ทำยังไงให้มีน้ำนมคะ

ลูกออกมาได้4วันเเล้ว เเม่ยังไม่มีน้ำนมเลย ได้เเต่กินนมผงชง กังวลว่าจะไม่มีน้ำนมให้ลูกกินค่ะ กินหัวปลี ดื่มน้ำขิง ดื่มน้ำร้อนก็เเล้ว

ทำยังไงให้มีน้ำนมคะ
38 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ลูกไม่ยอมเข้าเต้าหรือปั๊มแล้วไม่ออกคะที่บอกว่าไม่มี ถ้าให้ลูกดูดก็ต้องดูดเข้าเต้าบ่อยๆค่ะ แต่บางทีเด็กเค้าจะงอแงเวลาเข้าเต้าถ้าดูดแล้วไม่ออกซักที เค้าก็จะร้อง หันหน้าออก แบบนี้ก็ต้องใช้การปั๊มบ่อยๆกระตุ้นเอาค่ะ เราปั๊มทุก 2-3 ชั่วโมงตั้งแต่อยู่ในโรงพยาบาลเลย น้ำนมออกดีมาก พอเลี้ยงลูก น้ำหนักลูกขึ้นไวสุดๆ ไม่ต้องเสริมนมชงเลยค่ะ หลักการคือเอาออกมากเท่าไหร่ น้ำนมสร้างใหม่เท่านั้นค่ะ ตอนนี้ให้ลูกดูดหรือใช้เครื่องปั๊มออกเยอะๆๆค่ะ เดี๋ยวก็มาเอง แล้วก็อย่าทานยาคุมนะคะ ยาคุมทำให้น้ำหนักไม่ออก ถ้าจะกินก็กินแบบสำหรับแม่ให้นมโดยเฉพาะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

แม่ลองทานยาประสระน้ำนมแบบซองดูค่ะ แล้วทานอาหารที่บำรุงน้ำนมเยอะๆ ดื่มน้ำมากๆ ปั้มนมตามรอบ ปั่นจี๊ดนมบ่อยๆ เดี๋ยวน้ำนมก็ไหลค่ะประมาณ 1-2 เดือน มาจนลูกดูดไม่ทัน ทำสต๊อกล้นตู้ค่ะ ตอนนี้เราต้องหารพ.ที่รับบริจาคน้ำนมแม่ค่ะ เพราะน้ำนมเยอะจนล้นตู้ สต๊อกเกินความจำเป็นเพราะเราเลี้ยงลูกอยู่บ้าน เลยไม่ต้องสต๊อกเยอะค่ะ แค่สต๊อกไว้เผื่อไปข้างนอกบ้าน 100-200 ถุงให้อุ่นใจ😊

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวทานน้ำปลีน้ำขิงแทนน้ำเปล่าเลยค่ะ คลอดธรรมชาติ พยาบาลให้เข้าเต้าบ่อยๆ น้องตื่นทุกชม.ด้วย เครียดจนร้องไห้เหมือนกันค่ะ (พอร้องไห้แล้วรู้สึกโล่งใจ) น้ำนมไม่มา แต่วันที่3เริ่มมาให้กินอิ่ม วันที่4น้องกินไม่ทันเลยค่ะ #ทานน้ำขิงน้ำหัวปลีแทนน้ำเปล่าเลยค่ะไม่ผสมน้ำตาลนะ

ไม่ต้องเครียดกินน้ำเยอะๆคะแล้วปั้มทุกชั่วโมงคะเดียวก้อมาคะถ้าทำแบบนี้ทุกวันไม่ถึง10วันน้ำนมมาแน่นอนคะขอแค่ไม่ท้อก้อมีคะน้ำนมมาน้อยและเดียวก้อมาเยอะคะ บ้านนี้ก้อทำแบบนี้คะผ่าคลอดด้วยคะน้องไม่เข้าเต้ายังมีน้ำนมเลยคะปั้มๆอย่างเดียวเลยคะ

แรกๆเราก้เป็นแบบนี้เลยค่ะ น้ำนมไม่ไหลให้ลูกเข้าเต้าหัวนมก้แตกเจ็บไปหมด ที่บ้านบอกให้อดทน คือมันไม่ไหวเราไม่ฝืนค่ะ เราใช้วิธีปั้ม พอปั้มบ่อยๆก้ให้ลูกเข้าเต้าใหม่ค่ะ ทุกวันนี้กินเต้าสบายค่ะ หัวนมไม่แตกด้วย

ใจเย็นๆน่ะค่ะคุณแม่ อย่าเครียดหรือกังวลเกินไปเพราะจะมีผลต่อน้ำนมน่ะค่ะ ดื่มน้ำเยอะๆให้ลูกเข้าเต้าบ่อยที่สุดแม้อาจจะไม่ค่อยมีน้ำนมแต่มันจะเป็นการกระตุ้นที่ดีที่สุดน่ะค่ะ สู้ๆค่ะ

บ้านนี้ผ่าคลอดน้ำนมมาวันที่3ค่ะ ตอนน้ำนมยังไม่มาหมอให้ชงนมผงใส่แก้วแล้วใช้ไซริงค่อยๆหยดข้างเต้าค่ะเป็นการกระตุ้นจนน้ำนมมาอย่าพึ่งให้น้องดูดขวดน้องจะติดขวดไม่เอาเต้าเลยค่ะ

กระตุ้นให้ลูกดูดบ่อยๆ​คุณแม่ดื่มน้ำมากๆ แต่ให้ค่อยๆจิบ​ ไม่งั้นจะกลายเป็นแม่ปวดฉี่แทน​แม่อย่าเครียดนะ​กินอาหารใหครบ5​หมู่​พักผ่อนให้เพียงพอ

อาบน้ำร้อน ดื่มน้ำร้อนยาต้มสมุนไพรเถาย่านางแดง อาหารบำรุง เช่น ต้มไก่บ้าน ผลไม้ กล้วยน้ำว้าสุก นมกล่องรสหวาน ลูกเข้าเต้าบ่อยๆน้ำนมมาแน่ค่ะ

เอาลูกประคบมาประคบเอาน้องเข้าเต้าบ่อยๆค่ะ ทุก2ชั่วโมง บ้านนี้คลอดได้2วันไม่มีนำ้นมเลยค่ะ ตอนนี้ได้เดือนกว่าแล้วนำ้นมไหลจนน่ารำคาญ