สวัสดีคะ เราเพิ่งเลิกกับสามี ปัจจุบันลูกได้ 7 เดือน เราควรจะสอน และเลี้ยงดูลูกอย่างไรดีคะ ควรอธิบายให้ลูกเข้าใจอย่างไรดี ลูกคงไม่ได้เจอพ่ออีกแล้ว กลัวเค้าจะไม่เข้าใจ ขาดความอบอุ่นอ่ะคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ

19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ก่อนอื่นเลยเราต้องให้อภัยตัวเองและเขา อโหสิกรรมให้กันและกัน คิดเสียว่าเราทำบุญกรรมกันมาเพียงเท่านี้ และถ้าเราปล่อยที่ใจเราได้จริงๆ ใจเราจะไม่มีฐิถิ เราเห็นคุณค่าในตัวเองมากๆเราจะแสดงออกมาถึงความภูมิใจและพอใจในสิ่งที่มีอยุ่เป็นอยู่ เด็กจะสามารถรับรู้ได้เองอัติโนมัติ ส่วนการสอนลูกให้ยึดหลักธรรมความเป็นจริงที่ลูก ต้องกตัญญูต่อผู้ให้กำเนิด ลูกทุกคนต้องทดแทนบุญคุณบุพการี อาจจะไม่ได้ดูแล แต่เรื่องความมีคุณธรรม ต้องให้ลูกรู้จักแล้วเขาจะไม่มีความน้อยใจหรือไม่โกรธที่ท่านไม่สามารถดูแลเขา แค่เราภูมิใจในตัวเองเขาก็ภูมิใจที่มีแม่ที่เป็นได้ทั้งพ่อและแม่พร้อมๆกัน จะไม่ถามหาพ่อเลยด้วยซ้ำค่ะ ขึ้นอยุ่ที่คุณแม่แล้วนะคะสุ้ๆ

อ่านเพิ่มเติม

ค่อยเป็นค่อยไปค่ะ แต่ถ้าลูกถามก้อให้พูดความจริงกับลูกค่ะ ห้ามโกหก ปิดบังค่ะ เพราะถ้าวันนึงเค้ารู้เองหรือรู้จากคนอื่น เค้าจะ fail จะรู้สึกเหมือนอกหักประมาณนี้ค่ะ เพราะขนาดแม่ที่รักเค้าที่สุดยังโกหกเค้า แล้วเค้าจะสามารถเชื่อใครในโลกนี้ได้อีก ต้องทำให้เค้ารู้สึกว่าเค้าเกิดจากความรักของพ่อและแม่ แต่การที่พ่อแม่อยู่ด้วยกันไม่ได้ ก้อไม่ใช่ความผิดของเค้าค่ะ Single Mom เช่นกันค่ะ สามีทิ้งไปตั้งแต่อายุครรถ์ 2 เดือนค่ะ สู้ๆนะคะ เหนื่อยหน่อยนะคะ แต่เราได้รับของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเลยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆค่ะแม่ น้องสาวแม่บ้านนี้เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวตั้งแต่ท้องค่ะ ( พ่อเด็กไม่รับ ) ตอนนี้น้องจะ 4 ขวบแล้วค่ะ เด็กไม่เคยเห็นพ่อไม่รู้จักพ่อ และเขาก็ไม่เคยถามหาพ่อค่ะ น้องสาวแม่และครอบครัวพยายามเป็นทุกอย่างให้น้องค่ะ ตราบใดที่มีแม่อยู่น้องไม่ขาดความอบอุ่นแน่ค่ะ โตขึ้นน้องจะเข้าใจเอง จากประสบการณ์นะคะ เพราะตัวเราเองจำความได้ก็มีแต่แม่ค่ะ พ่อไม่เคยมาเลี้ยงดู เราไม่รู้สึกขาดความอบอุ่นเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
6y ago

ใช่ค่ะ ถ้าเราให้ความรักความอบอุ่นแท้จริงแล้ว เขาไม่ถามหาพ่อเลยด้วยซ้ำ มันอยุ่ที่ความคิดของเรามากกว่า

เราก็เป็นคนนึงที่ไม่มีพ่อตั้งเเต่อยู่ในท้องค่ะ พ่อแม่เลิกกันตั้งเเต่อยู่ในท้องแต่โตมาไม่เคยรุ้สึกว่าขาดพ่อเลยค่ะ 😊 แม่เราเป็นทั้งพ่อทั้งแม่เพื่อนทุกอย่างๆมีไรเปิดใจคุยกันไม่ปิดกั้น เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่ได้แย่นะค่ะถ้าลูกถามก็บอกตรงๆว่าเลิกกันเพราะอะไร เเม่เราก็บอกแบบนี้ค่ะเวลาเราสงสัยเเละถาม สู้ๆค่ะ สู้บอกความจริงดีกว่าปิดยังเเล้วลูกมารุ้ที่หลังจะเสียใจนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แค่ให้ความรักความอบอุ่นกับลูกให้เต็มที่เป็นทั้งพ่อทั้งแม่ในคนเดียว ลูกจะได้ไม่รู้สึกขาด แต่อย่าตามใจลูกทุกอย่างนะคะ ผิดก็ต้องลงโทษ ถูกก็ต้องชม ลูกผิดหวังก็ต้องคอยให้กำลังใจส่วนเรื่องพ่อเขา คุณแม่ก็พยายามอย่าว่าพ่อให้ลูกฟัง ถ้าลูกถามถึงพ่อ คุณแม่ก็อาจตอบว่าคุณแม่มีความจำเป็นจึงไม่อาจอยู่กับเราได้ แต่ไม่เป็นไรนะ แม่จะเป็นทั้งพ่อทั้งแม่ให้หนูเอง เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆนะคะคุณแม่ เป็นกำลังใจให้ค่ะ แม่อย่างเราสามารถเป็นได้ทั้งพ่อและแม่ให้ลูกได้ค่ะ แท้ว่าอาจจะเหนื่อยหน่อย แต่เพื่อลูกเชื่อว่าคุณแม่จะทำได้ดีและคุณแม่กเปลูกฝังสิ่งดีๆ เมื่อลูกโตขึ้นก้บอกความจริงกับลูกไปถ้าลูกถาม ให้ลูกรู้ว่าเค้ามีพ่อ แต่มีเหตุผลบางอย่างที่พ่อแม่ไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้

ปัจจุบันมีแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สามารถเลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จอยู่เยอะแยะเลยค่ะ คุณแม่ต้องปลูกฝังแต่สิ่งดีๆให้น้อง อย่าทำให้เค้าเกลียดพ่อตัวเองนะคะ เดี๋ยวจะกลายเป็นปม อาจจะลองบอกว่าพ่อกับแม่ไม่ได้อยู่ด้วยกันแล้วนะ แล้วก็ค่อยอธิบายเหตุผลเมื่อเค้าโตขึ้น อยู่ในวัยที่เข้าใจเรามากขึ้นค่ะ

เลี้ยงอย่างที่เราเคยเลี้ยงคะ แต่ไม่ต้องกังวลหรอกนะคะว่าลูกจะไม่เข้าใจ ตอนเล็กๆเขาอาจจะยังไม่เข้าใจแต่พอโตมาหน่อยเขาจะเข้าใจเองคะ เด็กจะไม่ขาดความอบอุ่นถ้าคนเป็นแม่ไม่ปล่อยปะละเลย เราต้องทำหน้าที่ทั้งสองหน้าที่ให้กับลูกนะค่ะ แต่ที่สำคัญอย่าสอนให้ลูกเกลียดพ่อนะคะ

สั้นๆ นะค่ะ... มองหน้าลูก และมองไปข้างหน้าค่ะ... ทุกปัญหามีคำตอบในตัวของมัน...ใช้สติช่วยนำ แล้วจะเห็นทางเดินต่อค่ะ...เป็นกำลังใจให้สู้ๆ นะค่ะ...เพราะตัวดิฉัน ก็ลูก 2 คน เลี้ยงเอง ประสบปัญหาสาหัสสากัน พอตัว... แต่ถ้าเราก้าวผ่านมาได้....เราจะเป็น "ฮีโร่" ในใจลูกค่ะ😊😊

เราเคยเป็นแบบนี้ตั้งแต่ลูกเกิดมาแต่เราจะบอกกับลูกเสมอว่าเราไม่มีพ่อแต่มีแม่ที่เป็นทั้งพ่อแม่และเพื่อนได้น่ะทุกวันนี้ลูกก็เข้าใจไม่มีปมเรียนเก่งและเป็นเด็กดีด้วยเราอยากให้เธอสู้ๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง