ท้องได้ 8 สัปดาห์ 2 วัน แต่มีถุงน้ำด้านซ้าย 6 เซนติเมตร

วันนี้ไปหาหมอไปซาวดูเด็ก แต่พบถุงน้ำนอกมดลูก 6 เซนติเมตร ไม่รู้ว่าต้องรักษายังไง ทำตัวแบบไหนบ้างหมอบอกแค่ว่านัดตรวจอีกที ถ้าปวดมาก ต้องผ่าตัดอาจเสียเด็กไป ซึ่งมันน่าเศร้าใจมาก เครียดมาก เพราะเราตัดปีกข้างขวาไปแล้ว ตัดอีกเราก็ไม่สามารถมีได้อีกเลย ใครมีคำแนะนำอะไรบอกได้นะคะ ช็อคมากคะ

ท้องได้ 8 สัปดาห์ 2 วัน แต่มีถุงน้ำด้านซ้าย 6 เซนติเมตร
52 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ซีสต์ระหว่างตั้งครรภ์อันตรายไหม ซีสต์ระหว่างตั้งครรภ์อันตรายไหม ซีสต์ หรือ โรคถุงน้ำรังไข่ในระหว่างตั้งครรภ์นั้นพบได้ไม่บ่อย มีความชุกอยู่ในช่วงประมาณร้อยละ 0.19- 8.8 ผู้ป่วยส่วนหนึ่งจะมีถุงน้ำรังไข่มาก่อนการตั้งครรภ์เมื่อมาตรวจฝากครรภ์จึงค่อยตรวจพบความผิดปกติดังกล่าว ซึ่งมักจะเป็นกลุ่มเนื้องอกของรังไข่ โอกาสพบมะเร็งรังไข่ขณะตั้งครรภ์นั้นต่ำมากทั้งนี้ขึ้นกับลักษณะของถุงน้ำที่ตรวจพบด้วย บางรายมีถุงน้ำรังไข่เกิดขึ้นใหม่ขณะตั้งครรภ์ได้ซึ่งเป็นถุงน้ำรังไข่ที่เกิดจากการตกไข่และยังคงอยู่เพื่อสร้างฮอร์โมนเพศมาพยุงการตั้งครรภ์นั่นเอง (เรียกว่าถุงน้ำรังไข่คอร์ปัสลูเตียม) ซึ่งเป็นสิ่งตรวจพบตามสรีระวิทยาปกติขณะตั้งครรภ์ ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดที่มีถุงน้ำนี้จะยุบหายไปได้เองเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่สองของการตั้งครรภ์(หลังสัปดาห์ที่ 14 ของการตั้งครรภ์) เพียงแค่ติดตามด้วยการตรวจคลื่นเสียงความถี่สูงเป็นระยะก็พอ **ขออนุญาต copy บทความให้นะคะ อย่าเครียดนะคะคุณแม่❤️

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เราเป็นค่ะไปหาหมอซาวตอน6w1d เจอถุงการตั้งครรภ์และถุงน้ำรังไข่ข้างขวาหมอบอกว่าถ้ามันโตขึ้นต้องผ่าออกมีความเสี่ยงถ้าผ่าตอนท้องอ่อนจะกระทบกับฮอโมนการเจริญเติบโตของทารกทำให้แท้งได้ และเเนะนำช่วงผ่าคือ6เดือนขึ้น แต่หมอบอกอีกว่าต้องติดตามดูเรื่อยๆว่าขนาดจะลดมั้ยเพราะเด็กโตขึ้นถุงน้ำจะค่อยๆลดลง ซึ่งของเราลดลงค่ะ ลดเรื่อยๆซาวผ่านๆมาหมอก็ไม่ได้บอกอะไรแล้ว หมอก็ถามเราว่าไม่เคยตรวจเลยเหรอ เราเคยตรวจแค่pcos. แต่อันนี้ไม่ใช่ หมอบอกควรรักษาก่อนจะมีลูก มันเสี่ยงต่อเด็ก ตอนนี้23w3d แม่สู้ๆนะคะขอให้น้องปลอดภัย ถุงน้ำยุบลงได้ค่ะอย่าเครียดมากส่งผลไม่ดี

อ่านเพิ่มเติม

ตอนนี้คุณแม่มีอาการปวดท้องไหมคะ ถ้าไม่ปวดก็เป็นไร บ้านนี้ก็พบถุงน้ำในมดลูก ยาว8เซน คุณหมอแนะนำถ้าไม่ปวดก็ไม่เป็นไรบางทีถุงน้ำอาจจะยุบลงหรือถ้าไม่ยุบ คุณหมอจะทำการผ่าตัดเมื่อเราอายุครรภ์16สัปดาห์ หรือถ้าไม่ปวดเลยก็ค่อยทำการผ่าตัดหลังจากคลอดน้องเสร็จ ไม่แนะนำให้ผ่าตัดพร้อมผ่าคลอดเพราะคุณแม่จะเสียเลือดเย่อะอย่างไรก็ตามคุณแม่อย่าเครียดอย่ากังวลนะคะ😘😘

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ต้องตกใจนะคะแม่ ของเราก็มีค่ะ เห็นก้อนดำๆฝั่งขวามั้ยคะ ซีสถุงน้ำเหมือนกันค่ะ ใหญ่ๆกว่าลูกอีก 🤣🤣 แต่หมอเราก็แจ้งเหมือนของคุณแม่เลยค่ะ 50 50 อาจเสียลูก อาจหาย เหมือนหมอให้เราระวังมากขึ้น แต่เราไม่เครียดเลยค่ะแม่ ยิ่งเครียดยิ่งส่งผลต่อลูก เราต้องเข้มแข็ง คิดบวกตลอดว่าลูกเราต้องรอด ต้องสู้ไปด้วยกัน ตอนนี้14วีคแล้ว ซีสเล็กลงไม่ต้องผ่าละค่ะมันจะฝ่อไปเอง สู้ๆค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
2y ago

ดีจังเลยค่ะ ดีใจด้วยนะจ๊ะคุณแม่

VIP Member

ใจเย็นๆค่ะแม่คุณแม่บ้านนี้อายุ 40 ตรวจเจอตั้งแต่ไปฝากครรภ์ พบถุงน้ำที่ปีกมดลูกซ้ายแถมยังมีก้อนเนื้ออีก 4 ซ.ม. ที่ผนังมดลูก คุณหมอแนะนำไม่ต้องทำอะไรให้เด็กอยู่ไปด้วยกันแบบนี้จนคลอด แล้วค่อยจัดการผ่าออกทีเดียวทั้งหมด ถ้าจะผ่าออกตอนนี้เลยไม่ได้เพราะว่ามีความเสี่ยงต่อเด็กสูง ตอนนี้คุณแม่ได้ 21 วีคค่ะคลอด 1 กรกฎาคมได้เพศชาย

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ของเราไปฝากท้อง7สัปดาห์หมอก็ตรวจเจอแค่3เซนหมอบอกไม่ต้องกังวนเพราะมันเล็กมากบางทีมันอาจหายไปได้เองแต่เราก็อดกังวนไม่ได้เหมือนคุนแม่เลยพอหมอนัดรอบ2ซาวดูก็หายจริงๆค่ะตอนนี้ไม่มีแล้วค่ะรู้สึกโล่งใจมากค่ะตอนแรกที่เจอเครียดยุเหมือนกัน คุนแม่ไม่ต้องคิดมากนะค่ะมันอาจหายเหมือนของเราก็ได้ค่ะ

คุณแม่มีทั้งถุงตั้งครรภ์ในมดลูก แล้วก็ถุงน้ำที่ปีกมดลูก 6 ซม ใช่มั้ยคะ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ ถุงน้ำมีโอกาสเล็กลงได้อยู่ ช่วงนี้ก็คอยสังเกตุอาการปวดท้องตามที่หมอบอก ถ้าท้องเลย 3 เดือนไปความเสี่ยงที่จะต้องผ่าก็น่าจะลดลงค่ะ

สู้ๆเป็นกำลังใจนะคะ ไปตามที่หมอนัดนะคะ ถุงน้ำมีโอกาสฟ่อได้ค่ะ เราก็ตั้งครรภ์พร้อมเนื้องอก 7 CM หมอก็นัดติดตามผลเรื่อยๆค่ะซึ่งของเราเนื้องอกโตตามอายุครรภ์ด้วยค่ะ แม่อย่าเพิ่งเครียดนะ ทานอาหารมีประโยชน์ ผัก เนื้อปลา งดน้ำตาลไปเลยนะคะ ❤️

สู้ๆเป็นกำลังใจนะคะ ไปตามที่หมอนัดนะคะ ถึงน้ำมีโอกาสฟ่อได้ค่ะ เราก็ตั้งครรภ์พร้อมเนื้องอก 7 CM หมอก็นัดติดตามผลเรื่อยๆค่ะซึ่งของเราเนื้องอกโตตามอายุครรภ์ด้วยค่ะ แม่อย่าเพิ่งเครียดนะ ทานอาหารมีประโยชน์ ผัก เนื้อปลา งดน้ำตาลไปเลยนะคะ ❤️

แม่ซาวตอน10+4wks ,มีถุงน้ำอีกถุงที่อยู่ในมดลูกค่ะแต่ไม่มีเด็ก คุณหมอแจ้งว่าสามารถเกิดขึ้นได้ไม่เกิน3เดือนจะหายไปถ้าไม่หายจิงต้องรักษาหลังคลอดน้องค่ะ นัดซาวอีกรอบ14+4wksหายไปนะค่ะ กรณีนอกหมดลูกไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง