ถามแม่ๆเรื่องเดินทางต่างประเทศ

มีแม่แม่ ท่าานไหนท้องละเดินทางต่างประเทศปกติมั้ยคะ. เดินทางกันตอนกี่วีค มีผลกระทบอะไรมั้ยคะ. ส่วนตัวซื้อตั๋วแล้วพึ่งมารุ้ว่าท้อง เสียดาย

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถามคุณหมอก่อนอันดับแรกค่ะว่าร่างกายคุณแม่สามารถเดินทางได้มั้ย ท้องอ่อนๆอาจไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์แต่ทุกครั้งขึ้นเครื่องพนักงานจะให้เซ็นชื่อหากมีกรณีใดเกิดขึ้นสายการบินจะไม่รับผิดชอบ บ้านนี้เดินทางจากญี่ปุ่นไปไทยช่วงท้อง8สัปดาห์ ขึ้นเครื่องเที่ยวภูเก็ตจากนั้นกลับญี่ปุ่นได้9สัปดาห์พอดีเลยค่ะ ล่าสุดเดินทางจากญี่ปุ่นไปไทยก็29สัปดาห์ กลับญี่ปุ่น30สัปดาห์พอดี ลูกยังแข็งแรงดีค่ะ แต่เวลาขึ้นเครื่องทุกครั้งก็แอบหวั่นกลัวตกหลุมอากาศโชคดีที่การเดินทางราบรื่น อย่าลืมศึกษาเรื่องอายุตั้งครรภ์ในการเดินทางนะคะเมื่อท้องโตก็จะใบรับรองแพทย์หากไม่มีอาจจะไม่ได้เที่ยวเลย เวลาเช็คอินก็บอกพนักงานนะคะขอนั่งในบริเวณใกล้ห้องน้ำ หากเป็นไปได้เมื่อเครื่องขึ้นคุณแม่สามารถถามพนักงานขอเปลี่ยนที่นั่งในกรณีที่นั่งมีผู้โดยสารอีกท่านจะได้สะดวกเวลาเข้าห้องน้ำ รวมถึงจะได้เอนหลังนอนได้สบายไม่ต้องแออัด เวลาผ่านเครื่องสแกนก็ถามพนักงานคนท้องผ่านได้มั้ย เค้าจะเลี่ยงให้เราไปอีกทางส่วนมากจะไม่สแกนรวมกันกับผดสท่านอื่น

อ่านเพิ่มเติม

เราเดินทางตอน 21-25วีคค่ะ ปกติดี ข้อมูลที่ทราบเกี่ยวกับการเดินทางก็ประมาณนี้ค่ะ 28สัปดาห์จะขึ้นต้องมีใบรับรองแพทย์ว่า fit to fly 32 สัปดาห์ขึ้นไปงดบิน ทั่วๆไปจะประมาณนี้ค่ะ แต่บางสายการบินอาจให้มาก-น้อยสัปดาห์กว่านี้หน่อย ต้องเช็คอีกที ส่วนมีผลอะไรกับเด็กไม เราว่าไตรมาส2เหมาะสำหรับเดินทางสุดค่ะ ไตรมาสแรกอาจมีปัญหาเรื่องแพ้ท้อง อ่อนเพลีย ถ้าบินแล้วร่างกายอ่อนแอเกินอาจเสี่ยงแท้เพราะลูกยังฝังตัวไม่แน่น ส่วนไตรมาส3ปวดหลังค่ะและเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

สายการบินที่เราเคยทำงาน คนท้องต้องแจ้งพนักงานcheck-in ก่อนเดินทางทุกครั้ง - ท้อง1-28 weeks ไม่ต้องมีใบรับรองแพทย์ แต่จะให้เซนต์เอกสารของสายการบิน - ท้อง 28 weeks ขึ้นไป-35 weeks ต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ระบุอายุครรภ์และระบุว่าสามารถเดินทางโดยเครื่องบินได้ ใบรับรองแพทย์จะต้องมีวันที่ระบุว่าตรวจก่อนหรือหลังวันเดินทางไม่เกิน7 วัน - ท้องมากกว่า35 weeks ห้ามเดินทางค่ะ (ทั้งนี้ตรวจเช็คกับสายการบินก่อนนะคะ เพราะแต่ละที่กฎระเบียบไม่เหมือนกัน อาจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย)

อ่านเพิ่มเติม

ท้องอ่อนยังไปได้ค่ะแม่ เราท้อง 3-4 เดือนยังเที่ยวมัลดีฟ บาหลีอยู่เลยค่า 555 แต่แค่ต้องระวังตัวมากกกกกกว่าเดิมมากๆเลยค่ะ เพราะเรามีอีกคนอยู่ในตัวเราแล้วนะคะ แนะนำให้คุณแม่เชคตามสายการบินที่จองไฟลท์บินเอาไว้นะคะว่าลิมิตของคนตั้งครรภ์ที่สายการบินนั้นอนุญาติให้ถึงกี่สัปดาห์ค่ะ และจะมีรายละเอียดบอกว่าคุณแม่ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างในการอนุญาติโดยสารเครื่องบินค่ะ คนท้องจะวุ่นวายเรื่องเอกสารนิดนึงค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม

เราทำงานที่ต้องเดินทางไป ตปท ค่ะ ตอนที่รู้ว่าท้อง เราถามหมอๆ บอกว่าเดินทางได้ แต่ช่วงไตรมาสแรกกับช่วงใกล้คลอดต้องระวังเป็นพิเศษ ยิ่งใกล้คลอดอาจต้องงด ละให้ขอใบรับรองแพทย์ติดไปด้วยค่ะ บางสายการบินต้องใช้ค่ะ ตอนแรกเรากังวลเรื่องยาแก้เมารถเมาเรือค่ะเพราะต้องกินทุกครั้งเวลาเดินทาง แต่หมอบอกไม่ต้องกังวลมันเป็นตัวเดียวกับที่หมอให้กินถ้าเราแพ้ท้องอยู่แล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เดินทางได้ตลอดค่ะ แต่อย่างที่บอกช่วง1-3 เดือนแรกอาจต้องระวังเนื่องจากแม่บางคนก็ยังแพ้ท้องบางคนมีภาวะแท้ง ส่วนไตรมาสสุดท้ายแม่เคลื่อนไหวไม่ค่อยสะดวกแล้วค่ะ ถ้าจะเดินทางท่องเที่ยวแนะนำช่วงไตรมาสสองค่ะ

เดินทางได้ ตั้งแต่ อายุครรภ์ 3 เดือน ไม่เกิน 28 วีคค่ะ ถ้าเกิน ต้องมีใบรับรองจากแพทย์ว่าสามารถเดินทางได้ อายุครรภ์ไม่เกิน 32 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับสายการบินค่ะ บ้านนี้เดินทางมาคลอดที่โปรตุเกส ตั้ง 20 วีค เดินทางคนเดียวต้องแจ้งให้สายการบินทราบนะคะ เค้าจะได้จัดสรรค์ที่นั่งใกล้ทางเดินและทางไปห้องน้ำ ระหว่างอยู่บนเครื่องก็ลุกยืนบ้างนะคะจะได้ไม่ปวด😁

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ไม่ต้องกลัวค่ะ ผ่อนคลาย

VIP Member

พอขึ้นไตรมาสสาม ส่วนมากเกือบทุกสายการบินจะงดนะคะ เพราะอาจจะคลอดบนเครื่อง ส่วนตัวมี๊บ้านนี้ เที่ยวปกติค่ะ แต่ส่วนใหญ่เป็นในประเทศ ต่างประเทศมีญี่ปุ่น เกาหลี ส่วนแพลนต์วีคท้ายของไตรมาสสอง ต้องแคนเซิลไป #ฮ่องกง 😅

VIP Member

ต้องถามเงื่อนไขของสายการบินนั้นๆค่ะ แต่ส่วนมากช่วงไตรมาส3 (7-9เดือน) จะไม่ค่อยให้ขึ้น แต่ปกติอาจจะใช้ในส่วนของใบรับรองแพทย์จากหมอสูติในการขึ้นเครื่อง หรือ มีเอกสารให้เซ็นอีกทีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

แม่ทำงานดูตลาดตปท.ค่ะ เดินทางตลอดจน 7 เดือน แต่เริ่มเดินทางหลัง 3 เดือน และเลือกทริปที่ไม่โหดมาก ไปให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น เลือกกินอาหารร้อนๆซุปๆเท่านั้น

บ้านนี้เดินทางไปทำงานต่างประเทศเดือนละ 2 ครั้ง จนถึง 7 เดือนค่ะ ไฟล์โหดสุดคือ 20 ชั่วโมงค่ะ แนะนำว่าพยายามลุกเดินบ่อยๆค่ะ

5y ago

พอมีกำลังใจหน่อยคะ 😀🤗

คำถามที่เกี่ยวข้อง