ค่าใช้จ่ายตอนตั้งครรภ์

สวัสดีค่ะ พึ่งไปฝากครรภ์มาที่โรงพยาบาลรัฐค่ะ ได้ขอให้พ่อของลูกไปด้วยเพราะพี่พยาบาลบอกให้เค้าเจาะเลือดด้วย แต่พอไปฝาก มีค่าใช้จ่าย 2,000++ แบบนี้ปกติใช้มั้ยคะ? แล้วค่าฝากครรภ์แต่ละครั้งพี่พยาบาลแต่งว่าจะประมาณ 800++ ทั้งๆที่เรามีบัตรทองที่นั้น ตอนนี้แยกกับพ่อของลูกแล้ว เรื่องค่าใช้จ่ายต้องจัดการเองหมด ที่ทำงานก็ไล่ออกพอรู้ว่าท้อง อยากสอบถามแม่ๆว่า ค่าฝากครรภ์ ค่าคลอด ของแต่ละคนประมาณเท่าไหร่คะ? #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

54 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่เช็คสิทธิกับรพ.อีกทีนะคะ ถ้าแม่มีสิทธิบัตรทองที่รพ.นั้น น่าจะขึ้นให้ว่าใช้สิทธิบัตรทองได้...ตอนทำงาน นายจ้างหักเงินประกันสังคมรึเปล่าคะ ถ้าพึ่งออกไม่ถึง 6 เดือนมันจะยังคุ้มครองอยู่ 3 หรือ 6 เดือนนี่ล่ะ เราจำไม่ค่อยได้ ถ้าแม่จ่ายปกสค.มาตลอด แม่ไปยื่นรับเงินชดเชยที่ปกสค. ได้มากกว่าคนที่ลาออกเองด้วยค่ะ ถ้าจำไม่ผิด ที่ทำงานต้องแจ้งล่วงหน้า ก่อนจะให้แม่ออก(กี่วันล่วงหน้าลองไปหาดูค่ะ ถ้าให้ออกกะทันหัน ก่อนจำนวนวันที่กำหนด แม่ต้องได้เงินชดเชยจากที่ทำงานด้วยค่ะ ถ้ามันเข้าเกณฑ์เงื่อนไข) ถ้าแม่เคยมีปกสค. พอแม่ไปยื่นคำร้องขอเงินชดเชยกรณีโดนให้ออก ปกสค.จะจ่ายให้เป็นงวดๆ ถ้าของคนโดนให้ออก เราจำไม่ได้ว่าเขาจะให้กี่เท่าของเงินเดือน แม่จะได้เก็บเงินไว้เลี้ยงลูก และได้ค่าคลอด 15,000 กับสงเคราะห์บุตร เมื่อลูกคลอดแล้วด้วยค่ะ ถ้าแม่มีปกสค. ต่อเองได้จะดีมากเปลี่ยนจากม.33 เป็น ม.39 ค่ะ(ยื่นสนง.ใกล้ๆได้ทุกเขต) เราแนะนำในกรณีถ้าแม่ทำงานประจำให้ที่ทำงานมาก่อน และเคยโดนหักเงินปกสค.นะคะ แต่ถ้าทำงานแบบจ้างเหมาจ่ายรายวันก็ไม่น่าได้ปกสค. ...จริงนายจ้างผิดนะคะ ถึงท้องแม่ก็ไม่ควรโดนไล่ออก เพราะคนท้องควรจะได้ลาคลอด 3 เดือน แล้วกลับมาทำงาน ยกเว้นแม่ถูกจ้างรายวันหรือเป็นพนง.ชั่วคราว ไม่ได้ทำประจำ ส่วนบัตรทองเคยทำเรื่องย้ายสิทธิข้ามจังหวัดบ้างไหมคะ ลองเช็คกับรพ.ดูดีๆก่อนนะคะ ว่าตอนนี้แม่ใช้สิทธิอะไร อยู่ที่รพ.ไหน

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าใช้สิทธิบัตรทอง น่าจะเสียแค่30฿ นะคะ จากที่อ่านมา คุณแม่ได้เสียค่าใช้จ่ายคล้ายๆเราเลยคะ เราไม่ได้ใช้สิทธิบัตรทอง ต้องชำระเงินเองคะ เพราะไปฝากรพ.รัฐต่างจังหวัด เราเสียครั้งแรก2,000+ตรวจเลือดทั้งสองคน ครั้งที่สองเสียประมาณ600++คะ(ได้ซาวด์) และครั้งล่าสุดเสียแค่ 160฿ (ตรวจเลือดคัดกรองดาว)จากที่เราดูใบเสร็จ จะเสียค่าตรวจเลือดประมาณ500++ และค่าซาวด์480฿ คะ ถ้าการตรวจเป็นโครงการของรัฐ จะไม่เสียคะ แบบครั้งล่าสุดเค้าได้ตรวจเลือดคัดกรองดาว รัฐออกให้ไม่เสียสักบาทเลยคะ เสียแค่ค่าบริการโรงบาล100+ค่าอุปกรณ์การแพทย์60฿

อ่านเพิ่มเติม

ของเราใช้สิทธิ์ ปกส. ในภาวะครรภ์เสี่ยง เนื่องจากเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ เสียค่าใช้จ่ายในการพบหมอแต่ละครั้งประมาณ 1500 เป็นอย่างต่ำ จ่ายเองด้วย รพ.รัฐ ค่าเจาะน้ำคร่ำ 5500 รวมๆตอนพบแพทย์ 20,000 เกือบๆ30,000 พบหมอทุกครั้ง หมอซาวด์ให้ทุกครั้ง ส่วนค่าคลอด ครั้งแรกตั้งใจจะคลอดเอง แต่น้องไม่ยอมออก เลยได้ผ่าคลอด นอน รพ.4วัน ค่าใช้จ่าย 23,000 ห้องสามัญธรรมดา ถ้าครรภ์ไม่เสี่ยง ไม่ได้จ่ายเยอะขนาดนี้

อ่านเพิ่มเติม

สิทธิ์ประกันสังคม ตอนแรกไม่เสียเลยคะ แต่ล่าสุด รพ.รัฐ บอกให้สำรองจ่ายเอง ไม่ฟรีแล้ว ยกเลิก โดนไป800คะ ราคาพอๆกับไปคลินิกเลย จะโทรไปหาประกันสังคมก็โทรไม่เคยสายว่าง วันที่24นี้มีนัดกับหมออีก ถ้าเสียเงินอีกคงต้องไปคุยที่ประกันสังคม เสียแบบนี้เท่ากับไปคลีนิคเลยคะ เราต้องการประหยัดเลยมา รพ.รัฐ ไม่คิดว่าต้องเสียเงินแบบนี้ ทั้งนี้คงแล้วแต่พื้นที่ด้วยมั้งคะ

อ่านเพิ่มเติม

ครั้งแรกได้เจาะเลือดทั้งพ่อแม่เสีย2,000+เหมือนกันเลยค่ะ เป็นรพ.รัฐ แต่เราไม่มีสิทธิ์บัตรทองที่นั่น ครั้งอื่นๆเสีย100-200+ เป็นค่ายา ถ้าครั้งไหนได้อัลตราซาวด์เสีย500+ค่ะ ค่าคัดกรองดาวซินโดน500+ **ค่าใช้จ่ายพวกนี้รู้ตั้งแต่ตอนทำประวัติตอนคลอดเลยไปคลอดที่รพ.ที่มีสิทธิ์บัตรทอง ผ่าคลอด ของแม่เสีย8,280 รวมค่าห้องพิเศษ3คืน ค่าไหมละลาย ค่าบล็อคหลัง ของลูกเสีย940

อ่านเพิ่มเติม

ฝากโรงบาลรัฐคะแม่บ้านนี้ตั้งแต่รู้ว่า2ขีดจนตอนนี้38+5แล้ว ถ้าจำไม่ผิดแม่บ้านนี้ได้เสีย30บาทช่วงเริ่มตรวจเริ่มต้นเพราะโดนเจาะเลือดบ่อยมากคะไม่เคยเสียเป็นพันนะคะเพราะใช้สิทธิบัตรทอง ตอน6เดือนมายิ่งไม่ได้เสียสักบาทคะเวลาหมอนัดหมอนัดคุยกับหมอซาวรอเอายากลับแค่นี้เลยคะ

1y ago

ใช้ค่ะ เสีย30฿ อยู่ประมาณ3-4ครั้งตั้งแต่หมอนัด ตอนนี้35+4แล้ว

สิทธิแม่อยู่ไหนคะ ถ้าจะลดค่าใช้จ่ายให้ใช้สิทธิตามโรงบาลที่ขึ้นสิทธินะคะ อันนี้ไม่ได้เสียตังเลยค่ะ แต่ถ้าอย่างเราอยู่ต่างจังหวัด สิทธิเราอยู่ชุมแพ แต่เราไปฝากท้องที่โรงบาลศรีนครินทร์เราก็เสียหลักร้อยนิดๆถ้ามีเจาะเลือดก็พันนิดๆค่ะ แต่ถ้าฝากที่ชุมแพก็ไม่ได้เสียซักบาทงี้น่ะค่ะ

TapFluencer

ของเราใช้สิทธิ์ประกันสังคมฝากครรภ์ที่รพ.รัฐฟรีค่ะ แต่จะมีค่าเจาะเลือดพ่อของลูกประมาณเกือบ500บาทค่ะเพราะพ่อของลูกเป็นคนนอกพื้นที่นอกนั้นของแม่ฟรีหมด ส่วนค่าคลอดห้องพิเศษ+ค่าผ่าคลอด5คืน6วัน=17493บาท ค่าฝากพิเศษอีกต่างหาก4000บาทค่ะ ลูกเราต้องนอนให้ยาที่รพ.ต่ออีก4วัน(ห้องพิเศษ)=4000บาทค่ะ

1y ago

รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่17 อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรีค่ะ

ถ้าคุณแม่มีประกันสังคมต้องเข้ารับบริการโรงพยาบาลที่เราเลือกไว้ค่ะ และคนที่มีประกันสังคมจะไม่มี บัตรทองและ บัตรประกันสุขภาพ30บาทค่ะ ตัวอย่างเรามีประกันสังคมที่โรงพยาบาลวิภาราม เราฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลรามา เราต้องจ่ายเองหมดค่ะ เพราะสิทธิ์เราอยู่ที่วิภาราม

Post reply image

ของเรามีปกส. ตอนแรกฝากที่คลินิก​ตอนนี้ย้ายมา รพ. รัฐที่จะคลอด ตอนแรกขอใบเสร็จกับใบรับรองแพทย์​จะเอาไปเบิกค่าฝากครรภ์​พยาบาลบอกจะเอาเข้าโครงการฟรี รึ คุณแม่อยากเสียตัง เราเลยบอกฟรีค่ะ ดราไม่เอาค่าฝากครรภ์​ก็ได้แต่หาหมอก็ไม่เสียเลยสักบาทนะคะ