ขอสอบถามค่ะน้องได้ 6 สัปดาห์กว่าแล้วค่ะ

น้อง 6 สัปดาห์กว่าแล้วค่ะ คุณแม่มีพาหะเป็นทารัสซีเมียน้องจะเป็นอะไรมั้ยค่ะแม่เครียดมากเลยค่ะ

28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทางนี้สามีเป็นธารัส​ซี​เมีย​(พาหะ) ส่วนแม่​ เป็นธารัส​ซี​เมีย​(ไม่พาหะ) หมอบอกคนละสายพันธุ์​ ไม่อันตราย​คะ​ ลูกมีเปอร์เซ็นต์​จะเป็นธารัส​ซี​เมีย​แค่40%จากร้อยคะ แนะนำตรวจทั้งพ่อแม่คะ​ แล้วหมอจะบอกคะว่าอันตราย​รึเปล่า ทางนี้หมอบอกปกติทุกอย่าง น้องแข็งแรง​ปกติ​ นน​ ดี (ในกรณีที่​เป็นสายพันธุ์​เดียวกัน) ถ้าอันตราย​ หมอก็จะให้ยุติการ​ตั้งครรภ์​ทันทีที่ตรวจเจอคะ✌🏻✌🏻 สอบถามหมอดีที่สุดคะ​ ทางนี้เวลาไปหาหมอแต่ละครั้ง​ อะไรที่คาใจหรือสงสัย​ จะถามหมอโดยตรง​ทุกรอบคะ​ ไปถามคนอื่น​เขาไม่สามารถ​การันตี​ความถูกต้อง​ให้เราได้แบบร้อยเปอร์เซ็น​คะ

อ่านเพิ่มเติม

พ่อและแม่ป่วยเป็นธาลัสซีเมียทั้งคู่ ลูกจะป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมีย 100% พ่อและแม่มียีนแฝงหรือเป็นพาหะทั้งคู่ โอกาสที่ลูกจะเป็นปกติ 25% โอกาสที่ลูกจะเป็นพาหะ 50% และลูกป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมีย 25% พ่อและแม่มียีนแฝง หรือเป็นพาหะคนเดียว อีกคนปกติ โอกาสที่จะมีลูกเป็นปกติ 50% และลูกที่เป็นพาหะ 50% พ่อและแม่คนใดคนหนึ่งเป็นธาลัสซีเมีย และอีกคนปกติ โอกาสที่ลูกจะมียีนแฝง หรือเป็นพาหะ 100% พ่อและแม่คนใดคนหนึ่งเป็นธาลัสซีเมีย และอีกฝ่ายมียีนแฝง หรือเป็นพาหะ โอกาสที่ลูกจะป่วยเป็นธาลัสซีเมีย 50% และลูกจะเป็นพาหะ 50%

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้แม่กับพ่อเป็นพาหะค่ะ หมอบอกชนิดที่เป็นไม่รุนแรงถ้าจำไม่ผิดน่าจะชนิดEถ้าคลอดลูกก็คือเป็นสูงสุดแค่พาหะตามพ่อแม่ไม่เป็นทารัสซีเมียหรืออาจจะปกติไม่เป็นพาหะค่ะ ตอนตรวจเลือดคุณแม่แล้วพยาบาลแจ้งผลอาจจะฟังดูน่าวิตกกังวลคุณแม่อย่าพึ่งคิดมากนะคะรอดูผลเลือดพ่อก่อนค่ะพ่ออาจจะไม่เป็นพาหะหรือเป็นพาหะชนิดไม่รุนแรงก็ได้ค่ะ ตอนนี้น้องจะ3ขวบแล้วค่ะปกติดีค่ะ แต่ก็ไม่รู้ว่าสรุปแล้วน้องเป็นพาหะรึเปล่าคนหมอไม่ได้แจ้งค่ะเราก็ลืมถาม

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นพาหะทั้งพ่อและแม่ ลูกคลอดมาปกติดี มีแค่ตัวเหลืองต้องส่องไฟ1คืนค่ะ ตอนตรวจเจอหมอก็แจ้งแล้วว่าเป็นพาหะชนิดไม่รุนแรงแต่น้องคลอดออกมาก็จะมีภาวะตัวเหลือง แม่เลยไม่ได้กังวลใจเท่าไหร่ค่ะ

บ้านนี้ก็มีพาหะทั้งพ่อทั้งแม่ค่ะ แม่เลือดซีดด้วย โดนเจาะน้ำคร่ำไปค่ะ แต่ผลออกมาไม่อันตรายค่ะ พอคลอด ลูกอาจจะเป้นเหมือนแม่ หรือเหมือนพ่อก็ได้ค่ะ แต่ไม่ผลต่อการใช้ชีวิตค่ะ อย่าคิดมากนะคะ😊

ตอนท้องเราก็มีพาหะค่ะตรวจเลือดทั้งเราและแฟน แต่ผลออกเสี่ยงตํ่าค่ะ ตอนแรกตรวจเลือดแค่ตัวเราคนเดียวอาจจะมีพาหะค่ะ ต้องลองตรวจทั้งคู่ดูค่ะ ว่าจะเสี่ยงตํ่าหรือเสี่ยงสูง

บ้านนี้พ่อแม่เป็นพาหะ โชคดีที่น้องไม่เป็นทารัสซีเมีย แต่น้องเป็นพาหะค่ะ ได้6ขวบแล้ว เจาะเลือด ตั้งแต่เกิดไปหาหมอตามนัดเพื่อรับยาบำรุงค่ะ ไม่อันตราย แค่เวลาไข้จะซีดค่ะ

เราเป็นพาหะ+ซีด ค่ะตั้งแต่ท้องแรกยันท้องสอง แต่เราเป็นแค่คนเดียวพอเขาค่าเลือดดี แต่คนโตก็ปกติดี ไม่เหลือง ไม่อบ ท้องสองกำลัง15+2 อาศัยหาอะไรกินเสริมเติมเติมเอาค่ะ

บ้านนี้ทั้งพ่อและแม่เป็นพาหะค่ะเป็นชนิดเดียวกัน ตอนน้องได้9เดือนหมอนัดตรวจเลือดดูผลออกมาปกติค่ะ ไม่เป็นทั้งพาหะและโรคค่ะ

ต้องตรวจเลือดพ่อค่ะ ว่าเป็นสายเดียวกันมั้ย ถ้าคนละสาย ก็ไม่ต้องกังวัล แค่ถ้าสายเดียวกันต้องดูว่า เป็นชนิด รุนแรงมั้ย

คำถามที่เกี่ยวข้อง