ย้ายที่ฝากครรภ์ ต้องทำยังไง ย้ายจากรพ. เอกชนไปรัฐบาลคะ

สอบถามผู้รู้หน่อยค่ะคือตอนนี้ตั้งครรภ์ได้18w ได้ฝากครรภ์กับหมอที่เป็นหมออยู่รพ.เอกชน เพราะตอนนั้นคิดว่าต้องฝากกับรพ.ที่เรามีประกันสังคม.(แม่ท้องแรกไม่ค่อยรู้) ฝากมา3ครั้งค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพง และค่าคลอดที่รพ.แพงมากค่อนข้างสูง หากเราจะย้ายไปฝากที่รพ.รัฐบาลเพราะค่าคลอดถูกกว่า จะทำได้ไหมคะ ต้องทำอะไรบ้าง แล้วรพ.รัฐจะรับฝากเราไหมคะ หรือใครมีวิธีแนะนำหน่อยค่ะ..

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราย้ายค่ะ ทีแรกฝากโรงบาลประกันสังคมจนถึง6 เดือน มารู้ว่าจ่ายเองหมด เสียไปหมื่นกว่า ค่าคลอดแพง ประกันสังคมจ่ายให้ 13,000 ไม่ว่าจะคลอดกี่บาท เราเลยย้ายไปแม่และเด็ก (ของรัฐ) ถูกกว่ามาก ครั้งละไม่ถึงพัน ดูแลดีกว่าเอกชนอีก เขาทำบัตรทองให้ลูกตั้งแต่เกิดด้วย วัคซีนตอนลูกคลอดฟรีหมด แต่แค่ไปแล้วรอนาน แต่จะขอเจาะจงฝากกับหมอพิเศษ ก็มีนะคะ อาจใส่ซองตอนคลอดให้หมอ แต่ฝากปกติจะได้คลอดกับพยาบาลหรือหมอเวร แต่ก่อนจะย้าย ไปติดต่อโรงบาลเดิมก่อนค่ะ แจ้งเขาว่าขอผลตรวจทั้งหมด ตั้งแต่ฝากครรภ์ ทั้งผลเลือด ผล HIV ของพ่อของแม่ การตรวจในแต่ละเดือน โรงบาลเขารู้ค่ะ ให้เขาปริ้นให้หมด เพราะที่ให้ต้องรู้ผลเลือด ผลตรวจครรภ์อย่างต่อเนื่องค่ะ ไม่งั้นถ้าเขาไม่มีข้อมูล ต้องตรวจใหม่ เสียเงินอีก แจ้งว่าจะย้ายโรงบาล อาจเสียค่าขอเอกสาร 2-3 ร้อย ไม่เกินอาทิตย์ ได้เอกสาร ถึงจะไปยื่นโรงพยาบาลใหม่ที่เราจะฝากอีกทีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

หมอได้ถามอะไรไหมคะ ว่าจะย้ายเหมือนกัน แล้วได้ เจาะเลือดใหม่ไหมคะ

รบกวนสอบถามทีนะคะอยากย้ายฝากครรภ์จากโรงพยาบาลเอกชนไปโรงพยาบาลรัฐมีโรงบาลไหนยังรับฝากครรภ์ต่อบ้างคะ อายุครรภ์ 34 สัปดาห์ โทรไปสอบถามโรงพยาบาลพระมงกุฏแล้วหมอบอกไม่รับฝากต่อน่ะค่ะ ตกงานตั้งแต่เดือนกรกฎาคม สิทธิ์ประกันสังคมอยู่ที่โรงบาลเอกชนใกล้ที่พัก แต่เวลาคลอดค่าคลอดที่โรงพยาบาลเอกชนแพงมากซึ่งเราไม่สามารถหาเงินมาได้เยอะขนาดนั้น จึงอยากย้ายมาโรงพยาบาลรัฐ ช่วยแนะนำด้วยนะคะตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ😢😢

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

แม่คลอดที่ไหนคะ

ย้ายได้ค่ะ บอกหมอที่ฝากครรภ์เลยค่ะ ว่าขอเอกสารทั้งหมดจะย้ายที่ฝากค่ะ ของเราแรกๆก็ฝากโรงบาลเอกชนตามประกันสังคมเพราะเป็นภาวะแท้งคุกคามพอตอนนี้อาการดีขึ้นเราเลยย้ายมาฝากคลีนิคและจะคลอดที่โรงบาลรัฐบาลค่ะ บอกตรงๆกับคุณหมอเลยค่ะ เรานิบอกคุณหมอเลยว่าอยากเซฟค่าใช้จ่ายเพราะผ่าคลอดเอกชนแพงมาก😂คุณหมอเข้าใจค่ะ และ เอาข้อมูลตั้งแต่รักษายันปัจจุบันให้เราหมดเลย เราก็นำไปยื่นที่ใหม่แค่นั้นแหละค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ก่อนหน้านี้ฝากเอกชนเพราะจะใช้สิทธิ์ประกันสังคม แต่ค่าใช้จ่ายสูงไปเลยจะย้ายไปใช้สิทธิบัตรทองแทน จะปล่อยให้ประกันสังคมขาดพึ่งจ่ายไปแค่2เดือนเองคะ

VIP Member

ต้องแจ้งโรงพยาบาลเก่าว่จะขอย้ายโรงพยาบาลแล้วขอประวัติการรักษาด้วยค่ะ ประมาณ 1สัปดาห์จะได้ผลเลือดทั้งหมด ส่วนโรงพยาบาลใหม่ก็นำสมุดสีชมพูไผฝากครรภ์ได้เลย แล้วแจ้งว่าย้ายมาจากโรงพยาบาลเก่า เพราะจะได้ไม่ต้องไปตรวจเลือดหาโรคต่างๆซ้ำอีกรอบ เพราะจะเสียค่าใช้จ่าย บ้านนี้ก็ทำเรื่องย้ายพึ่งไปรับประวัติจากโรงบาลเก่าวันนี้ พรุ่งนี้โรงบาลใหม่นัดตรวจอีกรอบค่ะ 😀😀

อ่านเพิ่มเติม

ย้ายได้ค่ะ เข้าไปโรงบาลที่เราคิดว่าจะไปคลอดเลยจ้า บอกเขาว่ามาฝากครรภ์ และเอาสมุดประจำตัวไปด้วยนะคะ ขอประวัติจากโรงบาลเก่าไปด้วยจะดีที่สุดค่ะ

2y ago

ตอนนี้ท้อง8เดือนกว่าสามารถย้ายมารพ.รัฐได้มั้ยค่ะ

เคยเห็นคนย้าย รพ.เยอะค่ะ เค้าเอาแค่สมุดฝากครรภ์ไปยื่นก็ได้แล้วนะคะ นอกนั้นทาง รพ.จะจัดการเอง

5y ago

ขอบคุณนะคะ

ขอย้ายได้ค่ะ​ เราฝากรัฐไม่เสียอะไรเลย​ แต่ตอนผ่าตอนออกอาจเสียประกันสังคม

แหมกำลังสับสนเหมือนแม่บ้านนี้เลยคะ ได้โล่งใจละทีนี้😅

ก็ย้ายไปรพ.ใหม่ เอาสมุดบันทึกการฝากครรภ์ยื่นพร้อมค่ะ

5y ago

ขอบคุณนะคะ

ย้ายได้ค่ะ แค่เอาสมุดฝากที่ฝากมาแล้วยื่นให้ค่ะ

5y ago

ขอบคุณนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง