ผ่าคลอดดมยาหรือบล็อคหลัง

ผ่าคลอดใช้วิธีดมยาหรือ บล็อคหลังค่ะ มีแม่ท่านไหนผ่าแบบไหนบ้างแชร์หน่อยจ้า พรุ่งนี้หมอนัดผ่าแล้ว แต่หมอให้บล็อคหลังตื่นเต้นมากค่ะแอบกลัว

8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้เคยทั้ง2แบบ - ท้องแรก ดมยา หลับไปเลย ไม่ตื่นเต้น ไม่ได้เห็นวินาทีแรกที่ลูกออกมา ตื่นมาเจ็บแผลแปล๊บน้ำตาซึม - ท้อง2 หมอให้บล็อคหลัง วิธีนี้แอบตื่นเต้น ปนกลัว เจ็บจี๊ดๆแค่ตอนฉีดยาเข้ากระดูกสันหลัง เย็นๆช่วงล่าง เขินหมอและพยาบาลมาก แต่ยังดีที่มีสามีอยู่ข้างๆ หมอใช้เวลาประมาณ15นาที ก็ได้ยินเสียงลูก พยาบาลอุ้มลูกมาให้ดู น้ำตาไหลพราก (ตากล้องมาขอถ่ายรูปอีก หน้าแม่ไม่พร้อมเลย) แต่การบล็อคหลัง บางคนจะมีผลข้างเคียง คือ "จะเวียนหัว อาเจียน " ส่วนการเจ็บแผลนั้น ช่วง 4-6ชม. แรกจะยังรู้สึกชาๆ เจ็บนิดๆทนไหว นอนพักสัก4-5ชั่วโมง หายมึนยา ก็ลุกเดินได้เเล้วค่ะ #สมัยนี้หมอส่วนมาก จะแนะนำให้บล็อกหลังค่ะ เพราะว่า อันตรายน้อยกว่าการดมยา เพราะเราสามารถ ควบคุมการหายใจเองได้ แต่การดมยาเราจะหลับลึก บางทีจะมีช่วงที่เราควบคุมการหายใจไม่ได้ เสี่ยงช็อกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

สู้ๆนะคะว่าที่คุณแม่✌

ผ่าคลอดตอนแรกกลัวมากที่สุดเลยค่ะ ตอนแรกจะเลือกวิธีดมยาสลบเอาเพราะกลัวไม่อยากเห็นหรือรับรู้อะไรตอนหมอผ่าให้ แต่มันมีผลเสียกับตัวเราและลูกของเราได้ เลยเลือกบล็อคหลังค่ะ หมอจะฉีดยาชาก่อนแล้วเข็มที่2ฉีดยาให้เราชาแค่ช่วงใต้ราวนมลงไป หลังจากนั้นหมอจะทดสอบของฤทธิ์ยาว่ารู้สึกอะไรมั้ย ไม่รู้สึกเจ็บหรืออะไรเลยค่ะไม่เห็นว่าหมอทำอะไรให้เราบ้าง หมอลงมีดตอนไหนยังไม่รู้เลยค่ะ รู้สึกแต่จุกๆที่หน้าอกน่าจะเป็นตอนเอาเด็กออกค่ะแป๊ปเดียวก็เสร็จค่ะประมาณ10-15นาทีรวมเย็บแผลด้วย เราจะนอนนิ่งขยับอะไรไม่ได้เลยตั้งแต่ใต้ราวนมลงไปจนถึงปลายเท้าจะชาหมดค่ะ สู้ๆนะคะคุณแม่บล็อคหลังไม่หน้ากลัวอย่างที่คิดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากค่ะแม่หายกังวนไปเยอะเลย

สบายๆค่ะแม่ คลอดเองน่ากลัวกว่าเยอะ บ้านนี้ท้องเดียวเจอมาทั้งคลอดเองและผ่าเลยค่ะ บอกเลยผ่าสบายสุดๆ แต่เรื่องเจ็บแผลผ่ามันเจ็บมากอยํ่แล้วค่ะ อันนั้นเราทนๆกันได้ บ้านนี้เลือกบล๊อกหลังเพราะ ได้เห็นหน้าลูกในห้องผ่าเลยค่ะ และหลังจากออกจากน้องผ่า ก็ไม่เจ็บแผล จะเริ่มเจ็บแผล4-5ชั่วโมงหลังจากผ่า ค่ะ ถ้าดมยา คือออกจากห้องผ่า 4-5ชั่วโมงนู่นค่ะกว่าจะเห็นหน้าลูก

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ง่วงค่ะ5555 พอดีบ้านนี้น้ำเดินตอน ตี2ค่ะ มาถึงรพ.ก็ตี2ครึ่ง ตั้งแต่ถึงรพ.ก็คือปวดท้องทุก5นาทีเลยค่ะ ไม่ได้นอนเลย การที่หลับได้5นาทีคือบุญมากเลยค่ะ มันปวดทุก 5นาที บางปวดทุก3นาที ปวดแต่ละครั้งคือยาวนาน 1-2นาทีเลย นั่นละค่ะปวดยาวๆตั้งแต่ตี2ครึ่งถึงบ่าย3โมง หมอเห็นว่าปากมดลูกบวมเลยส่งผ่าค่ะ ในห้องผ่าตอนนั้นคือตอนแรกว่ากะจะนอนพักแต่นอนไม่ได้ค่ะ หมอให้ยาลดความดัน คือหนาวสั่นเลยค่ะ สั่นแบบนอนไม่ได้เลย จะมีพยาบาลยืนคุยอยู่กับเราคนนึ่งค่ะ คอยถามอาการ สบายๆค่ะ ไม่น่ากลัว

บ้านนี้บล็อกหลังค่ะ บล็อกหลังมันจะค่อยเจ็บแผลตอนยาหมดฤทธิ์ ดมยาตื่นปุ๊บเจ็บปั๊บ อันนี้ถามจากคนที่ผ่าแบบดมยาค่ะ

เราดมยาค่ะ บล๊อคหลังใจไม่กล้าค่ะกล้วมากกก

บล็อกหลังค่ะ ดมยามีความเสี่ยงเยอะกว่าค่ะ

ติดตามด้วยคน​ กลัวๆเหมือนกันค่ะ

ตอนผ่าคลอดลูกคนแรก บล็อกหลังค่ะ ตอนนั้นปวดท้องคลอดมากๆ..เลยไม่กลัวและไม่รู้สึกเจ็บเลยค่ะ ท้องนี้ถ้าคลอดก็น่าจะบล็อกหลังอีกเช่นเคย แต่ตอนที่คุณแม่ผ่าตัดซีสต์ที่รังไข่ก็ดมยาสลบค่ะ แปปเดียวหลับไม่รู้ตัวเลย

อ่านเพิ่มเติม