พี่ชาย(4ขวบ)เหมือนไม่รักน้อง(1ขวบ)แกล้งน้อง ทุบน้อง คุณแม่เครียดมาก

พี่ชาย(4ขวบ)เหมือนไม่รักน้อง(1ขวบ)แกล้งน้อง ทุบน้อง คุณแม่เครียดมาก พี่ชายโดนแม่สามีตามใจ เอาใจลูกชายไปหมด พอมีน้องก็จะเอาแต่น้องแหละ ที่นี้พี่ชายก็หวงย่า เครียดลูกก้าวร้าวมากทำอย่างไรดีค่ะต้องปรึกษาคุณหมอที่ไหนดีคะ

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เพราะพี่ชาย เค้าเป็นศูนย์กลางของครอบครัวมาตั้ง 3-4 ปี อยู่ดีๆ มีคนมาแย่งความสนใจไป ก็จะมีอาการเป็นแบบนี้ค่ะ ต้องถามก่อนว่า ก่อนหน้านี้ ครอบครัวทำอย่างไรบ้าง ตั้งแต่ท้องคนน้อง คนน้องคลอด พากลับบ้าน มันมีผลโยงใยกันหมดค่ะ โดยความไม่ตั้งใจ ครอบครัวส่วนใหญ่ อาจใช้คำพูดว่า เดี๋ยวไม่มีคนรักแล้วนะ เดี๋ยวเป็นหมาหัวเน่าแล้วนะ เด็กเค้าจะจำ แล้วเริ่มมีความรู้สึกลบกับน้อง พอน้องคลอดออกมา คนพี่ถูกกันออกจากน้องหรือเปล่าคะ เช่น อย่าจับน้องแรง ออกไปก่อน อย่าเสียงดัง เดี๋ยวน้องตื่น ถ้ามี แน่นอนค่ะว่า คนพี่เค้าจะรู้สึกว่าน้องทำให้เค้าหมดความสำคัญ เค้าก็จะอคติกับน้อง เราแนะนำนะคะ ให้ปรับความคิดและพฤติกรรมผู้ใหญ่ในบ้านทุกคนก่อน ใครมาบ้าน ให้ทักคนพี่ก่อน ค่อยเข้าหาคนน้อง ให้คนพี่มีส่วนร่วมช่วยดูแลน้อง เช่น ช่วยหยิบแพมเพิส ช่วยกล่อมน้อง และชมเชยคนพี่ ว่าเค้าทำได้ดี กอดและหอมคนพี่ทุกครั้งที่เค้าทำอะไรให้น้อง ผู้ใหญ่ทุกคนต้องใจเย็น อดทน งดการใช้เสียง ดุด่า หรือตีค่ะ มิฉะนั้น ก็จะเป็นการเพิ่มความก้าวร้าวค่ะ เราแนะนำประมาณนี้ คุณแม่ลองคุยกับที่บ้านแล้วปรับดูนะคะ ต้องใช้เวลาหน่อย แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้น ปรึกษาจิตแพทย์เด็กได้เลยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ

เป็นปกติของเด็กค่ะเพราะน้องอาจจะรู้สึกว่าไม่ได้ความรักเท่าเดิมเลยแสดงออกมาแบบนั้นค่ะ คุณแม่ต้องค่อยๆพูดคุยกับน้องนะคะ ส่วนมากถ้าคุณแม่เลี้ยงน้องมาด้วยกันสอนให้เขาพูดคุยตั้งแต่น้องอยู่ในท้องส่วนมากจะรักน้องค่ะ แต่ถ้ามีคนช่วยเลี้ยงจนไม่ได้ใกล้ชิดกันก็จะเกิดอาการแบบนี้ค่ะ ถ้าเราดุเขาที่ทำร้ายน้องเขาก็จะยิ่งทำค่ะเพราะเด็กวัยนี้อารมณ์จะมาก่อนเสมอค่ะค่อยๆคุยกับน้องด้วยน้ำเสียงปกติบ่อยๆเดี๋ยวโตขึ้นน้องก็ดีขึ้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

4 ปี ถือยังเล็กอยู่คะ เค้ายังไม่เข้าใจเรื่องดูแลน้อง บ้านนี้ ตอนมีน้องสาว พี่ชาย 4ปี แม่ก็จะให้พี่ชายคอยทำโน่นทำนี่ให้น้องคะ เอานมให้น้อง เอาผ้าให้น้อง ไหนกอดน้องสิ อะไรประมาณนี้คะ ค่อยๆๆเรียนรู้พี่ชายคะแม่ เข้าใจว่า เลี้ยงคนเล็กก็เหนื่อยแล้ว สู้ๆๆนะคะ

คุณแม่ต้องเลี้ยงเหมือนลูกแฝดเลยจร้าซื้อหรือใหเอะไรเหมือนกัน ๆ ก้อค่อยบอกที่หล่ะนิดจร้า

3y ago

ใช่ค่ะเลี้ยงหลานก็แบบนี้ต้องสอง55