11 ตอบกลับ

VIP Member

ของเราอายุครรภ์ 14 weeks คะ เราเป็นเบาหวานก่อนมีน้องวัดค่าน้ำตาลได้สูงถึง 398 คะ แต่เรารักษาจนเป็นปกติเลยรีบมีน้องคะ ตอนฝากท้องน้ำตาลเราขึ้นมาใหม่วัดได้ 181 คะ แต่หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ เรามีนัดกับหมอเบาหวาน น้ำตาลเราลงมาอยู่ที่ 145 (ความจริงน้ำตาลในเลือดสำหรับคนท้องไม่ควรเกิน 140 คะ) เราคุมได้เร็วเพราะเราไม่กินจุกจิก ไม่ตามใจปาก (กินตามใจคนทำคะ) เราทานข้าวมื้อละ 1 ทัพพี (ข้าวขาว ข้าวกล้อง ข้าวไม่ขัดสีและข้าวไรซ์เบอรี่ ทานสลับกันคะ) ในทุกๆ มื้อ (เราแบ่งการกินเป็น 5-6 มื้อต่อวันคะ) จะเน้นผักและผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยๆ คะ (ผลไม้ทุกอย่างมีน้ำตาลหมด ดังนั้นจึงควรกินให้พอดีคะ) มื้อที่เราสามารถกินได้หนักสุดคือ มื้อเที่ยงคะ (แต่ข้าวก็ยังคง 1 ทัพพี) เนื้อสัตว์เรากินได้กินแค่อกไก่ กุ้ง เนื้อปลา อาหารทะเลบ้าง (กินได้แบบต้ม นึ่ง ย่าง อบ ลวก เรา ทานหมูไม่ได้เพราะเหม็นคะ) ส่วนระหว่างวันเราจะกินผลไม้แทนคะ ทานน้ำเปล่าหรือน้ำต้มใบเตยเยอะๆ ส่วนมื้อเย็นเราจะทานสลัดผักสด (น้ำสลัดทำเอง) ผลไม้และโยเกิร์ตคะ ถ้าดึกๆ หิวเราก็จะกินผลไม้คะ ส่วนนมเรากินนมจืดตลอด (แอนมัมกับนมไทยเดนมาร์ก) ตอนนี้เราเริ่มกลับมาออกกำลังกายร่วมเบาๆ เพื่อให้น้ำตาลมันลงมาอีก คุณแม่ลองทำดูนะคะ

สามีเราทำอาหารให้ทานคะ เราไม่รู้สูตร (จืดๆ เค็มๆ)

ทานข้าวกล้อง เน้นผัก ปลา อกไก่ ไข่นะคะแม่ ต้มน้ำใบเตยดื่มแทนน้ำเปล่า นม ทานนมจืดหมีฟ้า แบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อเล็กๆ ทานบ่อยๆ งดพวกแป้ง ขนมปัง ขนมจีน ถ้าอยากกินเส้น เลือกเป็นวุ้นเส้นนะคะ แต่อย่าทานเยอะ ผลไม้เน้นฝรั่ง แอปเปิ้ลเขียว สลัด ผักใบเขียวทุกชนิด ตัวแม่เองก็สูงรอบแรก50 มล. ได้190แน่ะค่ะ ดื่มน้ำตาล100มล. ตั้ง 3 ครั้งสูงมากเหมือนเดิม😂 เลยซื้อเครื่องเจาะมาตรวจเองเช้ากับหลังอาหารเช้า1ชม.ก็ไม่สูงนะคะ บันทึกส่งคุณหมอด้วย กลัวได้ฉีดอินซูลิน

ขอบคุณแม่มากๆคะ ช่วงนี้ก็ต้องควบคุมอาหารการกินกันต่อไป ❤️

นี่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ไปเรียบร้อยค่ะ ต้องเจาะน้ำตาลวันละ 4 ครั้งและฉีดอิซูลินวันละ 4 ครั้ง ส่วนเรื่องอาหารไม่กินพวกน้ำหวานเลยเด็ดขาด ลดคาร์โบไฮเดรตเน้นโปรตีน ส่วนผักกินไม่อั้น พวกอาหารเวียดนามนี่กินทุกวัน แล้วก็กินสเต๊กค่ะ ส่วนผลไม้กินฝรั่ง แอปเปิ้ล มะละกอ น้ำผลไม้แนะนำดอยคำค่ะน้ำตาลไม่เยอะมาก ไม่ต้องกังวลหรือเครียดมากนะคะ เพราะยิ่งกังวลน้ำตาลยิ่งสูงค่ะ ^^

ใช่ค่ะ ไม่เกิน 140 ของเรา 136 ผ่าน

เหมือนแม่บ้านนี้เลยค่ะ ครั้งแรกไป 163 หมอนักอีกที 1 สัปดาห์ ก่อนกินน้ำตาล 79 น้ำตาลปกติค่ะ พอกินครั้งแรก 189 ครั้งที่ 2 181 ไม่ผ่านสักรอบค่ะ หมอให้มาเจาะเลือดที่อนามัย หลังกินข้าว ทิ้ง 2 ชม.ถ้าไม่เกิน 120 ถือว่าผ่านค่ะ เจาะหลังอาหารเช้า เที่ยงค่ะ ถ้าไม่ผ่านต้องไปฉีดอินซูลิน ปกติเป็นคนกินอาหารเป็นมื้อค่ะ 3 มื้อ แต่กินข้าวได้ค่ะ หิวบ่อย รอลุ้นสัปาดาห์นี้แหละค่ะไปเจาะที่อนามัน

ดีใจด้วยค่ะ ไม่แน่ใจเรื่องน้ำตาลเลยค่ะ งงๆ ไม่เข้าใจเหมือนกัน 555 ช่วงนี้แม่กินแต่ทุเรียนหมอนทอง ไม่กล้าไปเจาะเลือดเลย 555 กะว่าพรุ่งนี้จะไปเจาะอีกที แม่อยากกินมากเลยค่ะ

ออยเปนค่ะ วิธีคุมอาหารคือ มือเช้าข้าว2ทัพพี กับข้าว1ทัพพีส้ม1ลูก มื้อเที่ยงกับมื้อเย้นก้อกินเหมือนเดิมค่ะ ทั้งวันกินข้าวไม่เกิน4-5ทัพพี หลังจากกินแล้วรอ10นาที ถ้าไม่อิ่มค่อยเสริมนม1แก้วค่ะ แต่ส่วนมากออยจะอิ่มค่ะ

ขอบคุณมากๆคะแม่ ตอนนี้เมย์ควบคุมการกินอยู่คะ งดทั้งหวาน , ทอด, มัน, แป้ง 555 ไม่กล้ากินเลย

บ้านนี้เจาะเจอตั้งแต่6weekเลยค่ะค่าสูงมากค่ะแต่ผ่านมา1อาทิตย์ควบคุมอาหารงดของหวานน้ำหวานทุกชนิดเปลี่ยนจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้องเมื่อเช้าตรวจค่าปกติแล้วค่ะ

ดีใจด้วยนะคะ 🎉 ตอนนี้เมย์ก็ควบคุมอาหารอยู่คะ รอตรวจอาทิตย์หน้า

เป็นเหมือนกันค่ะ ลดหวานมันเค็ม ควบคุมอาหาร ทานผักใบเขียวเยอะๆ ผลไม้ทานแอปเปิ้ล กล้วย แทนค่ะ ไม่กินของหวาน

ต้องคุมอาหารคะ กินข้าวกล้อง ผัก งดของทอดๆ ไม่กินของหวานๆ เดียวก็ปกติ ต้องเราท้อง200กว่าผ่านมาสบายๆ

ขอบคุณมากๆคะแม่ ตอนนี้เมย์ก็ควบคุมอาหารอยู่คะ ไม่แตะของหวาน ,ทอด, มัน เลยคะ

VIP Member

ครั้งแรกไม่ผ่านเหมือนกัน​ แม่ๆส่วนใหญ่มาผ่านรอบ2ค่าาาา​ คุมอาหารไปก่อนจ้าช่วงนี้

ทำไม รพ. เราตอนทาน 50mg เขาบอกว่าค่ามาตรฐานอยู่ 140คะ เราตรวจได้ 137 เขาบอกว่าผ่าน

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง