะ

บ้านนี้อาบน้ำให้น้องวันละ2ครั้งค่ะ เช้ากะเย็น แต่ถ้าวันไหนอากาศเย็นๆก็จะอาบช่วงเที่ยงๆบ่ายๆให้ครั้งเดียวค่ะ ถ้าอาบให้บ่อยเดียวลูกจะไม่สบายแล้วอาจเป็นปอดบวมได้ค่ะ

อาบน้ำให้ตามสภาพอากาศคะแม่ วันไหนร้อนๆก็อาบสามเวลาไปเลย วันไหนอากาศหนาวๆก็อาบเวลาเดียวพอ วันไหนอากาศไม่ร้อนไม่หนาวมากก็อาบสองเวลาค่ะ เอาเป็นว่าเอาที่แม่สบายใจค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง