ลูก2ขวบแล้วยังไม่พูด

สวัสดีสอบถามเรื่องลูกคะ น้องชื่อออดี้อายุ 2ขวบ 16วัน แล้วน้องยังพูดไม่ได้เพราะน้องมีดูโทรศัพท์บ้างทำให้พัฒนาการช้าไหมคะ น้องผิดปกติตรงไหนไหมคะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ก็ให้ดูมือถืออ่ะค่ะแม่ งดจอห้ามเปิดให้ดู หมั่นอ่านนิทานให้ฟังก่อนนอนสัก 20 นาที พวกนิทานคำกลอนดีค่ะ ชวนเล่นนอกบ้าน ชวนลูกคุย ชี้สิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันแล้วพูดบอกลูกบ่อย ๆ แนะนำพาหาหมอด้วยค่ะ แม่จะได้รู้วิธีการปฎิบัติที่ถูกต้อง เด็กแถวบ้านเรา 3 ขวบไม่พูดเพราะดูจอ พาหาหมอปรับเปลี่ยน 1-2 เดือนเรียกพ่อแม่ละ ลูกเรา 1.8 ก็ไม่เรียกไม่พูดค่ะ เพราะเราทำงานให้สามีเลี้ยงเขาขี้เกียจเปิดจอให้ลูกดูตลอด เราบอกก็เถียง แม่เราก็เข้าข้างผัวบอกมันจะเอ๋อได้ไง (เอ๋อที่เราพูดคือเป็นออทิสติกเทียม) ไม่มีเชื้อ จนสุดท้ายพี่สะใภ้ทัก ป้าทัก เขาถึงยอมรับว่ามันไม่ปกติ นี่กำลังจะพาหาหมอแล้วค่ะ แต่เริ่มพูดมาบ้างละเราให้งดจอ+อ่านนิทานก่อนนอน พูด ปะป๋า มามา ม๊า บ่าย ป่ะป่ะ หม่ำ ๆ อ้ำ แค่นี้ค่ะ 😂

อ่านเพิ่มเติม
10mo ago

มันมีผลหมดค่ะ ไม่เชื่อนะ ต่อจากนี้สังเกตดูพอปิดจอ หรือดึงโทรศัพท์ออกน้องจะเริ่มโวยวายร้องไห้ แต่ก็เข้าใจเราเองก็เป็น ตั้งใจจะงดจอ 100% แต่ก็ทำไม่ได้ วันไหนวุ่นจริงๆก็ต้องเปิด เห็นเขานิ่งดีใช่ไหมหละ นอนกระดิกขาดูใจจดใจจ่อเลย นั้นแหละสัญญาณอันตราย คิดดูบางคนให้อยู่แบบนั้นทั้งวัน พัฒนาการอื่นๆจะไปได้อะไร ขนาดเราให้ดูแปปๆยังได้ความฉุนเฉียวมาเลยเวลาปิด

เด็กข้างบ้านพูดตอน5ขวบค่ะ ที่บ้านเค้าไม่ได้ให้ดูจอเลยนะคะ แต่น้องพูดได้ตอน5ขวบ แถมตอนนี้อ่านออกเขียนได้เก่งมากๆด้วยค่ะ เราว่าเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะแม่ บางคนพูดช้าบางคนพูดเร็วไม่เกี่ยวกับการดูจอหรอกค่ะ หลานที่บ้านก็ดูจอก่อน2ขวบ ยังพูดได้เก่งมากๆ

ตอน2ขวบลูกชายก็ไม่พูดค่ะ มาพูด3ขวบ ตอนนี้ 3.8 ขวบ พูดทั้งวัน พูดไม่หยุด พูดจนแม่จะเป็นประสาท ชัดบ้างไม่ชัดบ้าง น้องไปโรงเรียนแล้วพูดเก่งมากค่ะ บางทีเขาแค่ไม่อยากพูดก็ได้ค่ะ

คุณแม่ต้องคุยกับเค้าบ่อยๆ เวลาให้เค้าดูโทรศัพท์ สอนเค้าไปด้วย เช่น สีต่างๆ เลขต่างๆ เค้าจะจำในสิ่งที่เราพูด และพูดตามทำตามเราทุกอย่างเลย

Super Mum

แนะนำหาหมอค่า

คำถามที่เกี่ยวข้อง