แชร์ประสบการณ์ของแม่ๆ

สวัสดีค่ะ หนูชื่อเด็กหญิง ณัฐณิชา บุตทศ ชื่อเล่น ชื่อน้องลูกพีช คลอดวันที่24 พ.ค 63 คลอดก่อนกำหนด 33+5 น้ำหนัก 1700 กรัม หนูออกมาหนูตัวเล็กมากค่ะเลยต้องเข้าตู้อบเพราะหนูยังหายใจเองไม่เก่งและยังกินนมแม่ไม่ได้ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจตลอด หนูอยู่ตู้อบ2วันคุณหมอบอกว่าหนูเป็นโรคหัวใจวาย❤️แม่สตั้นไปรอบ1 ผ่านไปอีก2วันหนูอาการแย่ทั้งตัวซีดตัวบวมขึ้น เกลือแร่ในร่างกายต่ำและน้ำตาลสูงหนูได้หยุดหายใจไปด้วยแม่สตั้นไปรอบ2 คุณหมอช่วยปั้มหัวใจและช่วยหนูเต็มที่สุดท้ายหนูก็กลับมาหายใจอีกครั้งและหนูก็ยังใส่เครื่องช่วยหายใจเหมือนเดิมผ่านไป1สัปดาห์คุณหมอบอกว่าน้องมีเลือดในสมองมี4ระดับคุณหมอให้น้องอยู่ระดับที่3อะสตั้นไปอีกรอบ รอบที่3ละ และแล้วน้องเริ่มกินนมครั้งละ4ซีซี8ครั้งต่อวันพอกินได้อีก2วันต่อมาร่างกายน้องรับนมไม่หมดก็ลดนมลงมาอีกสุดท้ายน้องรับนมไม่ได้ต้องงดนมผ่านไปอีก1สัปดาห์ให้กินอีก4ซีซีวันเว้นวันเพราะน้องรับไม่ได้แล้วหลังๆกินไม่ได้เลย น้ำย้อยน้องเยอะต้องดูดออกตลอดเป็นแบบนี้ไปเลื่อยๆคุณหมอเลยมีแพลนจะส่งน้องไปที่ ร.พ อุบล หมอบอกกับแม่ว่าจะส่งน้องไปอุบลเพราะหมอคิดว่าน้องน่าจะเป็นเรื่องระบบโครงสร้างกระเพราะผิดปกติเลยจะส่งไปให้หมอที่อุบลดูแลต่อและแล้วน้องก็ได้ส่งตัวไปที่ ร.พ อุบล น้องอยู่อุบลได้2วันแล้วหมอก็ถามแม่ว่าคุณแม่รู้ไหมคะว่าน้องเพดานโหว่อะทำให้แม่สตั้นไปรอบที่4 ต่อไปแม่ไม่รู้จะสตั้นอีกกี่รอบแต่ลูกแม่เก่งมากค่ะผ่านรอยเข็มมานับรอยไม่ถ้วนเลยน้องก็ยังสู้ตอนนี้น้องได้1เดือน19วันแล้วยังอยู่ในตู้อบอุบลอยู่เลยคำพูดหมอแต่ละคำที่บอกอาการน้องตั้งแต่น้องคลอดมันบีบหัวใจคนเป็นแม่มากไม่รู้ว่าน้องต้องเจ็บขนาดไหนรอยเข็มเยอะแยะมากมายเพราะหาเส้นเลือดน้องไม่เจอพยาบาลบอกว่าหาเส้นยากมากเพราะน้องตัวเล็กน้องเลยต้องเจ็บซ้ำๆเจาะทุกวันวันละกี่ครั้งไม่รู้อยากเจ็บแทนลูกเหลือเกินสงสารจับใจ วันนี้ที่มาเล่าเพราะอยากจะถามแม่ๆที่มีประสบการณ์เรื่องหัวใจวาย,เลือดในสมอง,เพดานโหว่ ระบบลำใส้น้องที่กินไม่ได้เราต้องดูแลน้องยังไงบ้างขอบคุณสำหรับคำตอบของแม่ๆค่ะ

แชร์ประสบการณ์ของแม่ๆ
830 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สวัสดีค่ะ น้องปิติเขาคลอดก่อนกำหนด 31 + 6 มีปัญหาแค่หายใจเองไม่ได้ต้องเข้า ICU เด็กห้องกึ่งวิกฤตและก็ห้องเด็กทารกป่วย เปลี่ยนห้องถึง3 ห้องถึงจะได้อยู่กับแม่ แม่อยู่โรงพยาบาลกับลูก 34 วัน ถึงจะมีเหตุการณ์ ที่นับว่าร้ายแต่ก็นับว่ายังโชคดีที่น้องปิติได้คลอดที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ซึ่งมีความพร้อมทั้งแพทย์และอุปกรณ์สำหรับเด็กทารก จนถึงทุกวันนี้ ยังระลึกถึงพระคุณของโรงพยาบาลนี้เสมอ ระหว่างที่รอน้องแข็งแรงก็ได้พบเคสเด็กคลอดก่อนกำหนดและเด็กที่เกิดมามีความบกพร่องหลายเคส บางคนคลอด 28 สัปดาห์ที่นี่ก็ค่อยๆรักษาให้แข็งแรงได้ เด็กบางคนคลอดก่อนกำหนดได้มีภาวะเพดานโหว่ โรงพยาบาลก็มีขั้นตอนการดูแลจนเด็กสามารถแข็งแรงใช้ชีวิตตามปกติกับพ่อกับแม่ที่บ้านได้ อยากให้กำลังใจคุณแม่ที่ต้องต่อสู้กับความเจ็บปวดที่เห็นลูกน้อยยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้นะคะ แอนเข้าใจและอยากให้กำลังใจ ให้มีความศรัทธาในวิชาชีพของแพทย์แผนปัจจุบันว่าสามารถรักษาเด็กให้รอดชีวิตและมีความสมบูรณ์ได้ในระยะเวลาที่เหมาะสม

อ่านเพิ่มเติม

ลูกเพื่อนเราตอนคลอดปกติ พอกินนมแม่แล้วช็อกหมดสติหลับไป7วัน มีเลือดออกในสมอง ผ่าตัดไป2รอบ ผ่าตัดที่ท้อง1รอบ หยุดหายใจ ไปหลายรอบ นอนไอซียูเด็กเกือบ3เดือนใส่เครื่องช่วยหายใจตลอด คุณหมอหาสาเหตุได้ว่าน้องแพ้โปรตีนทุกอย่าง หมอทดลองให้กินนมนำเข้าจากต่างประเทศที่ไม่มีโปรตีนน้องก็ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ แต่นมต้องชงผสมน้ำมันพืชกับน้ำตาลทราย เพราะถ้าชงน้ำเปล่าน้องจะได้พลังงานไม่เพียงพอ ตอนนี้น้อง4เดือนกว่าแล้วอ้วนจ้ำม่ำหน้ามันแพรบเลย เด็กน้อยคนนี้สู้มากเลยจนผ่านมาได้ ถ้าร่างกายลูกยังสู้ไหวพ่อแม่ก็อย่าท้อต้องสู้ไปกับลูกนะค่ะ ขนาดเราเป็นผู้ใหญ่โดนฉีดยายังเจ็บขนาดนี้ แล้วร่างกายน้อยๆของเด็กคนนึงที่โดนทั้งมีดทั้งเข็มทั้งผ่าตัด ใส่สายอะไรระโยงระยางไปหมด นอนต้องโดนมัดมือไว้เพราะน้องจะปัดออก แต่เด็กน้อยก็ยังสู้และเข็มแข็งผ่านมันมาได้ เคสของเพื่อนเรานี่ถือว่าหนักมากแต่เขาก็ผ่านมันมาได้ เป็นกำลังใจให้ทั้งน้องและคุณแม่นะค่ะ ให้แข็งแรงขึ้นในทุกวันให้หายเร็วๆ

อ่านเพิ่มเติม

ขอให้น้องสู้และหายเป็นปกติไวๆนะคะ ของเราจะว่าโชคดีรึร้ายดีนะ ดีที่เจาะน้ำคร่ำได้ดูอาการน้องครบทุกถ้วน แม่ก็สตั๊นไปนิสนึงเพราะหมอบอกว่ากรวยไตโต แต่ตรวจครบทุก32ประการไม่มีปากแหว่งเพดานโหว่ดูหัวใจ4ห้องปกติไม่มีรั่วที่ไหน มีแค่ติดตามกรวยไตโตอาการเดียว ผลน้ำคร่ำก็ดี ดีที่รู้อาการตั้งแต่ในท้อง และดีที่รพ.นี้มีรักษาทารกในท้องได้ด้วย แม่ฝากรพ.รัฐไม่ได้ซาวน์ตลอดจนมาเจาะน้ำคร่ำ ถึงเห็นทุกอย่างที่หมอรักษาเรา หวังว่าทุกรพ.จะมีแบบนี้นะ ไม่ใช่มาซาวน์ทุกครั้งแต่ไม่เห็นความผิดปกติของเด็ก ขอให้แม่สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะเราคนอุบลค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เป็นกำลังใจให้แม่นะค่ะ คุณแม่เข็มแข็งมาก น้องก็เก่งมากค่ะ ขอให้หายไวๆนะค่ะ สิ่งศักดิ์คุ้มครอง หลานเราฝากท้องปกติหมด คลอดมาเป็นดาวน์ โรคหัวใจ หมอบอกห้ามป่วยเลยเลยไม่งั้นจะลามไปหู โน่นนี่นั่น ที่บ้านก็พยายามดูแงอย่างดีตอยนี้น้องแข็งแรงปกติค่ะ ส่วนอีกคนอยู่ข้างบ้าน ตรวจปกติคลอดมาน้องปิดปกติ หมอบอกอยู่ไม่เกิน 2เดือนพ่อแม่หัวใจแทบสลาบแต่เค้าก็ดูแลให้ดีที่สุดตินนี้3ขวบกว่าล่ะหมอบอกอยู่ได้ปกติ เรากำละงจะบอกว่าคุณแม่ดูแลให้ดีที่สุดก็พอค่ะ เราส่าปฎิหารเกิดขึ้นได้เสมอ แม่สู้ๆนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆนะคะคุณแม่ ของพี่เองก็คลอดก่อนกำหนดคะ 30W นะคะ น้องหนักแค่ 1570 กรัมเองนะคะ ตัวเล็กมาก น้องมีภาวะหยุดหายใจไปประมาณ 3-4 ครั้งได้คะ ครั้งล่ะ 10-20 วิ นะคะ แต่น้องก็กลับมาหายใจได้เองนะคะเพราะตอนคลอดหมอฉีดยากระตุ้นปอดให้ไม่ครบด้วยนะคะ ได้แค่ 3 เข็ม น้องก็คลอดนะคะ อยู่โรงพยาบาลเกือบ 2 เดือนนะคะ ตอนนี้น้องแข็งแรงดีแล้วคะ ขอให้คุณแม่เข้มแข็งสู้ๆนะคะ และขอให้น้องแข็งแรงขึ้นทุกๆวันนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

น้องปิ่นคลอด36สัปดาห์​ ตอนแรกน้ำหนัก1870กรัมหมอบอกอบ1เดือน​ แต่ต้องอบแค่3วัน​ น้องกินเยอะ​ และชื่อน้องปิ่นทิิพย์ ตอนคลอดพี่สาวฝันว่าพญานาคผู้หญิงทอดปิ่นให้เราไปรับเอาปิ่นแล้วปิ่นกลายเป็นเด็ก​ เลยถือเอาเคล็ดคือทิพย์คือยาโอสถทิพย์​ พอตั้งชื่อนี้น้องดีขึ้นอย่างอัศจรรย์ออกโรงบาลพร้อมแม่คะ​ ตอนนี้แข็งแรงน้ำหนักเพิ่มแล้วแต่ความเชื่อนะคะ​ สู้ๆนะลูกออกมาแข็งแรงเหมือนน้องปิ่นนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

สู้ๆนะคะ เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่เลย อ่านแล้วน้ำตาไหลเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ค่อยๆแก้ รักษาไปทีละโรคค่ะ คิดวันต่อวัน ไม่ต้องคิดล่วงหน้านะคะ เราจะเครีนดป่าวๆ เพดานโหว่สามารถผ่าตัดแก้ไขได้ค่ะ น้องก็จะทานนมได้ปกติ ส่วนเรื่องหัวใจวายและเบือดในสมองอาจจะต้องถามวิธีการดูแลจากหมอ เดี๋ยวพอน้องเริ่มปรับตัวได้ น้องก็จะดีขึ้นนะคะ คุณแม่ต้องอดทนเพื่อน้องนะคะ สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เข้าใจความรู้สึกเลยค่ะ ของนี่คนโตตอนนี้ จะ 2 ขวบตอนคลอดเดือนแรกมีปัญหาเรื่องสะดือ ต้องนอน รพ. ตลอดเดือน แต่ละครั้งที่น้องโดนเจาะเลือด เสียงร้องยังอยู่ในหัว ทุกวันนี้พอคิดก็ยังน้ำตาคลอ ยิ่งมาเจอเรื่องราวของคุณแม่ อ่านแล้วร้องไห้เลยค่ะ มันเจ็บแปล๊บอยู่ในอก คุณแม่สู้ๆนะคะ มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ขอให้คุณแม่เข้มแข็ง ให้น้องดีขึ้นๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกนี่ก็ใส่สายแบบนี้เหมือนกันคะ เพราะเกิดมามีภาวะหายใจเร็ว เครียดมากเลยคะ พอได้สัก2เดือนมีอาการไอเหมือนไอกรนอีก รีบพาไปรพ. พอคุณหมอตรวจ คุณหมอบอกว่าผนังหัวใจด้านซ้ายมีรูรั่วเหมือนเค้ายังปิดสนิท เพราะคลอดก่อนกำหนด แต่เราว่าคลอดก่อนกำหนดไม่น่าจะก่อนกี่อาทิตย์นะ แล้วก็นัด2เดือนตรวจทีๆ คุณหมอบอกตอนนี้มีแนวโน้มที่ดี รอครบขวบไปแอคโคอีกทีจ้ะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆค่ะแม่ บ้านนี้ผ่าคลอดน้องแฝด วันที่8ทีผ่านมา น้องคนหนึ่งแข็งแรง อีกคนหมอบอกว่าน้องปลายมือ ปลายเท้าม่วง หายใจเร็ว น้องเข้าไปอยู่ไอซียู 1 คืน จากนั้นย้ายออกมาอยู่ห้องเฝ้าระวัง วันแรกที่น้องเข้าไอซียู แม่ไม่ได้ไปเยี่ยมเป็นเพราะปวดแผล อาเจียน+อ๊วก พอวันที่ 2 ไปหาน้องที่เนอสเซอรี่ เห็นน้องแล้วแม่น้ำตาไหล ทรมานใจ ได้แต่โทษตัวเอง นอนนี้น้องได้ 9 วันแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง