956 ตอบกลับ

สู้นะคะแม่ เราก็30วีค ไม่มีพ่อเหมือนกันคะ เลิกกันไปตั้งแต่ท้องได้2เดือน แล้วไม่เคยได้ข่าวหรือติดต่อกันอีกเลย เราเองไม่เคยคิดตามหาเขาเลยคะ เพราะเราคิดอีกมุมนึงถ้าเขาหมดรักเราแล้วจิงๆยื้อเขากลับมา ก็จะอยู่กันแบบไม่มีความสุขแน่ๆ เราเองที่จะเป็นฝ่ายทุกข์มากกว่าสุข สู้เจ็บสุดๆครั้งเดียวแต่จบดีกว่าคะ ส่วนลูกเขาคือเลือดเนื้อของเราแท้ๆ เขาคือรักแท้ของเรานะคะ ทุกครั้งที่แม่เครียดหรือเสียใจให้มองท้องแล้วแม่จะมีกำลังใจขึ้นนะ อดทนและสู้เพื่อคนในท้องนะคะ อย่างๆน้อยเขาก็เกิดมาจากความรักของเรา ถึงพ่อเขาจะไม่อยู่กับเรา แต่ลูกก็คือตัวแทนความรักของแม่และพ่อที่ครั้งนึงเคยรักกันคะ ตั้งใจดูแลและเลี้ยงเขาให้เติบโตแข็งแรงและเป็นเด็กที่ดีและน่ารัก ทำให้พ่อเขาและคนรอบข้างเห็นว่า ถึงเขาจะเกิดมาโดยไม่มีพ่อ แต่แม่คนเดียวก็เลี้ยงเขาให้ดีได้ เผลอๆอาจดีกว่าตอนมีพ่ออีก อย่าทำให้เขารุสึกว่าคิดถูกที่เลือกที่เรากับลูกไป แต่ขอให้แม่เข้มแข็งและสู้เพื่อลูกทำให้เขารู้สึกผิดและเสียดายที่ทิ้งเรากับลูกไป ถ้าแม่ผ่านจุดนี้ไปได้ แม่จะรู้สึกว่าแม่ภูมิใจในตัวเองมากๆที่เหลือตัวคนเดียวก็ยังเลี้ยงลูกมาได้ขนาดนี้ ท้องไม่มีพ่อ ไม่น่าอายเท่าคนที่ทำให้ท้องแล้วไม่รับผิดชอบนะคะ อดทนและสู้ให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้นะคะแม่ เพื่ออีก1ชีวิตที่กำลังลืมตา เป็นกำลังใจให้นะคะ แม่เลี้ยงเดี่ยวเหมือนกันคะ

สู้ๆค่ะ เราเข้าใจเพราะเราก็คล้ายๆกัน แต่ของเราแฟนเป็นชาวต่างชาติค่ะ รู้ว่าท้องหลังจากเขากลับไปประเทศของเขากลับไปทำงาน ผ่านไป1เดือนเราตรวจดูรู้ว่าท้อง เครียดมากเลยค่ะตอนแรกคิดว่าจะเอาออกแต่เขาไม่ให้เราเอาลูกออก แต่บางครั้งก็คิดน้อยใจที่เราไม่ได้อยู่ด้วยกันไม่มีกำลังใจแต่เขาก็โทรหาเราทุกวันถามถึงลูกว่ามีอาการเป็นอย่างไรบ้างเขาแทคแคร์เราดีมากแต่อารมณ์คนท้องคุณแม่ทุกคนก็ทราบกันดีเราก็จะหาเรื่องทะเราะกับเขาทุกวัน ได้แต่รอว่าเขาจะมาหาเราเมื่อไร แต่เราก็พยายามคิดว่าถ้าสักวันเราไม่มีเขาเราต้องอยู่ให้ได้ เราจะออกไปหางานทำก็ไม่ให้เราทำค่ะ อยากมีเงินเก็บไว้ค่าคลอดบ้าง ก็ได้บอกกับตัวเองว่าสู้ๆนะเพื่อลูกในเมื่อเขาอยากเกิดเป็นลูกของเราเราก็จะเป็นแม่ที่ดีที่สุดให้ได้ สู้ๆนะค่ะเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

เหมือนกันเลยค่ะคุณแม่ เราก็ไม่มีพ่อของน้องเหมือนกันเค้าไปอยู่กับแฟนเก่า ตอนนี้ 27wล่ะ กำหนดคลอดเดือนสิงหาคม เราจะเป็นทั้งพ่อและแม่ให้น้องเราคิดมานานแล้วว่าคนแบบนี่เป็นได้แค่พ่อพันธุ์แต่ไม่เหมาะที่จะเอาเป็นคู่ชีวิตไม่สามารถเลี้ยงดูเราและลูกได้ สู้เราถอยออกมาและมองถึงอนาคตของเราของลูกเราเยอะๆว่าเรามีแล้วมันทุกข์มากกว่าสุขเราไม่มีดีกว่า เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะสู้ไปด้วยกันแม้จะลำบากหน่อยแต่ทุกครั้งที่ลูกดิ้นคือมีความสุขมากเลยค่ะทำให้รู้ว่าเรายังมีตัวเล็กอยู่ข้างๆ ต่อไปข้างหน้าเราก็นึกถึงแค่ลูกค่ะ สู้ๆนะคะ

สู้ๆนะ อยากแชร์ประสบการณ์ให้ฟังเหมือนกันค่ะ ตอนนี้อายุ20 ตั้งครรภ์ได้ 2เดือนกว่าก็เลิกกับแฟน แฟนอายุ26ค่ะ แฟนรู้ค่ะว่าท้องแต่เรามีปัญหากันหลายเรื่องเราก็พยายามปรับความเข้าใจ แต่เขาทิ้งไปแบบไม่สนใจอะไรเลยค่ะ ค่าใช้จ่ายตอนนี้จัดการเองหมดคนเดียวค่ะ อยู่ห้องพักคนเดียวก็ลำบากๆอยู่เหมือนกัน ทั้งต้องทำงานหาเงินสำรองคลอดลูกด้วย แอบเหนื่อยอยู่บางครั้ง แต่ต้องสู้ค่ะ เพื่อลูก อย่างน้อยเราก็ไม่ได้ตัวคนเดียว อย่างน้อยก็ยังมีลูกค่ะ สู้ๆนะค่ะ คุณแม่

ท้อง32wแล้วคะ พ่อของเด็กก็ไม่ได้สนใจเหมือนกัน ทุกวันนี้ก็เสียใจอยู่คะแต่คิดว่าเราอยู่กับลูก2คนก็ได้ จะเอาน้องออกก็ได้เพื่อที่เราจะได้ทำงานเก็บเงินเยอะๆ แต่เลือกเก็บน้องไว้มากกว่าเงิน อายุก็ไม่ได้น้อยแล้วแต่ทางบ้านไม่ยอมรับเท่าไหร่ที่เราท้องไม่มีพ่อ เพราะเขาไม่อยากร่วมมีภาระกับเราด้วย งานก็ไม่ได้ทำ ใช้เงินเก็บที่เหลือไปวันๆ ทุกวันนี้เครียดและกดดันทุกเรื่องคะ แต่คิดถึงหน้าลูกที่จะเกิดมา ทำให้มีกำลังใจในการสู้ต่อไปคะ

สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้สักวันต้องเป็นวันของเราค่ะ

สู้ๆนะคะ ตอนนี้หนูก็เป็นเหมือนกันท้อง37wแล้วค่ะ พ่อเด็กไปฝึกงานแทบไม่ติดต่อมาเลย เราทักไปก้อ้างแต่งาน แต่ไปเที่ยวผับเที่ยวคอนเสิร์ต มีเวลาเล่นเกม เล่นเฟสกดความรู้สึกให้ผู้หญิงในเฟสบุ๊ค เคยแอบคุยกับผู้หญิงจับได้ครั้งนึงก็ปล่อยไป คิดว่าจะดีขึ้น แต่ไม่เลยเขาไม่มีเวลาโทรหาเราไม่เคยถามว่าเราเป็นไงบ้างสบายดีป่าว ทะเลาะกันหนักพอควรค่ะเขาบอกเรางี่เง่าเกินไป สมัยนี้single mom เยอะแยะค่ะ สู้ไปด้วยกันนะคะ

ไม่ต้องกังวลครับ​ ทำจิตใจให้ปกติเพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์​หรือคลอดก่อนกำหนด​ ก่อนท้องเรามีบทบาทเป็นแฟนเป็นคนรัก​ ตอนนี้อะไรก็เปลี่ยนไป​ กลายเป็นบทบาทแม่​ มันเป็นกน้าที่ยิ่งใหญ่​มาก​ ซึ่งผู้ชายบ้างคนไม่เข้าใจด้วยซ้ำ​ ที่สำคัญเราเสียคนนึงไป​ แต่เรากำลังจะมีคนที่รักเรามากๆเพิ่มขึ้นมาอีกนึงคน​ นั้นก็คือเจ้าตัวเล็ก ดังนั้นควรมีความสุขกับคนที่รักเราครับ​

สู้ๆนะค่ะ คุณแม่ อาจจะไม่ใช่แค่คุณที่เจอปัญหาแบบนี้. อย่าไปเสียใจเลยค่ะ ถือว่าเราพลาดเอง คนที่ไม่มีจิตสำนึก คนที่ไม่มีความเป็นพ่อ อย่าเก็บมาคิดให้กระทบถึงลูกเราเลยค่ะ เราคิดดี ทำดี เราต้องได้ดี ถึงจะเป็นซิงเกิ้ลมัม แต่เราก็เลี้ยงเค้าจนโตได้ และสอนให้เป็นคนดีได้ค่ะ ผู้ชายแบบนั่น อย่าเสียดายค่ะ สู้ๆนะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เป็นเรื่องธรรมดาของคนที่ไม่รับผิดชอบ แต่เราคือแม่ถ้าเราไม่รักและดูแลลูกเรา เราจะเป็นคนที่ผิดมากที่สุด ลูกต้องการพ่อแม่ แต่สำคัญที่สุดคือแม่เป็นได้ทั้งพ่อและแม่ เชื่อเถอะค่ะคุณรักลูกและลูกก็รักคุณ ความสุขนี้จะเป็นนิรันด์ค่ะ เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ สู้อุ้มท้องมาได้จงสู้ต่อไปน่ะค่ะ คุณคือแม่ที่ประเสริฐที่สุดค่ะ

แม่เก่งมากๆเลยนะ เราขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้นะคะแม่ อย่าไปคิดถึงมันให้คิดซะว่ามันได้ตายจากเรากับลูกไปแล้ว ไม่มีมัน ก็อยู่กับลูก ชีวิตตัวเองกะลูกคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้วค่ะ รักษาไว้ให้ดี อย่าเครียดนะ น้องในท้องจะได้ออกมาร่าเริงแจ่มใสนะ เครียดไปไม่ดีกับลูกนะ ขอให้แข็งแรงทั้งแม่และลูกนะคะ สู้ๆค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง