ท้อง 5สัปดาห์

คุณหมอเขียนมาในใบรับรองแพทย์ว่าตั้งครรภ์ประมาณ 5สัปดาห์ ซึ่งเรากับแฟนมีอะไรกันยังไม่ถึงเดือน แฟนหาว่าเรามีคนอื่น กังวลมากเลยค่ะ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตามหลักการนับจากวันที่มีปจด.ครั้งล่าสุดวันแรกค่ะ ชวนแฟนให้ศึกษาเรื่องการตั้งครรภ์ไปด้วยกันเลยตั้งแต่วีคแรกๆ เค้าจะได้เข้าใจเรามากขึ้น การเป็นพ่อแม่ก็เรียนรู้ไปพร้อมๆกันตั้งแต่แรกเริ่มนี่แหล่ะค่ะ

คุณหมอนับ week ตั้งครรภ์จากวันมี ปจด วันแรก ของการมี ปจด เดือนล่าสุดนะคะ สมมติว่า ปจด ล่าสุดมาวันแรกวันที่ 20/7/22 วีคนั้นคือนับว่าท้องแล้วค่ะ เป็นวีคที่ 0 ลองเสิชวิธีการนับดูค่ะ เราไม่รู้จะเขียนยังไงให้ไม่งง

การนับอายุครรภ์มีหลายแบบค่ะ อาจจะเป็นการนับจากประจำเดือนมาครั้งล่าสุดหรือby lmp ซึ่งจะเริ่มนับจากวันที่ประจำเดือนมาครั้งล่าสุดเลยก็ได้ ถ้ามีข้อสงสัยใดๆสามารถสอบถามคุณหมอตอนไปตรวจได้เลยค่ะ

ใจเย็นๆค่ะแม่ หมออาจจะคาดเดานับตามวันที่ ปจด มาวันแรก ของเราตอนไปหาหมอจริงๆตอนนั้นท้องได้แค่2w แต่พยาบาลเขียนว่าท้อง4w ผ่านไป2-3อาทิตย์พอซาวเจอน้องค่อยรู้ว่าพึ่งท้องได้4w

ถ้าท้องแบบธรรมชาติ อายุครรภ์จะเริ่มนับตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือนล่าสุดค่ะ เพราะฉะนั้นไม่แปลกใจถ้ามีอะไรไม่ถึงเดือนแล้วตรวจพบว่าตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์ค่ะ

ในการนับอายุครรภ์ ถ้าประจำเดือนขาดไป 1 วันแล้วตรวจว่าตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเราตั้งครรภ์ 4 สัปดาห์ 1 วันแล้วค่ะ ส่วนมากจะนับจากวันที่มีประจำเดือนวันแรกของเดือนก่อนนะคะ

บางทีคุณหมออาจจะนับอายุครรภ์ตามผลอัลตร้าซาวก็ได้นะคะ เหมือนเราตอนไปฝากครรภ์ครั้งแรกจริงๆตั้งครรภ์ได้ 8 wk แต่ในจออัลตร้าซาววัดจากขนาดตัวอ่อนได้ 10 wk

นับอายุครรภ์ของเรา นับจากวันแรกของปจด.เดือนสุดท้ายค่ะ ใกล้เคียงกับที่หมออัลตร้าซาวด์

เพิ่งคบกัน มันก็เร็วไปเนอะ ผู้ชายคงตกใจอยู่

Super Mum

ก่อนหน้านี้ ก็ไม่เคยมีอะไรกันหรอค่ะ ก่อนจะท้อง

2y ago

ประจำเดือนมาปกติรึป่าวค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง