นมแม่สลับนมชง

น้องได้1 เดือน 15 วัน ทานนมแม่สลับนมชงคะ มีแม่ๆบ้านไหนเป็นแบบนี้บ้างคะ ที่ให้น้องทานแบบนี้เพราะแม่น้ำนมน้อยต้องปั๊มได้ครั้งละ 2-3 ออน

61 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

นับตั้งแต่คลอดมา ก็เลี้ยงด้วยนมผง และเสริมด้วยนมแม่ จนตอนนี้อายุครบเดือน กินนมต่อวัน ก็เป็นนมแม่น้อยกว่านมผงด้วยซ้ำ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะมีนมแม่ให้ลูกได้กินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เอาจริงๆเป้าหมายหลักของเราทุกคน คือ เลี้ยงลูกให้เติบโต อาจจะด้วยวิถีทางที่แตกต่างกัน จะนมแม่ล้วน หรือนมแม่บวกนมผง หรือแม้จะนมผงล้วน ทุกวิธีล้วนพุ่งเป้าไปที่ “ลูกแข็งแรง เติบโตสมวัยอย่างมีความสุข” ❤️ ลูกเป็นความสุขของแม่ เป็นความสุขของครอบครัว ฉะนั้นอย่าไปเครียดค่ะ อย่ากดดันตัวเอง และอย่าเสียเวลาไปเปรียบเทียบตัวเองกะครอบครัวอื่นๆ และถ้าหากมีจุดมุ่งหมายพิเศษเล็กๆที่ฝันอยากให้ลูกทานนมแม่ล้วนๆนั้น ~การเข้าเต้าได้ คือดีที่สุด หลักจากนั้นก็ปั๊มเพิ่มเก็บเป็นสต็อก แต่ถ้าเข้าไม่ได้ ไม่มีเวลา ลูกไม่เอาเต้า บลาๆๆๆ~ ใช้วิธีปั๊มเลยค่ะ ใส่ขวดกินเอาก็ได้ นมแม่เหมือนกัน หมั่นปั๊มอย่างมีวินัย อดทนเอา คิดไว้เสมอว่ามันเหนื่อย มันหนัก แต่มันจะใช้เวลาเพียงไม่นาน ถ้าเราทำได้ ผลดีทั้งหมดจะเกิดกับลูกเต็มๆๆ แม่นักปั๊มเราจะทำทุกอย่างเพื่อลูกค่ะ 😍👶🏻

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เราเป็นเหมือนแม่บ้านนี้ ลูกก็แข็งแรงสมวัย นมแม่น้อย แต่ลูกต้องได้กินทุกวัน เราเองตั้งใจ ปั๊มนมแม่ให้ลูกกินถึง 1 ขวบ สู้ๆกันค่ะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ กินสลับตั้งแต่แรกเกิด+ปั๊มได้แค่ครั้งละ 1-2 ออน ท้อมาก ตอนนี้น้อง 1 เดือน 20 วัน เพิ่งกินนมแม่ล้วนได้ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะไปอ่านเจอคุณหมอในเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ บอกว่า ไม่ควรให้นมผงมากขึ้นๆ ควรจะให้นมผงลดจำนวนออนลงเรื่อยๆ พยายามเอาลูกเข้าเต้า อย่าเพิ่มปริมาณนมผงเพราะนมแม่จะหดจนไม่มีในที่สุด นี่รีบทำตามเลยค่ะ ลดนมผงลงหรือคงปริมาณเท่าเดิม ไม่เพิ่มจำนวนออน เน้นลูกเข้าเต้า+ปั๊มเก็บหลังลูกดูด จนที่สุดเอานมแม่ที่ปั๊มได้นี่แหละค่ะเสริมแทนนมผง จนตอนนี้นมแม่ล้วนแล้ว อ่อ กินอาหารเพิ่มน้ำนมด้วยนะคะ นี่ซื้อชาอุ่นรักมากิน น้ำนมเหมือนจะมาเพิ่มขึ้นอยู่ ต้องรอดูต่อไปค่ะ เพราะตอนนี้ก็ยังปั๊มได้ 2-3 ออนเองหลังลูกดูด หวังว่าอนาคตจะมีน้ำนมเพิ่มขึ้น สู้ๆนะคะแม่

อ่านเพิ่มเติม

เยี่ยมแล้วค่ะ 👍🏻👍🏻👍🏻 ถ้านมแม่ไม่พอ แล้วเสริมด้วยนมผงก็ไม่ได้แปลกอะไร ไม่ฝืนให้ลูกน้องให้หิวโซ ก็เยี่ยมแล้วค่ะ ถ้านมแม่ไม่พอแล้วเสริมด้วยนมผง เป็นการดีต่อลูกด้วยซ้ำ แสดงว่า คุณแม่นึกถึงประโยชน์ต่อลูกมาเป็นอันดับ1 เพราะช่วง1,000วันแรกของชีวิต(ตั้งแต่แรกเกิด-3ขวบปี) เป็นช่วงที่น้องเติบโตอย่างก้าวกระโดด ถ้าหากได้รับนมและสารอาหารไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต ก็อาจจะทำให้น้องมีพัฒนาการด้านต่างๆต่ำกว่าเกณฑ์ได้ค่ะ นมแม่ได้แค่ไหนแค่นั้นเลยค่ะ ไม่ต้องเครียดไม่ต้องกดดัน ไม่ต้องยึดตำรามาก ทำใจสบายๆ คุณแม่เน้นดูแลสุขภาพใส่ใจอาหารการกินของตัวเองมากๆ และกระตุ้นพัฒนาการลูกตามวัย ก็เยี่ยมยอดที่สุดแล้วค่ะ เป็นกำลังใจคุณแม่นะคะ ♥️

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าตั้งใจจะเลี้ยงนมแม่ ไม่แนะนำให้สลับกันกินนมชงค่ะ เพราะอีกหน่อยก็ถอดใจความสะดวกคือนมชงผลคือเปลืองมาก ให้น้องเข้าเต้า และปั้มหลังออกจากเต้า 2-3ออน พอเข้าเต้า-ปั๊มตามรอบ ยังไงก็มาเยอะแน่นอน เราอาทิตย์แรกออก1-2ออน หลังจากนั้นศึกษาในเพจนมแม่แฮปปี้ ทำตามนั้น นมมาเยอะมากปั๊มได้ต่อครั้ง8-12ออนจนปัจจุบันล้นตู้ต้องใช้อาบด้วย น้องเพิ่งได้1เดือน14วัน ทำสต้อคแบบชิวๆ ไม่เครียด250ถุง

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

คุณแม่ลองเข้าไปดูเพจนมแม่แฮ้ปปี้นะคะ มีวิธี เรื่องอาหารก็ทั่วไปหินอาฟารครบ5หมู่และจำพวกอาหารเรียกน้ำนม น้ำดื่มดื่มจะอุ่นหรือเย็นก็ได้ กินเยอะๆค่ะ ลูกเข้าเต้าบ่อยๆ มันจะมาเอง อ้อ!!นวดเต้าเปิดท่อด้วยนะคะ นมพุ่งดีมากๆ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ นมแม่ปั้มได้ครั้งล่ะไม่ถึงออนซ์เลยค่ะ ท้อมาก เลยสลับนมชง น้อง 1 เดือน 4 วัน หลังคลอดมา ให้น้องเข้าเต้า นมไม่พอจนตัวเหลือง หลังจากนั้นเลยเสริมนมชงค่ะ เลยดีขึ้น ตอนนี้พยายามปั้มนม เอาน้องเข้าเต้าด้วย เพราะอยากให้มีน้ำนมเพิ่ม แต่ปั้มทุกรอบได้ไม่ถึงออนซ์ทุกรอบ ท้อเหมือนกันค่ะ เพราะอยากให้ลูกกินนมแม่

อ่านเพิ่มเติม

ประสบการณ์ท้องแรก เป็นเหมือนกันค่ะ กินนมแม่ ผสมนมชง แต่เราพยายามใช้มือปั๊มเอา เพราะหัวนมเราแตก ปั๊มทุกสามชั่วโมง ทานน้ำอุ่นก่อนปั๊มทุกครั้ง พอน้องได้ประมาณสองเดือนกว่าก็นมแม่ล้วนเลยค่ะ ประหยัดค่านมผงไปได้2000-3000บาทต่อเดือน

VIP Member

ถ้าน้ำนมไม่พอก้อเสริมดีกว่าคะ​ คุนแม่อย่าเครียดนะคะ​ ปั้มนมถี่ๆคะตอนเรา้ราปั้มทุก2ชม​ ใช้spectra ปั้มคู่นานครั้งละ30นาทีคะ​ ช่วงเดือนที่6คะนมถึงมาเยอะ​ ช่วงแรกได้ครั้ง1ออนครึ่งเอง

บ้านนี้ ผ่าคลอด นมแทบไม่มี น้องดูดเต้าก้อเหมือนไม่อิ่ม ต้องเสริมนมชงอีก 2-3ออนซ์ ต่อมื้อปั๊มก้อได้ครั้งละ0.5-1.5ออนซ์ เสริมนมผงตั้งแต่คลอดแล้วค่ะ

บ้านนี้ก็ทำแบบนี้ค่ะ ตอนกลางวันทานนมแม่ ตอนกลางคืนนมผง ปั๊มที่ได้ 2 ออนซ์ จนตอนนี้ท้อไม่อยากปี๊มแล้ว น้อง1 เดือน 24 วันค่ะแม่

4y ago

อย่าพึ่งท้อคะแม่ดื่มน้ำขิงเยอะกินน้ำให้ได้วันละ3-5ลิตรคะ แกงหัวปลี อินทผลัม ช่วยได้คะเพราะนมแม่ดีที่สุด

บ้านนี้ช่วงเดือนแรกก็เป็นค่ะ เหมือนของแม่เลย ให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆนะคะ น้ำนมจะมาเองจ้า ตอนนี้น้องบ้านนี้กินแต่นมแม่ ☺

คำถามที่เกี่ยวข้อง