ท้อง 4-5 สัปดาห์ ทำฟัน ฉีดยาชาไป อันตรายไหมคะ กังวลมากเลยค่ะ พอดีไม่ทราบว่าหมอจะฉีดยาชาค่ะ

มีแม่ๆคนไหน ครรภ์อ่อนๆแล้วฉีดยาชา แล้วไม่มีผลต่อน้องบ้างคะ

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทำได้ค่ะ จะอายุครรภ์กี่เดือนก็ทำได้คะ หมอบอกอยู่ที่ใจของแม่ความพร้อมของแม่ค่ะ เราไปทำมาอายุครรภ์2เดือนหมอทำให้ ถอนตอนปวดฟันด้วยค่ะ เราบอกหมอทุกอย่างไม่โกหกหมอ ในใจแอบกลัวๆ แต่ตอนนั้นมันปวดมากๆจริงๆจำใจต้องถอน

9mo ago

@Arisara Jaitha เราเตือนเท่าที่เตือนได้กันค่ะ ส่วนคนที่ทราบแล้วยังคิดว่าทำได้ตลอดการตั้งท้อง ทุกคนล้วนต้องรับความเสี่ยงกันเอง รวมถึงความพร้อมของสภาพร่างกายแต่ละคนด้วยค่ะ แต่เราก็ไม่เสี่ยง ตอนเราไปทำอยู่ในช่วงทำได้พอดี แต่หลังจากนั้น ก็ไม่ทำเลยจนคลอด เพราะหมอแนะนำว่า ช่วงท้องอ่อนกับท้องแก่ไม่ควรทำ บางเคสได้ยินว่าถ้าปวดฟันมากจริงๆ มีผลกับแม่ท้อง เช่น ปวดจนพักผ่อนน้อย มีอาการปวดจนมีผลต่อร่างกาย ทานข้าวได้น้อย หรือปวดร้าว หมอจะประเมินให้เป็นเคสบายเคสค่ะ เราว่าขึ้นกับหมอด้วย อย่างหมอที่เราทำเน้นที่สุขภาพความปลอดภัยคนไข้ไว้ก่อน คือ หมอไม่อยากเสี่ยง เผื่อทำไปแล้วเราคลอดก่อนกำหนด เลยไม่ได้ทำให้ตอนอายุครรภ์เราเริ่มเยอะค่ะ หมอบอกหลังคลอดค่อยมาทำดีกว่า ไม่ได้เร่งให้เราทำ

ไม่รู้ว่าท้องเหมือนกันค่ะท้องได้ประมาณ7-8สัปดาห์ ไปถอนฟันแต่ไม่บอกหมอ เพราะเราไม่รู้ หลังจากถอนฟันได้ประมาณ1อาทิตย์เอ๊ะใจเลยไปตรวจดูปรากฎว่าท้อง ตอนนี้ได้อายุครรภ์ก้ได้16สัปดาห์แล้วค่ะ

แม่ลองปรึกษาหมอที่ดูแลครรภ์แม่หรือพยาบาลดีกว่านะคะ และควรคอยสังเกตอาการตัวเองว่ามีอะไรผิดปกติบ้าง ถ้ามีอาการปวดท้อง หรือมีของเหลวไหลออกจากช่องคลอดควรรีบไปรพ.ให้หมอตรวจอีกทีค่ะ

ถ้าฝากท้องที่รพ เขาจะให้ตรวจฟัน และทำฟันได้นะคะ ทุกเดือน ถ้าตรวจแล้วฟันมีปัญหาหมอจะจัดการให้เลย ถ้ายังไม่มีปัญหาเยอะหมอจะให้เราตัดสินใจว่าจะทำฟันตอนนี้หรือหลังจากคลอดก็ได้

ส่วนมากคุณหมอจะแนะนำให้ทำตอนอายุครรภ์16w-24w ตอนแรกเราก็จะไปทำค่ะ แต่หมอให้รอก่อน อายุครรภ์น้อยมันมีความเสี่ยง

ส่วนใหญ่หมอจะแนะนำให้ทำฟันช่วง 5-6 เดือนค่ะ แต่บ้านนี้ไม่รู้ว่าท้อง ช่วงท้องอ่อนๆเหมือนกันไปขูดฟันค่ะ

9mo ago

ขอบคุณค่ะ

TapFluencer

ไตรมาสแรกกับ2 ทำได้ค่ะ ไตรมาสสุดท้ายหมอฟันไม่แนะนำค่ะ เนื่องจากท้องโตหายใจลำบาก

4-5-6 เดือนนี้ ท้องสามารถทำได้แล้วค่ะ ไม่เป็นอะไร เค้าก็ทำ ขูดหินปูน

ต้องแจ้งคุณหมอนะคะว่าท้องเพราะครรภ์อ่อนๆหมอไม่แนะนำให้ทำฟันค่ะ

9mo ago

ได้แจ้งแล้วค่ะ

เราหมอให้ทำช่วงท้อง4-5เดือนค่ะ แต่6ขึ้นไปหมอไม่ให้เราทำแล้ว

คำถามที่เกี่ยวข้อง