99 ตอบกลับ

แล้วแต่ที่นะค่ะคุณแม่บ้านนี้ฝากรพ.รัฐได้ซาวบ่อยนะค่ะ ซาวตั้งแต่ 6,8,10,13,15,28,20,22,24weeks เข้าตรวจคัดกรองแม่และเด็กเลยได้ซาวบ่อย พอเข้า27,30,33weeksได้ฟังแต่เสียงหัวใจลูกค่ะนัดหน้า35weeks หมอจะซาวลูกให้ดูด้วยค่ะเพราะกลับหัวแล้ว ปกติถ้าหมอไม่ซาวให้เราขอให้ซาวได้ค่ะแต่ต้องเสียค่าซาวเพิ่มแค่นั้นเองค่ะ แต่บ้านนี้หมอซาวให้เป็นปกติเลยไม่เสียค่าซาวค่ะ.

เราบำรุงราษฎร์ก็เพิ่งแค่ 2 ครั้งเองค่าาา หมอเราเค้าพูดตรงๆอะว่าอัลตร้าซาวน์มันไม่จำเป็น ที่จำเป็นคืออัตราการเต้นของหัวใจลูก แล้วการซาวน์ก็มีค่าใช้จ่าย เค้าเลยไม่แนะนำเลยยกเว้นพ่อแม่จะซาวน์ก็ไม่ได้ห้าม แต่เอาในเชิงการแพทย์คือจำเป็นซาวน์ตามระยะแค่ 2-4 ครั้งตามอายุครรภ์เองค่ะ

ท้องแรกฝาก รพ.รัฐ ซาวด์แค่ดูเพศกับนัดคลอด ถามหมอก็บอกว่า ถ้าไม่มีอาการผิดปกติก็ไม่ซาวด์ คนไข้เยอะ แต่มีแค่พยาบาลวัดท้องกะฟังเสียงหัวใจ รอหมอ2ชม.หมอแค่ดูสมุดกะสั่งยา จะถามอะไรก็ไม่ทัน หมอบอกรอหน้าห้องแล้ว รพ.รัฐทำใจจริงๆ ท้องสองเลยฝากคลินิคค่ะ

VIP Member

โรงพยาบาล ไม่ว่าจะรัฐหรือเอกชล ส่วนใหญ่หมอเค้าไม่ซาวด์ให้ทุกครั้งที่นัดค่ะ เค้าจะเลือกซาวด์ให้เฉพาะช่วงอายุครรภ์ที่สำคัญๆของพัฒนาการแต่ละไตรมาตรให้ค่ะ เค้าจะฟังเสียงหัวใจทารกในครรภ์, วัดขนาดครรภ์, เช็คความดันแม่, ตรวจปัสสาวะ, ฉีดวัคซีน ค่ะ

VIP Member

ฝากพิเศษค่ะ ท้องไตรมาสแรกๆ ซาวด์เดือน เว้นเดือน ไตรมาส 2 ซาวด์เดือนละครั้ง ไตรมาส 3 ช่วง 31 วีคขึ้นไป หมอนัดถี่ขึ้นหน่อย แล้วแต่พิจารณาหมอค่ะ เดือนนี้เรา 33 วีค หมอ นัด 2 ตุลา แล้วนัด 28 ตุลา อีกรอบค่ะ หมอต้องตามติดความเคลื่อนไหวน้องเป็นพิเศษ

VIP Member

รพ. รัฐ หลักๆ 3 รอบค่ะ ตอนฝาก ช่วง 5 เดือน และก่อนคลอดค่ะ. ถ้าแม่ไม่มีความเสี่ยงอะไรหรือลูกไม่มีความเสี่ยงอะไร แต่ถ้ามีความเสี่ยงเค้าก็จะซาวด์ให้ค่ะ รพ.รัฐคนเยอะหมอน้อยค่ะ แถมต้องทำเวลากับคนไข้ เค้าเลยไม่สามารถซาวด์ให้ได้บ่อยๆ.

บ้านนี้ฝากโรงบาลรัฐตอนลูกคนแรก ต้องขอซาวด์เองค่ะ เสียค่านอกเวลาแต่สามีเข้าด้วยได้ค่ะ พอท้องคนที่สองฝากที่เดิม แต่ไปขอซาวด์คลีนิคค่ะ4มิติครั้งล่ะ2500เหมาจ่ายกี่ครั้งก็ได้6900จนกว่าจะคลอดค่ะ

บ้านนี้ซาวด์​ 5ครั้งค่ะ​ เพราะว่าท้องเล็ก​ เลยซาวด์​ดูการเจริญเติบโต​ทารกในครรภ์​เรื่อย​ๆ ปกติ​รพ.รัฐ​ที่ไปฝาก จะซาวด์​ให้สองครั้งค่ะ​ ขึ้นอยู่กับ​ดุลพินิจ​ของพยาบาล​และคุณ​หมอค่ะ😊

บ้านนี้ฝากรัฐค่ะ ตอน5เดือนซาวด์1ครั้งค่ะ ตอนนี้37w จะ9เดือนแล้วยังไม่ได้ซาวด์อีกค่ะ น่าจะเป็นก่อนคลอดอีกครั้งนึงค่ะ แต่เวลาที่ไปตามหมอนัด หมอจะกดดูท้องและฟังเสียงหัวใจดูทุกรอบค่ะ .☺️

เราก็ฝากรพ.รัฐนะคะ ถ้าไปตามนัดเขาก็ซาวด์ให้ทุกครั้ง แต่บางรอบที่มีเคสแม่ตกเลือด เสี่ยงแท้งหนักๆ หมอใช้เครื่องซาวด์นานทำให้ไม่ได้ซาวด์ค่ะ แค่กดๆท้อง ไม่ได้ฟังเสียงหัวใจน้องด้วย

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง