ค่าตัวเหลืองเท่าไรถึงผิดปกติคะ ลูกตาเหลือง ทำยังไงดีคะ

ลูกตาเหลืองอันตรายไหมค่ะตาเหลืองตรงอื่นไม่เหลืองค่ะสาเหตุเกิดจากอะไรกังวลมากเรยน้องเพิ่งได้4วันเอง?

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตอนเกิดมาลูกเราไม่ได้ตาเหลือง มาตาเหลืองในวันที่ 3 หมอเจาะเลือดดูค่าเหลืองแล้วนัดมาใหม่อีก 4 วันคือ 7 วันหลังคลอด ตาก็ยังเหลือง หมอสั่งเจาะเลือด ค่าเหลืองเพิ่มขึ้น สรุปแอดมิท ส่องไฟ 1 วัน 1 คืน ลูกเรากินนมแม่ ตัวเหลืองตาเหลืองมีหลายสาเหตุนะค่ะ เช่นเลือดแม่กับลูกไม่เข้ากัน เด็กเป็น g6pd และอาจได้น้ำนมแม่ไม่พอ แม่ต้องคอยสังเกตุ แม่ไม่ต้องกังวลนะค่ะ ส่วนมากเด็กเกิดมาตัวเหลือง ตาเหลืองเป็นเรื่องปกติค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

กินนมเยอะๆเลยค่ะ ลูกเราก็ตัวเหลือง ตอนคลอดปกติ แข็งแรงดี พอจะกลับบ้านคุณหมอมาแจ้งว่า ค่าตัวเหลืองวัดได้11 ซึ่งเกณฑ์ตั้งไวที่,12 แต่ก็ได้กลับบ้านนะคะ แล้วหมอนัดดูอาการอีก ค่าตัวเหลืองเพิ่มเป็น 17 หมอให้เจาะเลือด ค่าในเลือดเป็น15.6 นัดเจาะเลือดอีก ค่าลดลงเหลือ 11 ถือว่าปลอดภัยแล้ว ไม่ต้องอบ

ลูกเราตอน 10 กว่าวันยังไม่หายตาเหลืองตัวเหลืองเลยค่ะ แต่ไปหาหมอตรวจเลือดดูตัวเหลืองตามนัดแล้ว ผลเลือดออกมาไม่เกินเกณฑ์ เลยได้กลับบ้านค่ะ กว่าจะหายเหลืองต้องใช้เวลาค่ะแม่ ให้น้องกินนมทุก 2-3 ชม. น้องจะขับถ่ายเอาสารเหลืองในตัวออกมาค่ะ

ปกติของเด็กแรกเกิดค่ะ ให้กินนมแม่ค่ะ น้องจะค่อยๆหายเหลืองเอง ภายใน1-2อาทิตย์ ตอนนี้การกำจัดสารเหลือง น้องยังไม่สมบูรณ์ค่ะ แต่ถ้าเหลืองมากๆ พาหาหมอเลยดีที่สุดค่ะ บ้านนี้ก็เป็นแต่พอสัก15วันน้องดีขึ้นค่ะ (แต่เพราะคลอดก่อนกำหนดค่ะ บ้านนี้คลอด36+4)

ให้น้องกินนมแม่เยอะๆจ้า ลูกเราก้อเหลืองแต่ไม่ถึงเกณฑ์ได้อบ ตาเหลืองมากเหมือนกัน ปลุกให้กินนมแม่เยอะๆจะขับสารเหลืองออกมา แต้ถ้าแม่ไม่สบายใจพาน้องไปตรวจเลือดที่ รพ. เลยจ้า

ลูกเราก็เคยเป็นค่ะ​ คุณหมอบอกค่าตัวเหลืองเกินเกณฑ์​ ลูกเราเข้าตู้อบ1วัน​ พอออกจากตู้อบคุณหมอแนะนำให้นมลูกบ่อยขึ้นจะช่วยลดค่าเหลืองค่ะ​ เสริมนมผงช่วยด้วยอีกทางก็ดีค่ะ

ลูกเราตาเหลืองตัวเหลืองเพราะนมแม่แต่เราให้กินไม่เปลี่ยน หมอบอกหายช้าหน่อย ตอนนี้เดือนครึ่งไปตรวตเหลืองเมื่ออาทิตก่อนค่าเหลืองลง ไม่ต้องกังวลนะจ้า

ค่าตัวเหลืองหมอเช็คแล้วไม่พบแต่ใบหน้าลูกเหลืองเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะคุณแม่มีภาวะหลัวเครียนด้วยค่พแก้ไขแบบไหนค่ะขอคำแนะนำค่ะ

VIP Member

ปรกติค่ะ เดี๋ยวก็ใสค่ะแม่ไม่ต้องกังวล ลูกเราคนที่สองก็ตาเหลืองค่ะ คลอดได้ 8 วันแล้ว คนแรกก็เคยเป็น

ลุกเราก้อเหลืองเเต่ตาคะ หมอบอกไม่เป็นอะไร มันจะหายเองคะแม่