แชร์ประสบการณ์

รบกวนแม่ๆช่วยแชร์ประสบการณ์ระหว่างผ่าคลอด กับคลอดธรรมชาติหน่อยค่ะ ว่าเป็นยังไง

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ผ่าคลอดค่ะ เพราะ 2 สัปดาห์หลังมาหน่วงร้าวท้องแข็งจนเดินแทบไม่ได้ ลุกนั่งลำบากมาก ลูกก็เอาหัวลงมาต่ำมากแล้ว แต่ปากมดลูกไม่เปิดเลย แถมหมอบอกลูกคัวใหญ่ เลยบอกหมอว่า 38 สัปดาห์แล้วยัังไม่ออกให้ผ่าเลย ตอนฉีดยาที่หลังบล็อคหลังกับตอนผ่าไม่รู้สึกเจ็บอะไรเลย ลูกออกมายาว 51 เซน หนัก 3.385 กิโล ตัวใหญ่กว่าห้องข้างๆที่คลอดเองอีก แล้วก็นอนนิ่งๆประมาณ 5 ชั่วโมง จากนั้นพอยาหมดฤทธิ์ก็เริ่มปวดค่ะ แต่ได้ยาแก้ปวดไปก็ดีขึ้น คืนนั้นพยาบาลบอกให้เอาลูกเข้าเต้าก็ไม่มีน้ำนมเลย แล้วก็ต้องพยายามพลิกตัวก็จะตึงๆหน่วงๆ พอวันรุ่งขึ้นถอดสายน้ำเกลือ สายปัสสาวะแล้วต้องลุกเดินเองนี่คือทรมานสุดๆ ก่อนคลอดก็เดินไม่ได้อยู่แล้วด้วย นอนโรงพยาบาลอีกคืนก็กลับบ้านเลยค่ะ อยู่บ้านนี่ลุกยากโรงพยาบาลอีกเพราะไม่มีเตียงปรับได้ ปาดตัวปวดหลังมาก ตอนนี้ผ่านมา 16 วันแล้ว แผลปิดสนิทหายเจ็บแล้ว แต่เรายังเดินลำปากอยู่ซึ่งอันนี้ถ้าคนก่อนคลอดเดินเหินสะดวกอยู่แล้วน่าจะไม่เป็นแบบเราค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

รบกวนสอบถามค่ะผ่าคลอดจะทานข้าวได้ตอนไหนคะ

เราคลอดธรรมชาติ ปวดท้องหนักๆเลยตอนใกล้คลอด ราวๆ 1 ชั่วโมง อารมณ์เหมือนตกนรกแต่ยมบาลไล่กลับมา 😂 (ซ้อมๆตกนรก) พอตอนจะคลอดแล้วเหมือนไม่อยากหายใจเลย หมอมาตรวจปาดมดลูกว่าหัวโผล่แล้ว และทำการกรีด(ได้ยินเสียงกรึดๆ2 ครั้ง แต่ไม่เจ็บเลย เพราะปวดท้องมาก) เบ่ง 2 ครั้ง หัวลูกก็โผล่ออกมา(ได้ยินเสี้ยงร้อง) หายปวดเป็นปลิดทิ้ง (ทั้งที่ตัวยังไม่ออกมา) ไม่ได้ตื้นตันอะไรนะคะ แต่หายปวดเหมือนโล่งอะค่ะ เบ่งอีกทีตัวก็หลุดออกมาดิ้นดุ๊กดิ๊ก 😆 หมอให้เบ่งอีกทีรกก็หลุดออก (รวมเบ่ง 4 ครั้ง ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที) คลอดง่ายมากค่ะ น้องหนัก 2,680 กรัม หลังจากนั้นหมอก็ฉีดยาชาแล้วเย็บแผลให้พักบนเตียงคลอดก่อน ประมาณ 1 ชั่วโมง เอาลูกมาให้เข้าเต้า แล้วพาไปห้องพักฟื้นค่ะ (คลอดกลางคืน) เช้ามาก็ลุกไปเข้าห้องน้ำ อาบน้ำ ทานข้าวได้เลย ปวดแผลนิดๆ ไม่หนักหนา เดินได้ ขยับตัวได้ พอวันที่ 3 สบายเลยค่ะ เจ็บแผลนิดเดียวแต่ทำอะไรเองได้หมดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอให้คลอดง่ายๆค่ะ เราเดินบ่อยๆ แต่เดินเบาๆ พอมดลูกเปิด 1 ซม. เราก็นั่งท่าผีเสื้อค่ะ ไม่รู้มีส่วนมั้ย แต่ทำแล้วสบายใจว่าต้องช่วยได้ 😂😂

VIP Member

เราผ่าคลอด(ก่อนกำหนด) ก่อนจะผ่า ปากมดลูกเปิด 6 ซ. แล้ว แต่หมอบอกคลอดเองไม่ได้ต้องผ่า (เพราะน้องไม่กลับหัว) ปวดหน่วงมากๆ แต่ถ้าไม่ได้คลอดก่อนกำหนดหรือมีวันคลอดเจาะจงก็ไม่เจ็บหน่วงค่ะ ตอนผ่าไม่รู้สึกอะไร ผ่าเสร้จยาสลบยังค้างอยู่ พอฟื้นยังไม่ค่อยรู้สึกเจ็บเท่าไหร่ ผ่านไปสั้กพักเจ็บแผลมากค่ะ แต่พยาบาลจะแนะนำ ให้ขยับตัวและพลิกไปพลิกมาบ่อยๆค่ะ นอนพักสั้กคืน แล้วเดินบ่อยๆค่ะ แผลจะได้ฟื้นตัวเร็ว แต่ถ้าจะเลือกระหว่างผ่ากับคลอดเอง คลอดเองดีกว่าค่ะ คลอดเองเจ็บเเค่ตอนปากมดลูกเปิด คลอดเสร้จก็เดินได้ป๋อเลยค่ะ^^

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ของเราผ่าคลอดค่ะตอน 39+2 วีค เนื่องจาก เร่งคลอดแล้วปากมดลูกไม่เปิด จึงได้ผ่าคลอดค่ะ สำหรับเราการผ่าคลอด ไม่ได้น่ากลัวอะไรเลยนะคะ บล็อคหลังก็ไม่ได้รู้สึกเจ็บอะไร ผ่าไปคุยกับหมอ ไปเรื่อยค่ะ วันแรกอาจจะยังลุกเดินไม่ค่อยได้ เพราะเจ็บแผล วันที่สองเราลุกเดินเลยค่ะ ดูลูก ทำนั่นนี่ ต่อให้เจ็บแผลก็ต้องขยับร่างกายให้ได้มากที่สุดค่ะ จะฟื้นตัวได้เร็ว

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

อ่อค่ะ ขอบคุณค่ะ 😊

VIP Member

คลอดธรรมชาติค่ะ 38w3d นอนหลับตื่นมาน้ำคร่ำแตกตอนเที่ยงคืนค่ะ ล่ะก็ไปหาหมอระหว่างนั้นไม่รู้สึกเจ็บท้องใดๆทั้งสิ้น จนกระทั่งตี3 เริ่มเจ็บทุกๆ5นาที นอนรอยัน10โมงกว่าถึงได้คลอด ตอนคลอดรู้สึกเจ็บแบบเหมือนจะตาย นึกว่าจะตายจริงๆ คลอดเสร็จก็จบค่ะหายเจ็บ เจ็บแผลฝีเย็บแทน ปล.น้องออกมาแข็งแรงดีมากค่ะ

5y ago

แสบตอนที่ฉี่ครั้งแรกค่ะเพราะหมอบอกห้ามล้าง ต้องรอครบ4ชั่วโมงถึงโดนน้ำได้ นอกนั้นก็มีจี๊ดๆบ้างค่ะ

ผ่าคลอดคะ ไม่รู้สึกอะไรเลยค่ะความเจบปวดเป็นไง ไม่รู้จักคะ ผ่าคลอดเสด จะรู้สึก เจ็บแปล๊บๆๆที่รอนผ่า แต่ก้ไม่ถึงกับเจบทรมานนะคน เจบเวลาขยับแค่นั้นคะ อื่นๆปกติ

ผ่าคลอดจ้ะลูกไม่กลับหัว 36วีค เจ็บจ้ะ

ติดตามค้ะ

ตามค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง