น้องได้12วัน มีภาวะตัวเหลือง

มีวิธีไหนบ้างคะที่ทำให้ค่าเหลืองลดลง น้องกินนมแม่กับนมชงค่ะ เพราะนมแม่มาน้อยน้องไม่อิ่ม แล้วอีกนานไม๊คะที่เด็กจะหายตัวเหลือง

น้องได้12วัน มีภาวะตัวเหลือง
41 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตามที่ได้คุยกับคุณหมอ ตามทฤษฎี คุณหมอแจ้งว่า เป็นเรื่องปกติเกี่ยวกับค่าตัวเหลืองค่ะ ผู้ใหญ่ก็มีค่าตัวเหลืองเช่นกันค่ะ ค่าตัวเหลืองจะอยู่ในเม็ดเลือดแดงค่ะ พอเราใช้เม็ดเลือดแดง และเม็ดเลือดแดงแตกออกแล้วสร้างใหม่ แต่เมื่อเป็นเด็กทารกเม็ดเลือดแดงแตกแล้วยังสลายไม่หมดทำให้ค่าตัวเหลืองยังคงอยู่ ทางโรงพยาบาลจึงต้องเอาเข้าตู้อบ เพื่อช่วยในการสลายเม็ดเลือดแดงที่แตก หรือบางบ้านจะอุ้มออกมาให้เด็กได้รับแสงแดดบ้าง พอเด็กอายุเพิ่มมากขึ้น การใช้เม็ดเลือดแดงและการสลายไปจะดีขึ้นค่ะ และในอีกกรณีหนึ่ง คือคุณพ่อ คุณแม่ กรุ๊ปเลือดคนละกรุ๊ป เช่น คุณแม่กรุ๊ปโอ คุณพ่อกรุ๊ปบี และเด็กออกมาเป็นกรุ๊ปบี ในช่วงแรกเด็กต้องกินนมแม่ค่ะ และใช้เลือดแม่ในการเจริญเติบโต พอออกมาเด็กต้องเป็นกรุ๊ปบี จึงทำให้เกิดการสร้างเม็ดเลือดของเด็กใหม่ เป็นกรุ๊ปบี ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกออกเยอะมาก เพื่อผลิตเลือดของตัวเองใหม่ ทำให้ค่าตัวเหลืองมากกว่าปกติค่ะ ยังไงก็แล้วแต่ต้องอยู่ในความดูแลของคุณหมอนะคะ อย่ากังวลไปค่ะ 🥰

อ่านเพิ่มเติม

ช่วงนี้พยายามให้น้องดูดนมแม่บ่อยๆๆค่ะ นมผงชวให้น้องเวลาน้องหิวสุดๆๆ ประสบการณ์บ้านนี้ค่ะ น้องแรกครอดก็มีค่าเหลืองค่ะ น้ำนมเราเเรกครอดถึง4วันไม่ค่อยออก ลุกเลยตัวเหลือง. กินนมผงเหมือนกัน แต่พยายามให้ลุกกินนมเราให้มากที่สุด กลับมาบ้านนี้ได้อาทิตหนึ่งก็เริ่มไม่เหลื่องแล้ว หมอนัดเจาะเลือดดูค่าเหลือง ไม่ได้ไปหรอกค่ะ เห้นลุกเราตัวเเดงแล้วเลยไม่ไปตอนนี้จำมำแล้วค่ะ พยายามน่ะค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม

ให้กินนมทุก 2 ชม.ค่ะถ้าถ่ายบ่อยจะดีค่ะเพราะเป็นการขับสารเหลืองออกมาของเราก็เหลืองค่ะส่องไฟค่าลดลงกลับบ้านไปหมอนัดให้ไปตรวจซ้ำค่าเพิ่มขึ้นหมอเลยบอกให้กินนมทุก 2 ชม.ค่ะให้น้องถ่ายออกมา ถ้าไม่ค่าลดลงต้องนอนโรงพยาบาล วันนั้นเรากลับไปทำตามที่หมอบอก อีกวันมาตรวจซ้ำค่าลดลงไม่ต้องนอนโรงพยาบาลแต่ต้องมาตรวจซ้ำอีก 3 วัน ลูกโดนเจาะเลือดเห็นแล้วสงสารลูกเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็เหลืองคะ เหลืองรอบสอง ค่าเหลืองเด้งไป17.8 หมอสั่งแอดมิทให้น้ำเกลือ เราต้องปลุกลูกกินนมทุกสองชั่วโมงคะ เค้าไม่ตื่นก็ต้องปลุกให้ตื่นมากินนมให้ได้ ไม่งั้นไม่หายคะ บ้านนี้แม่น้ำนมมาช้าด้วย เรากินทุกอย่างที่เร่งน้ำนม และหมอก็ให้เราป้อนนมเสริมลูกด้วย คือกินนมแม่ก่อน แล้วตามด้วยนมผงถ้าน้องไม่อิ่ม น้องกินนมผงมื้อล่ะสองออนคะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

หากนมแม่มาไม่เยอะและลูกทานไม่อิ่มแม่ก็ให้นมชงเสริมเลยคะ เด็กจะค่าตัวเหลืองลดลงโดยการขับสารเหลืองออกมาทางอุจจาระ ยิ่งถ่ายเยอะยิ่งดีสารเหลืองก็จะขับออกได้ดีคะ เด็กมีโอกาสตัวเหลืองในอายุ1เดือนคะ หากพ้น1เดือนไปตับจะทำงานได้เต็มที่ขึ้น สารเหลืองจะขับได้ดีขึ้น จะพ้นภาวะเสี่ยงตัวเหลืองคะ *แม่เป็นพยาบาลค่า*

คุณเเม่หาตัวช่วยสิค่ะ ทานหัวปลีเยอะๆๆค่ะเเละหมั่นนั่งปั๊มนมบ่อยๆๆค่ะเพื่อลูกนะค่ะอดหลับอดนอนลำบากมากๆๆก็ต้องทนค่ะน้ำนมจะได้มานะค่ะคุณเเม่บ้านนี้ไม่เเนะนำนมผงเลยค่ะทานนมเเม่ดีที่สุดค่ะ

พาออกแดดตอนเช้าๆค่ะ แต่ต้องให้โดนหน้าอกค่ะ แล้วแม่ต้องหาอะไรมาบำรุงน้ำนมเราด้วยนะค่ะต้องใก้ลูกกินนมเราเยอะๆค่ะน้องก้อจะหายเหลืองค่ะบ้านนี้ตัวเหลืองตั้งแต่เกิดโดนอบในตู้2วัน

พาลูกออกแดดตอนเช้า แดดอ่อนๆ นะค่ะ ช่วยได้ระดับหนึ่งค่ะ ลูกบ้านนี้ไม่ได้กินนมแม่เลยแม้แต่หยดเดียว กินนมผงแต่เกิดเลย แม่พาน้องออกแดดบ่อยๆค่ะ ตอนนี้น้องได้24วันแล้วค่ะ

Post reply image
VIP Member

บ้านนี้ตอนคลอดน้องก็ตัวเหลือง เพราะกินนมแม่อย่างเดียวค่ะ หมอให้ลองกินนมผงผสมด้วย ไปเจาะเลือดอีกทีค่าเหลืองลดลงแล้วค่ะ ลองดูนะคะ เผื่อค่าเหลืองน้องจะลดลงค่ะ

ต้องพาน้องไปหาหมออีกคะ ให้หมอเจาะหาค่า ตัวเหลืองอีกรอบ ถ้า ค่าเหลืองเยอะขึ้นสมองจะทำให้น้องไม่ฉลาดได้นะคะแม่ เพราะนี้น้องตัวเหลืองเหมือนกัน แนะนำมาแบบนี้คะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง