โรงพยาบาลไม่ตรวจท้องให้

สอบถามค่ะมีแม่ๆคนไหนเจอทางโรงพยาบาลไม่ตรวจท้องให้บ้างค่ะ ทั้งที่ก้ออายุครรภ์ก้อ13สัปดาห์แล้ว แต่ไม่มีการอัลตราซาวด์หรือฟังเสียงหัวใจเลย ให้ยากลับบ้านเลย ปกติจะไปตรวจและฝากโรงพยาบาลในตัวเมือง วันนี้แพ้ท้องมากไปไม่ไหวเลยใช้สิทธิบัตรทองตามโรงบาลที่มีสิทธิ แต่กลับไม่ตรวจท้องหรือไม่ทำอะไรให้เลย ถ้าเกิดเด็กเป็นอะไรหรือเสียในครรภ์ คือไม่รู้เลย มีใครเจอแบบนี้บ้างค่ะ อยากดูพัฒนาการของลูกแต่ก้อไม่ได้ดู #โรงบาลแห่งหนึ่งเขตหนองแค จังหวัดสระบุรี

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราฝากที่อนามัยที่หมู่บ้านค่ะหมอที่อนามัยทำใบส่งตัวให้โรงบาลในอำเภอตรวจอัลตราซาวด์การท้องนอกมดลูกเราก็ได้อัลตราซาวด์น้อง7สัปดาห์ ได้ผลว่าท้องในมดลูกแต่เด็กตัวเล็กมากกำหนดวันคลอดไม่ได้หมอเลยนัดอัลตราซาวด์อีก1สัปดาห์ต่อมาถึงได้กำหนดวันคลอด แล้วเราก็ได้อัลตราซาวด์อีกตอน15+สัปดาห์ตรวจคัดกรองดาวซินโดม แต่หมอที่ตรวจให้ใส่ใจและละเอียดมากหมอดูในใบสีชมพูเราเคยมีประวัติแท้งสองท้องอายุครรภ์น้อยทั้งสองครรภ์แบบไม่ทราบสาเหตุ หมอเลยส่งตัวไปตรวจเลือดเพิ่มเผื่อมีโรคที่ซ่อนอยู่ที่ทำให้เกิดการแท้งในอีกอำเภอที่เครื่องมือทันสมัยกว่า วันถัดมาเราก็ไปตามที่หมอส่งตัวพอไปถึงหมอบอกว่าเราตรวจตอนนี้ไม่มีผลไม่สามารถรู้ถึงสาเหตุได้เราจะต้องตรวจก่อนมีการตั้งครรภ์ถึงจะสามารถบอกได้ หมอบอกว่าเด็กอาจจะไม่สมบูรณ์ถึงได้แท้งช่วงอายุครรภ์น้อยท้องนี้น้องคงสมบูรณ์ถึงได้อยู่มาถึง16สัปดาห์แล้วหมอก็อัลตราซาวด์ดูหมอบอกลูกปกติดีหมอเห็นจู๋น้องด้วยนะคุณแม่รู้เพศหรือยังเอ่ย ดีใจมากได้ยินครั้งแรกเลยพอจะให้แม่ดูลูกเอาเท้าเล็กๆปิดจู๋ไว้ คุณหมอยังบอกอีกว่าไม่ใช่จะไม่มีความเสี่ยงในการแท้งในท้องนี้หมอเลยให้ฉีดยากันแท้งและให้ฉีดทุกสัปดาห์โดยให้เรานำยากลับมาบ้านด้วยแล้วให้หมอที่อนามัยฉีดให้ และหมอก็นัดอีกหนึ่งเดือนต่อมาเราก็เดินทางไปตามนัด หมอบอกเด็กตัวโตดีนะคุณแม่327กรัม 20วีค ผู้ชายนะคุณแม่ชัดเลยเห็นจู๋เต็มๆ และหมอก็ยังให้ฉีดยากันแท้งอีกเหมือนเดิม นัดอีก1เดือน #เราก็ใช้สิทธิ์บัตรทองนะ เราว่าขึ้นอยู่ที่การบริการของแต่ล่ะโรงบาลและการประสานงานของหมอและพยาบาลที่มีต่อคนไข้มากกว่า ปล.ของเราดีหน่อยที่ไม่แพ้เลยตั้งแต่ตั้งครรภ์กินได้ปกติไม่เวียนหัว ไม่หงุดหงิด แต่อาการทั้งหมดอยู่ที่คุณพ่อแทนค่ะรับไปหมดเลยอวกกินข้าวไม่ได้เวียนหัวอารมณ์หงุดหงิดง่ายกว่าปกติ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

จิงค่ะวัดดวงเลยรัฐบาล

โรงบาลเก่าเราก็เป็นค่ะ 30 บาทค่ะ หมอพูดจาแย่ ไม่ดูแล ถามก็ไม่ได้ ไล่อย่างเดียว ตัดสินใจมาเสียเงินอีกโรงบาลใหม่หมดเลยค่ะ คุณหมอดีมากค่ะมาครั้งแรกก็ซาวด์ดูอายุครรภ์ให้ใหม่หมดเลยค่ะ ทุกเดือนจะให้ฟังเสียงหัวใจน้อง+ซาวด์ดูการเจริญเติบโตค่ะ +ให้คำปรึกษาเราได้ทุกเมื่อที่เราต้องการค่ะ

ถ้าโรงพยาบาลมันแย่แม่แค่เปลี่ยนโรฃพยาบาลค่ะแม่ก็ไปหาหมอที่เคยไปค่ะแม่ มันปกติของโรงพยาบาลที่เขาจะไม่ตรวจอะไรให้เพราะแม่ ไปหาหมอเพราะแม่แพ้ท้อง แม่ไม่ได้ไปเพราะเด็กในท้องผิดปกติเขาเลยให้ยาแล้วกลับค่ะ และที่แม่ไปก็ไม่ใช่วันนัดนิค่ะ ไท่แปลกที่เขาจะไม่ตรวจ

2y ago

แม่ก็ไปโรงพยาบาลที่แม่ฝากที่ตัวเมืองสิค่ะครั้งต่อไป เขาจะได้ตรวจให้

รพ รัฐก้อประมานนี้แหละค่ะ เห็นแม่ๆหลายคนโพสแบบนี้เยอะค่ะ ถ้าพอมีกำลังจ่าย ย้ายไปคลินิก รึ รพ เอกชนดีกว่าค่ะ แม่บ้านนี้เลือกฝากท้อง รพ เอกชนค่ะ สบายใจอุ่นใจ ได้เห็นน้องได้ฟังหัวใจน้องทุกครั้งที่หมอนัดค่ะ ไม่ต้องรอนานด้วย

ปกติของโรงพยาบาลค่ะ ส่วนมากนัดแต่ละครั้งจะฟังแค่เสียงหัวใจเด็กกับนับลูกดิ้น ส่วนเราก็ฝากโรงพยาบาล เด็กเห็นเพศตอน4เดือนถึงซาวด์ ซาวครั้งที่2ก็คือช่วง8เดือน แค่นี้ค่ะ ไม่รู้โรงพยาบาลอื่นเป็นเหมือนกันไหม

2y ago

ปกติโรงบาลในตัวจังหวัดจะซาวด์ให้บ่อย กว่าโรงบาลอำเภอแต่ที่เจอมาคือโรงบาลอำเภอนี่แหละค่ะ

เข้าใจคุณแม่เลยค่ะบ้านนี้ตอนท้องก็ฝากรพ.รัฐ เค้าจะไม่ซาวด์ให้ทุกครั้งค่ะ ตรวจแป๊ปๆรับยากลับบ้าน ถ้าต้องการซาวด์ดูแนะนำคุณแม่ไปคลินิคจะดีกว่าค่ะ ส่วนใหญ่รพ.รัฐจะเป็นแบบนี้ค่ะถ้าใช้สิทธิ30

2y ago

ถ้าไม่ใช่โรงบาลที่เราฝากครรภ์ถึงจะมีใบนัดแล้วมาด้วยอาการแพ้ท้องเขาจะไม่ซาวให้อยู่แล้วค่ะ ถ้าอยากดูน้องต้องไปโรงบาลที่ฝากท้องนะค่ะแม่

ถ้าโรงบาลรัฐใช้บัตรทอง จะอัลซาวด์2ครั้งเองค่ะ ซาวด์ตอน4เดือนกับ8เดือน แต่ตอน13วีคหมอจะให้เราฟังเสียงหัวใจเด็กแต่ในกรณีที่หมอที่หมอฟังเสียงหัวใจเด็กผิดปกติ หมอก็จะอัลตร้าซาวด์ให้ค่ะ

2y ago

นี่ไม่มีการฟังเสียงหัวใจเลยค่ะ คือแบบไปเหมือนรับยากลับบ้านเชยๆ

ของเราโรงบาลรัฐไปฝากครรภ์ตอนแรกซาวด์1ครั้งเพราะหมอจะดูว่าระยะเวลาประจำเดือนหมดสอดคล้องกับอายุครรภ์หรือไม่และหาวันกำหนดคลอดให้ตรงกัน..ซาวด์รอบ2ตอน4เดือนและรอบต่อไปก้อตอน8เดือนจ้า

2y ago

ปกติแม่จะไปโรงพยาบาลรัฐของตัวจังหวัด เขานัดซาวด์เขาก้อซาวด์ให้ตลอด แต่อีกโรงบาลใบนัดมีซาวด์แต่ไม่ซาวด์ให้ ทั้งๆที่ต้องซาวด์ก่อนตรวจเาวซินโดม

ปกติโรงพยาบาลจะไม่ทำการอัลตร้าซาวด์ทุกครั้งที่นัดค่ะ จะอัลตร้าซาวด์บางเดือนเท่านั้น ถ้าอยากเห็นลูกทุกเดือน ไปคลินิคดีกว่าค่ะ ซาวด์ทุกเดือน

2y ago

เราก็ไม่ค่อยมีตังค์นะ แต่เราเลือกฝากท้องกับคลีนิค อย่างน้อยที่เค้านัดเรา เค้าจะคุยจะถามเรา ให้เราดูลูกทึกรอบที่ไปตรวจ แพงหน่อยแต่เราก็สบายใจ มีอะไรผิดสังเกตุยังได้รุ้ทัน

VIP Member

ปกติครับถ้าฝากธรรมดาที่เข้าตรวจ รพ. แต่ถ้าฝากพิเศษไปที่คลีนิคหมอจะซาวด์ดูให้ทุกครั้งที่ตรวจครับ