ลาคลอดได้แค่1เดือน

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามแม่ๆบ้านอื่นเกี่ยวกับการลาคลอดแต่ละคนลาได้กี่เดือนหรือกี่วันกันบ้างคะ บ้านนี้ได้แค่1เดือน ตอนนี้มีความกังวลมากมายเต็มไปหมดเลย แม่ๆที่ลาคลอดได้แค่1เดือนมีวิธีจัดการเรื่องต่างๆยังไงบ้างคะ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จากที่รู้มาตามกฎหมายแรงงานปัจจุบัน มีสิทธิลาคลอดได้ 98 วัน (เดิม 90 วัน) และทางบริษัทจะจ่ายเป็นเงินชดเชยให้ เป็นเวลา 45 วันนะคะ ลองสอบถามจากกรมแรงงานถึงรายละเอียดเพิ่มเติมดูค่ะ (เคยทำงานบริษัทในแผนก HR แต่ไม่ได้เป็น HR นะคะ ตอนนี้ลาออกแล้ว บริษัทเล็กๆค่ะ)

1y ago

จบHRมาเหมือนกันเลยค่ะ เราเลยคิดว่าเราโดนเอาเปรียบมากๆเลย ก่อนจ้างบอกเรามาทำเลยสัญญาจ้างจะออกตามหลัง แต่ก้ไม่เคยแจกแจงเราเลยจนเรามารู้ตอนเริ่มงานได้4เดือนแล้วว่าประกันสังคมก็ไม่มี แล้วก็บอกเราตอนท้องแล้วว่าละได้แค่เดือนเดียวค่ะแม่🥲

เราทำเอกชน ลาได้สามเดือนค่ะ ตามกฏหมายแรงงานกำหนด บริษัทส่วนใหญ่ก็ลาได้สามเดือนนะคะ ถ้าไม่ได้มีสัญญาบริษัทผูกมัดอะไร บริษัทจ่ายค่าจ้าง 50% ประกันสังคมจ่าย 50% เป็นเวลา 45 วัน ก็เหมือนเราได้เงินเดือนปกติในระหว่างลาสามเดือนค่ะ

1y ago

ดีจังเลยค่ะ ตอนแรกบอกเรามาทำงานเลยสัญญาจ้างจะออกทีหลังอันนี้ประกันสังคมไม่มี ลาได้แค่1เดือน เราก็เพิ่งมารู้ตอนเราท้องแล้วค่ะ

ทำไหมลาได้น้อยจังคะ จริงๆต้องลาได้ 98 วัน ตามกฎหมายแรงงานค่ะ แต่ต้องก็ดูสัญญาจ้างงานที่ทำงานของเราด้วยค่ะว่าให้ลาได้ 1 เดือน โดยบริษัทมีเงื่อนไขให้เพิ่มคือจ่ายเงินชดเชยให้เราแทนรึเปล่า

1y ago

เราทำหน่วยงานภาครัฐค่ะแม่ เข้าใจว่าจะได้สวัสดิการพื้นฐานแบบนี้แต่จริงๆไม่เลย เราคิดเสียใจอยู่เลยค่ะ

ออฟฟิศเราใจดีมากเลยพออ่านเม้นท์แบบนี้ แพ้ท้องลาป่วยได้ มาทำงานให้นอนพักได้ ลา ก่อนคลอดขอใบรับรองว่าไม่สบายแล้วลาป่วย1เดือน ต่อด้วยลาคลอดอีก 98 วัน ทุกอย่างรับเงินปกติ😅

1y ago

ดีจังเลยค่ะแม่ ทางนี้หนักใจเลยค่ะ

การลาคลอดน่าจะขึ้นอยู่กับที่ทำงานของแต่ละบุคคลด้วยนะคะแม่ บางบริษัทบางโรงงานก็ลาได้1เดือนหรือ1เดือนครึ่ง ถ้าเป็นข้าราชการหรือส่วนของภาครัฐ ตามกฎหมายก็98วันค่ะ

1y ago

งั้นรายละเอียดการลาต่างๆคงอยู่กับสัญญาจ้างค่ะแม่ คุณแม่ใช้การปั๊มนมให้น้องแทนการเข้าเต้าในช่วงกลางวันไปก่อนค่ะ สู้ๆค่ะแม่

ลาได้ 98 วันจ้า ถ้าเป็นเรานะ แล้วเราเป็นพนักงานประจำแล้วเราจะโทรหากรมแรงงานให้เขาจัดการให้ว่าทำไมได้แค่ 1 เดือน หรือคุณแม่อาจจะมีข้อตกลงอะไรรึป่าว

1y ago

ของคุณนะคะแม่ เราเจอแบบนี้ก็คิดจะลาออกไปเลี้ยงลูกเหมือนกันค่ะ ตอนแรกเราคิดว่าจะได้ประกันสังคมด้วยซ้ำแต่เค้าบอกกรอบสัญญาจ้างไม่มีประกันสังคม แล้วในเวลา1เดือนนายจ้างก็อยากให้เราเอางานไปทำด้วย เราหนักใจมากเลยค่ะ

บ้านนี้ตามกฎหมายแรงงานเลยจ้า 98วัน แต่จะลาพักร้อนกับลากิจเพิ่ม อยากอยู่กับลูกนานๆ ว่าจะลาสิ้นเดือนนี้จ้า ทีม มิถุนายน

1y ago

ดีจังเลยค่ะแม่

1 เดือนเหมือนกันค่ะ ถ้าคลอดเองลาได้ 1 เดือน ถ้าผ่าคลอดลาได้ 45 วันค่ะ

1y ago

ของเราถึงผ่าก็1เดือนเหมือนเดิมเลยค่ะ เค้าจะให้เราเอางานไปทำที่บ้านด้วย ตอนนี้กังวลไปหมดเลยค่ะ

ลาได้เดือนนึงเหมือนกันค่ะ😔

1y ago

เหมือนกันเลยค่ะ กังวลเรื่องการจัดการเวลาของเราด้วยค่ะเพราะลูกอ่อนมาก น่าจะเป็นเรื่องยากเลยค่ะ

บ้านนี้ลาได้3เดือนค่ะ

1y ago

ดีจังเลยค่ะแม่ บ้านนี้ยิ่งคิดยิ่งหนักใจเลยค่ะ