ท้องแรก

ปกติกคุณแม่ๆไปฝากท้องตอนกี่เดือนค่ะคือตอนเราจะเข้า3เดือนแล้วยังไม่ได้ไปฝากเลยช่วงนี้ลางานก็ยิ่งไม่ได้อีก??

91 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ควรไปฝากได้แล้วนะ ฝากครั้งแรกตอนนี้หมอจะต้องซาวน์ดูก่อนนะคะ ว่าเป็นท้องปกติมีตัวเด็กไหม จะได้เริ่มทานวิตามินเสริมต่างๆที่จำเป็นที่หมอจะจัดให้ โดยเฉพาะโฟลิกนี้ได้ช้าไปหน่อยนะคะ เค้ากินกันตั้งแต่วางแผนมีบุตร เราก็พึ่งรู้ตัวตอนสองเดือน ปกติเมนมาเลตมาก ไม่ทานวิตามินเลยร่างกายคุณแม่จะเพลีย อารมณ์แปรปรวน เครียดส่งผลต่อเด็กนะคะ ขอลาพักร้อนหรือลาป่วยลากิจ (ถ้าได้คือดีงาม) ไปฝากท้องเดือนละครั้ง ออฟฟิตน่าจะอนุญาตนะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอน1เดือนค่ะ ฝากเร็วเท่าไรยิ่งดี เพราะจะได้ตรวจหาพวกพาหะต่างๆ และจะได้ดูแลตัวเองและลูกอย่างถูกวิธี ชีวิตเราและลูกสำคัญกว่างานค่ะ เกิดอะไรขึ้น เขาก่หาคนใหม่แทนได้ค่ะ แต่ตัวเราและลูก ไม่มีอะไรมาแทนได้ค่ะ (ไปฝากก็ครึ่งวัน หรือเวลาหมอนัดแต่ละเดือนก่ครึ่งวันเองคะ)

เรารู้ว่าท้องตั้งแต่4 วีคตรวจเจอก่อน ปจด มา3 วัน กินโฟลิคมาก่อนหน้า 3-4 เดือนเพราะวางแผนจะมีลูกตรงตามเวลาที่คิดทุกอย่างแต่ไปฝากท้องจริงๆ 8 วีคเพราะถ้าไปก่อนกลัวไม่เจอน้อง เลยรอ พอ8 วีคปุ๊บไปฝากท้องฟังเสียงหัวใจได้เห็นตัวน้องดุ๊กดิ๊ก ตอนนี้ 17 วีคละคะ🤗

เราตรวจเจอตอน 4 วีคค่ะ หมอคนแรกไม่รับฝาก ข้องใจเลยโทรไปถาม รพ. รพ. บอกว่าฝากได้ทันทีตั้งแต่ตรวจพบการตั้งครรภ์ เราเลยไปฝากประมาณ 5-6 วีคค่ะ ยิ่งรีบฝากยิ่งดีนะคะ ถ้าเรามีความเสี่ยงอะไร คุณหมอจะได้ดูแลได้ค่ะ

รีบหาเวลาไปฝากนะคะคุณแม่ เราไปฝาก9วีค หมอบอกดีแล้วที่ฝากไว ตอนแรกกะจะไปฝากตอนรู้ว่ามี แต่เพื่อนๆบอกรอแน่ใจอีกนิดค่อยไป เราเลยรอแน่ใจเลยไปฝากค่ะ แม่ๆรีบไปนะคะ จะได้รับยาบำรุงเบบี้

ช่วง 3 เดือนแรกจำเป็นต้องได้รับยาโฟลิคนะคะ ไปช้าหมอดุแน่ๆ ถ้าคุณแม่ไม่ไปฝากครรภ์ก็ซื้อทานเองก่อนค่ะที่ตามร้านขายยา โฟลิคมีผลต่อความพิการและการพัฒนาของอวัยวะนะคะ

ไปฝากเลยค่ะ รีบๆไป จะได้ยาบำรุงมาทาน และดูพัฒนาการลูกนะค่ะ ผลัดไปเรื่อย เราก็จะไม่มีเวลา ลางานสักครึ่งวันก็ได้ค่ะ ไปฝากแต่เช้า นะค่ะคุฯแม่

VIP Member

พอรู้ว่าท้องก้อหาเวลาไปเลยค่ะ ตอนนั้นเราก็ลางานไม่ค่อยได้เหมือนกันค่ะ แต่ลูกเราสำคัญมากๆเลยนะ ลองหาทางคุยกับเจ้านายดูค่ะ เขาคงเห็นใจ

คลินิคเปิดหลังเลิกงานก็ได้ค่ะ เราไปฝากท้องไม่เคยลางานเลยคะ แต่หาข้อมูลว่าคุณหมอท่านไหนดี และมีคลินิคส่วนตัว เราก็ไปเลยคะหลังเลิกงาน

5y ago

หมอจะให้ยาบำรุง และตรวจเลือดคุณพ่อคุณแม่ด้วยนะคะ 12 week เห็นน้องชัดเลยคะ

ตอนนี้ท้องแรกเหมือนกันค่ะรีบๆๆไปฝากน่ะค้ะเพื่อลูกของเราเองหมอจะมียาบำรุงมาไห้ทานเช้าและก่อนนอนด้วยค่ะเราพึ่งไปฝากมาเหมือนกัน

คำถามที่เกี่ยวข้อง