ลูกป่วย อุณหภูมิร่างกาย 33.5 ปกติไหมคะ

น้องอายุ8เดือน13วันค่ะเมื่อวันจันทร์น้องมีไข้ต่ำๆค่ะแม่เช็ดตัวให้พอวันอังคารตอนกลางวันไข้น้องก้ลดพอตกดึกน้องก้มีไข้อีกจนมาวันพุธกลางคืนน้องมีไข้สูง38.8แม่เช็ดตัวให้พอรุ่งเช้าแม่พาไปหาหมอวันพฤหัสไข้น้องลด36.7หมอให้ยาพารามาทานแม่ก้ให้น้องทานน้องก้อ๊วกออกมาพอสักพักแม่ให้น้องทานใหม่สักพักไข้ก้ลดลงน้องตัวเย็นแม่ป้อนยาซ้ำตอน6โมงก่อนหน้านี้น้องถ่ายแหลวมา4ครั้งแต่ไม่ได้ถ่ายติดๆกันน่ะค่ะมีอ๊วกตอนกินยาด้วยแจ้งคุณหมอแล้วพอวันศุกร์น้องมีผื่นขึ้นที่หัวหน้าตัวเย็นอุณภูมิร่างกายอยู่ที่33.5-35.5ตอนนี้อุณภูมิก้ยังอยู่ประมาณนี้แม่อยากทราบว่าอัตรายไหมค่ะตัวน้องเย็นๆน่ะค่ะมีงอแงบ้างแต่ไม่เยอะกินนมแม่ได้ปกติค่ะ (ยาวหน่อยน่ะค่ะ)

8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อุณหภูมิร่างกายถ้าลงมาถึง 35 นี่เข้าข่ายอันตรายแล้วนะคะ หรือเทียบเท่าอุณหภูมิของเด็ก 13 หมูป่า ที่มีภาวะเสี่ยง hypothermia ตอนที่ติดถ้ำแล้วดำน้ำออกมาจากถ้ำเลยน่ะ ถ้าอุณหภูมิร่างกาย 33.5 นี่ต่ำเกินไปจริง ๆ ค่ะ คุณแม่ได้ลองปรับแอร์ ให้น้องดื่มน้ำอุ่น ๆ ใส่เสื้อผ้าอุ่น ๆ บ้างละยังคะ

เอาแบบตรง ๆ ก็คืออุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกตินะคะ ว่าแต่น้องมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วยไหมคะ เช่น หนาวสั่นอะไรแบบนี้ ห้องเปิดแอร์เย็นเกินไปไหม ถ้าภายในห้องหนาวก็ควรใส่เสื้อผ้าที่หนาขึ้น หรือใส่ถุงเท้าให้น้องเพิ่มเอาค่ะ

อุณหภูมิร่างกายลดลงต่ำจนถึง 33.5 นี่ คุณแม่ควรจะรีบพาลูกไปหาหมอนะคะ ถ้าหมอที่ไปเค้าแค่ให้ยามากิน ก็พาไปหาหมอคนอื่นค่ะ ถ้าเค้าไม่อธิบายว่าลูกจะเป็นอันตราย จะหายป่วยเร็ว ๆ นี้มั้ย ก็พาไปหาหมอคนอื่นอีกค่ะ

ถ้าไม่แน่ใจว่าปลอดภัยหรือเปล่า พาไปพบแพทย์มากกว่าค่ะ เด็กวัยนี้ยิ่งพูดยังไม่ได้ บอกอาการหรือสิ่งที่เขารู้สึกได้ไม่ได้ พบแพทย์ตรวจหาสาเหตุที่อุณหภูมิร่างกายลดต่ำถึง 33.5 องศาดีกว่า

ถ้าขนาด 33 นี่คือน้องอาจตัวเย็นหรือหนาวนะคะ ให้ความอบอุ่นน้องด้วยเราอุณหภูมิปกติอยู่ที่ 35.5-.6 แต่ถ้า34จะเริ่มหนาว จริง ๆ ก็น่าจะเป็นผลมาจากการมีไข้ก่อนหน้านี้ด้วยก็ได้นะคะ แบบไข้สวิง

อุณหภูมิร่างกาย 33.5 นี่ถือว่าต่ำเกินไปจริง ๆ นะคะ เพราะในนี้ยังบอกเลยว่า อุณหภูมิร่างกายเอง ควรอยู่ที่ 36.5-37.5 ซึ่งก็พอ ๆ กับผู้ใหญ่เลยค่ะ https://th.theasianparent.com/อุณหภูมิร่างกายทารกแรกเกิด/web-view

อาการนี้เรียกว่า ภาวะตัวเย็นเกินในเด็ก ค่ะ ลองดูทั้งสาเหตุแล้วก็วิธีดูแลป้องกันเบื้องต้นในนี้ได้ค่ะ https://th.theasianparent.com/hypothermia-300919/web-view

คุณแม่ต้อมน้ำซุปกระดูกไก่+มะเขื่อเทศ+หัวหอมใหญ่ ให้กินค่ะ จิ๊บบ่อยๆๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง