มีใครแชร์ทริคดีๆ ในการเลี้ยงลูกบ้างคะ .?

สวัสดีค่ะ เราเป็นคุณแม่มือใหม่ยังอ่อนประสบการณ์ อยากได้เทคนิค หรือทริคดีๆในการเลี้ยงตัวเล็ก เผื่อเราจะนำไปปรับแล้วทำตาม. 🥰

มีใครแชร์ทริคดีๆ ในการเลี้ยงลูกบ้างคะ .?
19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ส่วนเราเลี้ยงลูกตามสัญชาตญาณความเป็นแม่เลยค่ะ ไม่มีคนโตค่อยช่วย อยู่กัน 2 สามี ภรรยา วันรุ่นธรรมดา ช่วงแรกๆเราจะไม่รู้ใจลูก รอสักสองอาทิตย์ แค่นั้นแหละ เลี้ยงง่ายมากๆ แรกเกิดถึง 3 เดือนปลุกกินนมทุก 3 ชั่วโมง ยังไงก่ต้องให้กิน เราไม่ได้ให้ลูกเขาเต้า เราเป็นสายปั้ม ปั้มก่อนลูกตื่น 1 ชั่วโมง หรือปั้มทุก 2 ชั่วโมง ปั้มเสร็จลูกได้เวลากินนมพอดี เด็กกินนมแม่ ไม่ถ่ายเป็นอาทิตย์ก่ได้ ถ้าไม่ร้องไห้งอแง ฉี่ 8-10 ครั้งต่อวัน เราไม่ได้แพมเพสให้ลูก เพราะเด็กจะฉี่บ่อย จะทำให้ผิดแดง เดี๋ยวเขาจะแสบ เลยใช้เป็นผ้าอ้อม แค่ฉี่ ซักเอา 😁🍼 อยากรู้อะไรเพิ่มเติมทักถามได้เลยค่ะ ยินดีมากๆ

อ่านเพิ่มเติม

แชร์เรื่องการดูแลเด็กเวลามีไข้สูงแล้วกันค่ะ 1.เสื้อผ้าเน้นบางเบาระบายอากาศได้ดี หน้าร้อนก็สายเดี่ยวโลด หน้าหนาวถ้าไข้ลดก็ใส่แขนยาวได้ 2.เช็ดตัวย้อนรูขุมขน เช็ดเข้าหาหัวใจ ถูให้แรงถูจนแดง ไม่งั้นไข้ไม่ลด 3.ผ้าชุบน้ำบิดหมาดวางโปะหัวก็ได้ 4.ไข้สูงให้อาบน้ำสระผม น้ำไม่อุ่นไม่เย็น 5.ป้อนยาตามน้ำหนัก ป้อนไม่ถึงยาไม่ทำงาน ไข้ไม่ลด 6.หลังอาบน้ำ กินยา เช็ดตัว 20 นาทีไข้ไม่ลดพาหาหมอด่วน 7.ไปแผนกเด็กอย่าไปฉุกเฉิน

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

8.หมั่นวัดไข้ทุก 4 ชม. 9.เปิดแอร์เปิดพัดลมได้ตามปกติ 10.เป็นไข้ กินยา 1 วันไม่หายพาไปหาหมออย่ารอเวลา

TapFluencer

1.เด็กทารกวัย1-6เดือน มักท้องอืดบ่อย แนะนำคุณแม่ต้องอุ้มน้องเรอทุกครั้งหลังมื้อนมคะ 2.นมแม่ดีที่สุด หมั่นให้ลูกเข้าเต้าทุก2ชั่วโมง ดูดให้เกลี้ยงเต้า แล้วน้ำนมจะมาแยอะจริงๆค่ะ ที่สำคัญประหยัดมากๆคะ 3.ระวังเรื่องสุขอนามัย อย่าให้ใครมาหอมแก้มลูกเราบ่อยนะคะ ลูกจะป่วยบ่อยจริงๆคะ 4.นมแม่มีส่วนหัว ส่วนท้าย ส่วนหัวกระตุ้นระบบขับถ่าย ส่วนท้ายช่วยในเรื่องน้ำหนักค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

สอนให้เขารู้จักกลางวัน กลางคืนค่ะ กลางวันมีแสง สี แสง เราทำกิจกรรมปกติเลย กลางคืนคือต้องเงียบ ทำบรรยากาศให้น่านอน เราต้องทำกิจวัตรประจำวันเดิมๆซ้ำแล้วเขาจะรู้เองค่ะ กลับบ้านนับอึ ฉี่ เพื่อเช็คว่าเขาได้น้ำนมเพียงพอ เวลาเขาหลับแล้วร้อง บางทีอาจะแค่ละเมอ แม่อย่าพึ่งเข้าหาน้องในทันที รอดูก่อนเผื่อเขากล่อมตัวเองนอนต่อได้

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ตำราศึกษาแค่พอเป็นแนวทางแล้วเอามาปรับใช้กับแม่กับน้อง เด็กแต่ละคนเลี้ยงไม่เหมือนกัน เลี้ยงให้สนุกให้มีความสุข กอดน้องหอมน้องอุ้มเยอะๆเลยค่ะน้องจะอบอุ่นช่วงแรกน้องต้องการแม่ไม่ต้องกลัวติดมือ แต่ถ้าแม่เหนื่อยอยากฝากให้คนอื่นช่วยดูฝากแล้วพักนะคะ ถ้าอยากร้องไห้ร้องได้ค่ะไม่เป็นไร ไม่ต้องรู้สึกผิด แม่ก็คนเหนื่อยเป็นเพลียเป็น

อ่านเพิ่มเติม

จริงๆ ถ้าระบุเรื่องเทคนิคที่อยากรู้ด้วย จะทำให้สามารถแนะนำได้ตรงกว่านะคร้าบ 😊 ส่วนผมเป็นคุณพ่อมือใหม่มา 2 เดือนแล้ว ศึกษาเยอะมากกกก ตั้งแต่ลูกยังอยู่ในครรภ์ได้ 1 เดือน พอลูกออกมาจึงได้รู้ว่า เด็กแต่ละคนมีบุคลิกเฉพาะตัว ทฤษฎีวิธีเลี้ยงเป็นได้แค่ไกด์คร่าวๆ จริงๆ ต้องเอาไปปรับเพิ่มคร้าบ

VIP Member

เลี้ยงตามคุณแม่สะดวกเลยค่ะ ส่วนตัวกดติดตามเพจ นมแม่แฮบปี้ คือมีน้ำนมให้ลูกกิน 2ขวบ9เดือน ไม่ปั๊ม ไม่สต๊อก ด้วยค่ะ เพจนายแพทย์ประเสริฐ แนวทางการเลี้ยงลูก ตอนนี้ 5 ขวบแล้ว ว่าง่ายในทุกเรื่อง รักเค้าเข้าใจเค้าให้มาก แค่นั้นเองค่ะ ที่สำคัญทุกอย่างต้องใช้สติ และ ความอดทนมากค่ะ กับลูก ❤️

เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันเลยค่ะแม่ต้องศึกษาลูกของเราเอาค่ะซักประมาณเดือนนึงแม่ก็จะเริ่มเข้าใจเค้าเองช่วงนี้แม่ก็แค่ให้นมทุกๆ3ชม.จับเรอหลังกินนมเสร็จคอยเช็คแพมเพิสมีอึมั๊ยฉี่เยอะมั๊ยทำความสะอาดก้นลูกทามหาหิงค์..ดูแลกันไปเรื่อยๆก่อน ค่ะ😊

ให้ลูกนอนตะแคงหนือนอนคว่ำบนอกคุณแม่ ทำให้เขาคุ้นชินกับการนอนโดยที่ไม่ต้องใช้เปล บ้านนี้ช่วงแรกคลอดร่างกายตัวเองยังไม่ค่อยดี ให้คุณย่าเลี้ยงให้บางเวลา ลูกติดเปล ลำบากมาก หัวแบนด้วย

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ดีที่สุดค่ะ พยายามให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆ จับจัดท่าลองปรับเปลี่ยนดู แล้วจะได้ลูกกินนมแม่ไปได้ยันขวบเลยค่ะ ประหยัดมากๆ บ้านนี้เต้าล้วน ปัจจุบัน 1 ขวบ 15 วันค่ะ

2y ago

เป็นวิธีที่ได้ผลที่สุดค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง