เบาหวานขณะตั้งครรภ์

สอบถามหน่อยค่ะ เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ คุมเรื่องอาหารเรื่องการกินแล้ว ตรวจน้ำตาลก่อนกินและหลังกินทุกมื้อ วันนี้น้ำตาลขึ้นสูงอีกแล้ว คุณหมอไม่ได้ให้ยาหรือฉีดอินซูลิน และให้คอยคุมอาหารเอง ใครมีวิธีทำให้น้ำตาลลง ได้บ้างค่ะ ((ที่บ้านเป็นกรรมพันธุ์ด้วยแต่ก่อนท้องเราไม่เป็นนะ)) กังวลและเครียดมาก 😭 ตอนนี้ 34w ค่ะ นน.ขึ้นรวม11kg.#ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

เบาหวานขณะตั้งครรภ์
42 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก็โดนตรวจว่าเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะ (ที่บ้านคุณพ่อเป็นเบาหวาน) ตอนนี้ 30 w เริ่มแรก ของเราพอตรวจเจอ คุณหมอให้คุยกับนักโภชนาการของรพ.เลยค่ะ แล้วให้กลับมาตรวจ 4 รอบ ทุกวัน อยู่ สองสัปดาห์ พอคุมอยู่ คุณหมอสั่งลด เป็นวันเว้นวันแล้วค่ะ ส่วนตัวที่ทานนะค่ะ เราแบ่งเป็น 3 มื้อหลัก กับ 3 มื้อย่อย (เราทานห่างจากมื้อหลัก 2 ชม.) คุณลองนำไปปรับใช้ดูคะ - ข้าว เราเปลี่ยนจาก ข้าวขาว มาเป็น ข้าวไรซ์เบอรี่ล้วนเลยค่ะ จากปกติเคยกิน อยู่ที่ 1-1 1/2 ทัพพี เหลือแค่ 1 ทัพพี - เน้นพวกกลุ่มโปรตีน พวกไข่ไก่ต้ม ปลา อกไก่ เน้นเป็นพิเศษ ของเราอย่างน้อยในหนึ่งมื้อต่อวัน จะทานไข่ต้ม 1 ฟอง + ปลา/ อกไก่ เน้นต้ม ย่าง นึ่ง ไม่เน้นทอด ถ้ากับข้าวทำเองประเภทผัดจะไม่ใส่น้ำตาล - กลุ่มผลไม้ เราก็ทาน ทานเป็นมื้อย่อย แต่ไม่มากคะ เช่น มื้อย่อยแรก ส้ม 1 ผลมืัอย่อยต่อไปเป็นแอปเปิ้ลเขียว 1 ผลหรือถ้าพวก แก้วมังกร ก็แค่ 4 ชิ้นค่ะ (นักโภชนาการบอกว่า ผลไม้ที่ใหญ่กว่ากำมือเราให้ทานแค่ครึ่งเดียว หรือถ้าใหญ่มากแค่ 1/4 ค่ะ พอได้ทาน อย่าเน้นอิ่ม) ให้เน้นน้ำตาลน้อยๆ และไม่ควรทานผลไม้คู่กะมื้อหลัก น้ำตาลจะพุ่งมาก ยังไงลองหาข้อมูลดูอีกทีค่ะ - นม เราก็ทำเป็นมื้อย่อย ทานแอนมัมเป็นหลัก แล้วสลับ กะนมชนิดอื่น (ต่อวันเรากินนมสองชนิด) เช่น นมพาสเจอร์ไรส์รสจืด, นมหมีสีเหลือง, นมอัลมอนด์, นมแพะ, ดีน่างาดำ สูตรน้ำตาลน้อย, น้ำเต้าหู้ แบบไม่ใส่น้ำตาล+เครื่อง สลับกันทุกวัน ประมาณนี้ค่ะ ***สุดท้ายนี้ ยาวไปหน่อย แต่คุณแม่สู้ๆ เพื่อเบบี้นะค่ะ อย่ากังวลมากเกินไป ค่อยๆ ปรับ มื้อไหนน้ำตาลขึ้นเยอะก็หลีกเลี่ยงอาหารชนิดนั้นไปก่อน คุณแม่ทำได้ค่ะ😀👍***

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ละเอียดมากค่ะ

บ้านนี้ตั้งแต่รุ่นคุณยายเป็นเบาหวาน แต่ขุ่นแม่บ้านนี้ไม่มีปัญหาเรื่องเบาหวานค่ะ ตั้งแต่รู้ตัวว่าท้องก็แบ่งทานเป็น5มื้อ แต่มื้อละน้อยๆ(ข้าวหลักๆ3มื้อ ปริมาณแค่พออิ่ม) เน้นผัก และเนื้อสัตว์ไม่มีไขมัน งดเครื่องดื่มและน้ำอัดลมทุกชนิด ถ้าอยากจริงๆก็จะสั่งชาเขียว+นมสด ไม่หวาน0% แทน นานๆจะแตะของหวานสักครั้งทานแค่คำ2คำพอหายอยาก และออกกำลังกายเบาๆสำหรับคนท้อง มื้อรองจากอาหารคือ นม และผลไม้ (นมเราทานสูตรหวานน้อยหรือโลวแฟลช ส่วนตัวเกลียดนมจืดมาตั้งแต่เด็ก อันนี้กลืนนมจืดไม่ลงจริงๆค่ะ) ตอนนี้ 31w 3d น้องแข็งแรงดี ตรวจน้ำตาลผ่านฉลุย 98 เองค่ะ(ปล.ขุ่นแม่บ้านนี้อายุ35ปี ท้องแรกค่ะ)

อ่านเพิ่มเติม

น้ำตาลเกินตั้งแต่ตรวจ ตอน12 สัปดาห์เลยคะ ควบคุมได้ 1 อาทิตย์ ผลเลือดผ่านคะ การคุมอาหารสำคัญมากคะ 1.ทานข้าวกล้อง เท่านั้น 2.ทานผักใบเขียวลวก พยามกินทุกมื้อนะคะ ช่วยลดน้ำตาลได้มาก 3.ปลาทูย่าง หรือ ทอด/ หมู ไก่ ทานได้ปกติ แต่อยากให้เน้นปลาน้ำจืด ปลาทะเล เลือกที่สารปรอทน้อยๆคะ 4.แกงจืดต้มมะระ 5.ไข่ต้ม 6.นมเลือกชนิด ฟรีแลตโตส เท่านั้นคะ 7. ในอาทิตย์แรก งดผลไม้ทุกชนิด แล้วให้เช็คผลเลือดดูนะคะ ว่าลดต่ำลงมั้ย รายการอาหารข้างบน ให้สลับๆเมนูทานนะคะ (งดเครื่องดื่มอื่นๆไปก่อนนะคะ ช่วงปรับน้ำตาลในเลือด) อย่าลืมทานน้ำเปล่าเยอะๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

หนูก็ต้องควบคุมอาหารเหมือนกันค่ะ ทานข้าวแบบไม่ขัดสีนะค่ะ จะดีมากค่ะ ข้าวกล้อง กข น้ำตาลน้อยหรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ค่ะ ทานข้าวเป็น3มื้อ ลดข้าวเหลือมื้อล่ะ1ทัพพีค่ะ ตอนนี้น้ำตาลหนูลดลงมากเลยค่ะ ตรวจทุกๆเช้าก่อนและหลังดีมากเลยค่ะ ต้มจับฉ่าย ต้มจืดทานดีมากนะค่ะ น้ำตาลไม่ขึ้นเลย สุกี้ งดทานของหวานนะค่ะ ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง ทานแก้วมังกรหรือฝรั่งได้ค่ะ แต่ในปริมาณที่3-4ชิ้นค่ะ บ้านนี้ตรวจน้ำตาลในทุกๆวันจากที่ตรวจ3มื้อ ตอนนี้เหลือวันล่ะ1ครั้งแล้วค่ะ น้ำตาลคงที่แล้วค่ะ สู้ๆนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราก็เป็นค่ะ งดน้ำตาล งดขนมหมดเลย ทานข้าวกล้องมื้อละสามช้อน เน้นเนื้อสัตว์ ผักทานได้ไม่จำกัด ผลไม้ ทานได้ ฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิ้ลเขียว ตอนนี้เจาะน้ำตาลไม่เคยเกินเกณฑ์เลย ตอนนี้ทานได้เพิ่มมากขึ้น มีขนมปัง มะม่วงสุกบ้าง แต่ไม่ทานพร้อมมื้ออาการค่ะ สู้ๆนะคะแม่ คุณหมอบอกถ้าน้ำตาลสูง เสี่ยงรกเสื่อมก่อนกำหนด ลูกเกิดมาอาจจะไม่แข็งแรงนะคะ ต้องคุมให้ได้นะคะ ถ้าคุมไม่ได้จริงๆต้องยอมใช้ยาฉีดเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายกับน้องค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คุณแม่ตรวจเจอเบาหวานช่วงอายุครรภ์​เท่าไหร่คะ เราเจอตอน27วีคกว่า แต่ปริ่มๆเกินมาแค่สองเลข ความจริงถ้าสูงแบบนี้คุณหมอน่าจะให้ยาหรืออินซูลินนะคะ ต้องคุมกินโหดเลยค่ะ ข้าวกล้อง1ทัพพี แบบพอดีห้ามพูน เน้นเนื้อสัตว์ไร้มัน ผัก แบ่งมือให้ได้6มื้อค่ะ 2มื้อหลัก(เช้ากลางวันเย็น) 3มื้อเบรก มื้อเบรกจะทานหลังมื้อหลักประมาณ​1.30-2ชม. จะเป็นผลไม้1ส่วนหรือนม1แก้วก็ได้ค่ะ ไม่ควรทานผลไม้ร่วมมื้อหลักคุณหมอบอกว่าน้ำตาลจะพุ่งค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

8เดือนค่ะ

ส่วนตัวเค้าคุมอาหารตามหมอแนะนำ3-4-4-1แบ่งทานตามนี้จร๊แม่ ไม่ได้ฉีดอินซูลินหรือทานยา แล้วกินน้ำใบเตยแทนน้ำป่าว เพราะบางทีขนาดคุมยังขึ้นสูงเลยค่ะ แต่พอกินน้ำใบเตยค่าปกติเลย ข้าวเค้าก็กินข้าวขาวบ้างข้าวกล้องบ้าง ทำอาหารทานเองใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล นมกินตราหมีสีฟ้า ของเราเน้นอาหารที่ไม่มีน้ำตาลรึใช้ความหวานจากหญ้าหวาน-น้ำตาลหล่อฮังก๊วยแทนค่ะลองดูนะจ๊ะแม่✌️✌️

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ตามตำราโบราณรากใบเตยดีนะครับ ต้องมีเวลาดูแลเรื่องอาหารหน่อยครับ สามีมีส่วนสำคัญครับ ทำอาหารให้กิน ข้อมูลในยูทูปเพียบเลยนะครับ ให้เวลากับเขาหน่อย ผมเองผ่านมาแล้วครับ

Post reply image

เป็นเบาหวานตอนท้องเหมือนกันคะ แม่บ้านนี้ใช้วิธีที่หมอบอกคะ แบ่งมื้ออาหารออกเป็นทานวันละ6-7มื้อ มื้อหลัก3มื้อ มื้อย่อย3-4มื้อ งดขนมหวานผลไม้หวาน แต่เพิ่มโปรตีน กินข้าวมื้อละ2ทัพพี *3มื้อ และทานระหว่างมื้ออาหารเป็นขนมปังหรือผลไม้ไม่หวาน ทานนมจืด ถ้าหิวก็กินอัลมอน ไม่ทำให้น้ำตาลขึ้นคะ น้ำหนักขึ้นดี คุมน้ำตาลได้ไม่เกิน140mg% คะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนนี้คุมอยู่ค่ะ แม่คุมโดยการงดข้าว งดอะไรที่เป็นคาร์โบไฮเดรต งดของหวาน งดน้ำหวาน งดผลไม้รสหวาน ทำกับข้าวทานเอง ไม่ใส่น้ำตาล ทานผัก ทานปลา หมูเนื้อแดง อกไก่ ต้มน้ำใบเตย+น้ำอัญชัญ(ไม่ใส่น้ำตาล) ดื่มแทนน้ำ และน้ำข้าวกล้องงอกทุกเช้าค่ะ ถึงจะเยอะหน่อยก็ต้องอดทนเพื่อลูกนะคะแม่ อีกนิดเดียวเองค่า สู้ๆค่าแม่✌🏻✌🏻

อ่านเพิ่มเติม

เป็นเหมือนกันคะ เราต้มน้ำใบเตยกินแทนน้ำเปล่า ลดข้าวเหลือแค่ 3 ช้อนโต๊ะ ข้าวเป็นข้าว กข 43 นะคะ ผลไม้ระหว่างมื้อ แอปเปิ้ลเขียว แก้วมังกร นมเป็นแอนมัมรสจืด สลับ กับนมอัลมอน ตอนกินน้ำตาล 50 g น้ำตาลปาไป 168 ตรวจ 4 เข็ม หลังกินน้ำตาล 100g 87/192/187/176 พอคุมอาหาร หลังอาหารเหลือ 100 นิดๆทุกมื้อ ลองดูนะคะ สู้ๆนะคะคุณแม่

อ่านเพิ่มเติม