ผ่าคลอดกับคลอดธรรมชาติ

ผ่าคลอดกับคลอดธรรมชาติ แบบไหนปลอดภัยทั้งแม่และลูกคะ และคลอดแบบไหนเจ็บน้อยกว่ากัน แม่กลัวมากค่ะ กำหนด มีนา 63 ??

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คลอดเอง ทรมานตอนเจ็บท้องจะคลอด แต่ลูกจะได้รับภูมิต้านทานที่ครบถ้วนกว่าจ้า และ คุณแม่ก็จะฟื้นตัวได้ไวมากค่ะ 2-3 วันก็เดินเหินทำอะไรต่อมิอะไรได้ปกติแล้ว ผ่าคลอด ทรมานน้อยกว่าตรงที่ไม่ต้องรอเจ็บท้องจ้า แต่ว่าลูกจะได้รับภูมิต้านทานน้อยกว่าเด็กคลอดเองนิดหน่อย (แต่สมัยนี้มีนมที่เสริมภูมิต้านทานให้เด็กผ่าคลอดเยอะแยะจ้า) แต่ ข้อเสียที่ค่อนข้างชัดเจนของผ่าคลอดคือ คุณแม่จะใช้เวลาฟื้นตัวค่อนข้างนานค่ะ บางคนเจ็บแผลมากๆเป็นสัปดาห์ๆ และ หลายๆคนก็เสียวแปล๊บๆที่แผลผ่าไปอีกเป็นปีๆจ้า ฉะนั้น ถ้าคลอดเองได้ ไม่ได้ติดปัญหาอะไร ก็ควรคลอดเองจ้า แต่ทั้งนี้ ขึ้นกับรพ.ที่เราฝากครรภ์ด้วยค่ะ ส่วนมากรพ.เอกชนชอบจับผ่าจ้า เพราะได้รายได้จากคนไข้เยอะกว่า 555555 ปล; บางคนเชียร์ให้ผ่าเพราะอยากให้คลอดตรงกับฤกษ์งามยามดีน่ะค่ะ แต่ส่วนตัวเราว่าให้ลูกเลือกเวลาของเค้าเอง ไม่ฝืนธรรมชาติเค้า ดีที่สุดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เราว่าถ้าไม่มีภาวะเสี่ยงใดๆแทรกซ้อนเลย คลอดธรรมชาติน่าจะเจ็บน้อยกว่าค่ะ เท่าที่ฟังประสบการณ์จากแม่ๆส่วนใหญ่มา คลอดเสร็จ ลูกออกไปแล้ว ก็สบายตัวเลย ตอนโดนกรีดฝีเย็บก็ไม่มีใครรู้สึกเจ็บซักคน (อ่านมา 10 คน ทุกคนบอกว่าไม่เจ็บเลยทั้ง 10 คน) เราเลยไม่กลัว กลัวแค่ว่ามีภาวะแปลกๆต่างๆละเพิ่งไปรู้ตอนจะคลอดมากกว่า เลยต้องพยายาม recheck กับหมอตลอดๆว่า ร่างกายเรากับลูกพร้อมแน่ๆนะ ปกติแน่ๆนะ เราก็ตัวเล็กค่ะ ก่อนท้องน้ำหนักไม่ถึง 40 ท้องมาก็ออกแต่ตรงท้อง คุณหมอบอกว่าไม่มีปัญหาหรอก คลอดได้ ก่อนคลอดก็ต้องเช็คขนาดเชิงกรานอีกทีว่าสมดุลกับขนาดหัวและไหล่เด็กไหม ถ้าโอเคก็ไม่น่ามีปัญหา

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

อ่าว เครียดเลยงี้ คนแรกปรากฏตัว 😂😂

VIP Member

ถ้าจะเสี่ยงก็ทั้งสอง ปลอดภัยก็ทั้งสอง ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเองจ้า ผ่าคลอดทรมานค่ะ แผลหายช้ากว่าคลอดปกติ อย่างเร็วก็เดือนกว่า ส่วนตัวไม่เคยคลอดเองเลยค่ะ ผ่ามาสองท้องเเล้วคิดว่าเจ็บเเค่หลังยาชาหมดริท แต่ตอนจะผ่าบล๊อคหลัง พอตัวชาก็ไม่รู้สึกอะไรเลยค่ะ สักพักคุณหมอก็ทำคลอดเสร็จเเร้ว แต่หลังจากยาชาหมด ก็ทรมานสุดๆค่ะ 😂 เเนะนำคลอดธรรมชาติหน้าจะเจ็บปวดที่สุดตอนเบ่ง พอน้องออกมาก็โล่งเเล้วค่ะเเม่ #คลอดง่ายๆนะค่ะ 😍✌️

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะแม่ แต่แม่ตัวเล็กไม่กล้าคลอดเองค่ะ กว่าจะถึงกำหนดคลอด คิดทุกวันจะผ่าหรือคลอดเองดี 😂😂😂😂😂😂

VIP Member

คิดดูนะคะว่าเด็กเกิดมาตามกำหนดทั้ง เวลา วันที่ เราว่าคลอดเองดีกว่าค่ะ เพราะเขากำหนดมาแบบนั้น กำหนดให้เกิดวันนี้เวลานี้ ส่วนผ่าคลอดเอาฤกษ์ตัวเองจริงๆฤกษ์ของตัวเองเลือกไม่ใช่เด็กเลือกค่ะ คลอดเองลูกจะได้รับภูมิคุ้มกันด้วยนะคะ คิดดีดี ถึงจะเจ็บท้องมากแต่เจ็บแค่ตอนนั้นหลังคลอดปกติเลยค่ะ เราคลอดเสร็จเดินเฉยลืมไปเลยว่าพึ่งคลอดลูก

อ่านเพิ่มเติม

มันขึ้นอยู่กับตัวแม่เองคะว่าคลอดเองได้ไไม่ถ้าคลอดไม่ได้ก็ต้องผ่า แต่ถ้าร่างกายเราพร้อมและคลอดเองได้ คลอดเองดีกว่าคะ✌

5y ago

ขอบคุณคำแนะนำนะคะแม่🥰

กลัวเหมือนกันจ้า กำหนด 25 ธันวานี้แล้ว เราก็ตัวเล็กค่ะ ถ้าไม่มีปัญหาอะไร เราก็อยากจะคลอดเองจ้า

คำถามที่เกี่ยวข้อง