สอบถามค่ะ

นับวีค27วีค ค่ะ แต่ไปซาวด์มาหมอบอก29วีค3วันแล้วคุนแม่..คืออันไหนจิงค่ะ..แม่งงมาก

สอบถามค่ะ
23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ท้องสองของเราก็เป็นค่ะ หมอให้ยึดตามที่ได้จาก u/s ค่ะ แล้วก็คลอดตามกำหนดนั้นจริงๆ ค่ะ 40+1 weeks หมอบอกว่าถ้าคลาดเคลื่อนแต่ไม่กี่วันจะยึดตามประจำเดือนค่ะ แต่ถ้าคลาดเคลื่อนเยอะๆ ให้ยึดตาม u/s เลย (u/s ครั้งแรกสุดเท่านั้นนะคะ) ป.ล.อายุครรภ์คลาดเคลื่อนไม่เกี่ยวกับประจำเดือนมาเป๊ะไม่เป๊ะนะคะ เพราะเราเป็นคนที่ประจำเดือนมาเป๊ะมาก ฝากครรภ์ตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนขาดเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเป็นคนที่ประจำเดือนตรงเป๊ะๆตลอด หมอจะให้ยึดจากกำหนดที่หมอคำนวนให้ (นับจากวันแรกของปจด.ครั้งล่าสุด) จ้า เพราะในใบซาว แต่ละครั้งกำหนดจะคลาดเคลื่อนไปมาได้ เพราะมันคาดคะเนจากขนาดตัวทารกจ้า ((แต่ถ้าเป็นคนที่ประจำเดือนไม่ตรง ไม่สม่ำเสมอ ก็ต้องยึดจากใบซาวด์ค่ะ ซึ่งแต่ละหนคลาดเคลื่อนได้ค่ะ อย่างที่บอกไปข้างบน))

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ยึดตามใบซาวครั้งแรกเลยค่ะ อายุครรภ์เป็นการคาดคะเนจากการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ถ้าลูกในท้องของแม่ นน เกินเกณฑ์ ก็จะทำให้การซาวในแต่ละครั้งกำหนดคลอดไวขึ้นค่ะ ของเราก็เป็นเหมือนกัน แต่กำหนดคลอดของเราก็ยังตามเดิมที่หมอซาวในครั้งแรก

ผมว่า ขนาดของลูก มีผลต่อการประเมิน อายุ และ วันกำหนดคลอด เช่น ตอนผมไปซาวด์ ล่าสุด อายุครรภ์จริง 12 w5d แต่น้องยาว 7.64 cm ทำให้ในการคำนวณอายุ คือ 13 w 6 d ซึ่ง ค่าเฉลี่ยปกติ 13 w จะสูง 7.4 cm จึงเป็นการประเมินตามขนาดตัวน้อง ไม่มีอะไรน่ากังวล ครับ

อ่านเพิ่มเติม

ในใบซาวด์​ยึดตามขนาดของน้องค่ะ แม่บางท่านประจำเดือนกับวันไข่ตกก็ไม่ได้ตรงเป๊ะๆ อาจจะคลาดเคลื่อนบ้างแต่ก็ไม่ถึงกับเป็นเดือนๆหรอกค่ะแม่ ยึดตามสมุดสีชมพูที่หมอลงให้นั่น​แหละค่ะ

ถ้าซาวน์ในอายุครรภ์ที่เยอะก็การคลาดเคลื่อนได้ แต่วันกำหนดคลอดจะยึดครั้งแรกที่ซาวน์ เราก็นับอายุครรภ์จากครั้งแรกอ่า

บ้านนี้หาหมอ3ที่ อายุครรภ์ต่างกันที่ละ2วีคเลยค่ะ555. เลยเชื่อตาม รพ.แรกที่ฝากครรภ์และอัลตราซาวน์ค่ะ

ถ้าประจำเดือนแม่จำแม่นยึดตามสมุดฝากครั้งแรกคะ ใบซาวด์จะแค่คำนวณขนาดของเด็กตามมาตฐาน

อันนี้หมอน่าจะยึดตามใบซาวด์คะ แต่ถ้าจะให้กำหนดคลอดใกล้เคียงยึดตามใบซาวด์ครั้งแรก

VIP Member

น่าจะเชื่อแพทย์ครับ แพทยต้องมั่นใจข้อมูลถึงบอกเรา และใช้ข้อมูลเพื่อดูแลเราครับ

คำถามที่เกี่ยวข้อง