แม่ท่านไหนเคยเป็นเต้านมอักเสบบ้างคะ

แม่ท่านไหนเคยเป็นมาเล่าให้ฟังหน่อยค่ะ ว่าเป็นยังไง รู้สึกยังไง รักษายังไงให้หายบ้างคะ บ้านนี้กำลังเป็นเลยค่ะ ปวดแสบมากๆ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้เป็นเต้าขวาค่ะ จากปกติ ปั๊มได้ 4 ออนซ์ หดลงไปเหลือ 2 ออนซ์ เครียดมาก เต้าก็ปวดตรงส่วนที่เป็นก้อน บวมแดง มีไข้ เต้าร้อนไปหมด แต่ไม่ได้ไปหาหมอนะคะ เราไปอ่านมาเขาบอกว่าถ้ายังไม่เป็นเยอะ ให้ลูกดูดเพื่อคลายก้อนที่อักเสบค่ะ เราก็ให้ลูกดูดบ่อยๆ สลับปั๊มออกทุก 2-3 ชม. แล้วก็มีสามีช่วยดูดน้ำนมออกด้วยค่ะ หลังเต้าอักเสบเราทานเลซิตินเช้า 2 เม็ด เย็น 2 เม็ดค่ะ แล้วก็ปั๊มนม ระบายออกทุก 3 ชม. ทำแบบนี้อยู่ประมาณ 4-5 วันค่ะ น้ำนมถึงกลับมา และได้คำแนะนำจากร้านที่ใช้บริการนวดเปิดท่อน้ำนมว่าหลังปั๊มเสร็จให้เคลียร์เต้าทุกครั้งเพื่อป้องกันการอุดตันค่ะ แต่ถ้ากรณีที่เป็นหนักก็แนะนำให้ไปหาหมอนะคะ ใช้เครื่องนวดอัลตร้าซาว ก้อนจะสลายเร็ว และอยู่ในความดูแลของคุณหมอด้วยค่ะ 😊

อ่านเพิ่มเติม

เพิ่งเป็นต้นเดือน พค ค่ะ ปั้มนมออกมาเป็นเลือดเลยเต้านมแข็งคัดตึงปวดมากไปหาหมอโดนสั่งแอดมิท 2 คืนสาเหตุท่อน้ำนมตันทำให้นมไม่มามารถไหลออกมาได้ปกติหัวนมจะต้องไหลหลายรูของเราไหลแค่รูเดียวเจ็บมากหมอให้ยาฆ่าเชื้อ แล้วก็หมอสูส่งไปนวดอัลตร้าซาวเปิดท่อน้ำนมจะช่วยได้ดีกว่าประคบร้อน น้ำนมเก่าที่ออกไม่ได้เป็นก้อนๆเลยค่ะไหลออกจากรูที่ถูกปิด(ตอนอัลตร้าซาวเต้านมเปิดท่อเจ้าหน้าที่จะบีบเอาน้ำที่คั่งออกด้วยเจ็บมาก++) ออกจาก รพ ก็หายปกติไม่กลับไปเป็นอีกค่ะ แล้วหมอแนะนำให้ลูกดูดหรือปั้มนมเป็นเวลาหรือทุก 3 ชม ร่างกายจะจดจำและผลิตน้ำนมเป็นเวลาค่ะ ถ้าเป็นเยอะอย่าทนนะคะจะติดเชื้อลามไปกระแสเบือดได้รีบไปหาหมอค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ประคบอุ่น ใช้มือบีบช่วยไล่ก้อนที่แข็งๆออกค่ะ ถ้าไม่หายไปอัลตร้าซาวน์ ไม่ก็นวดเปิดท่อน้ำนมเผื่อมีไวท์ดอทจะได้ให้เค้าเอาออกให้ค่ะ

อย่าปล่อยไว้ จนอุดตันและน้ำนมจะหด ก่อนหน้านี้ออกมาเป็นเส้นยาวบ้าง เส้นหนายาวบ้าง ไปหาหมอปรึกษาเลย

Post reply image
TapFluencer

ลองทานเลซิตินช่วยนะคะ บ้านนี้กินเลซิตินตลอด ไม่ปวดเต้าเลยค่ะเวลานมคัด

1y ago

ทานค่ะ แต่ก็ยังเป็นอยู่ งงเหมือนกัน

Super Mum

ของเราไปหาหมอค่ะ กินยาวันเดียวก็หายเลยค่ะ

1y ago

บ้านนี้จะไปหาพรุ่งนี้เช้า แม่กลัวเป็นหนอง แม่เพิ่งเป็นได้วันเดียว

คำถามที่เกี่ยวข้อง