เครียด คิดมาก มีผลต่อลูกในท้องมั้ย.?

ทะเลาะกะแฟนแทบทุกวัน ร้องไห้ทุกครั้งที่ทะเลาะกัน เครียดแล้วคิดมากอยากรู้ว่ามีผลเสียยังไงกะลูกบ้าง

30 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เรื่องความเครียด บอกตามตรงว่า พูดยากค่ะแม่ เคยถามหมอที่ศิริราชเหมือนกัน หมอบอกว่า เรื่องเครียดแล้วกระทบลูก ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยรองรับอย่างเป็นทางการค่ะ ยังเป็นเพียงแค่ความเชื่อเฉยๆ เพราะอย่าลืมว่าบางทีบางครั้งมันก็เกิดจากสาเหตุที่แม่บางคนควบคุมไม่ได้ เช่น ความแปรปรวนของฮอร์โมนที่มากับการตั้งครรภ์ค่ะ ซึ่งในกรณีแบบนี้ส่วนมากไม่ได้ส่งผลกระทบถึงลูกค่ะ **แต่**ทั้งนี้ทั้งนั้น ผลกระทบของความเครียดยังมีอีกหลายรูปแบบค่ะ เช่น ต่อสุขภาพร่างกายของแม่ ทำให้ความดันขึ้นสูง ครรภ์เป็นพิษ ฯลฯ ดังนั้น เลี่ยงได้เลี่ยงนะคะ พยายามตามอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองให้ทันอยู่เสมอ อะไรที่ปล่อยวางได้ก็ปล่อยวาง และหมั่นหาอะไรที่ชอบทำเพลินๆ ให้จิตใจสบายขึ้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

นานๆเข้าจะมีผลกระทบต่อลูกในครรภ์ และก็ตัวแม่เองถ้าแม่ไม่ดูแล้ตัวเองลูกจะไม่แข็งแรงนะจร้า แม่เครียด ลูกก็จะเครียด แม่ร้องไห้ลูกก็จะร้องไห้นะจร้า พยามอย่าเครียดนะจร้ายิ้มเยอะๆ ทำให้ตัวเอง อารมณ์ดีๆอยู่บ่อยๆน๊า น้องออกมาจะได้ ร่าเริง อารมณ์ดี เลี้ยงง่ายๆ จร้า พยามอย่าคิดมากนะแม่

มีผลค่ะบ้านนี้เห็นชัดเจนเลยตกที่ลูกหมดงอแงเก่งร้องให้ทั้งคืนเลี้ยงยากค่ะนอนก้อแปปๆตื่น.ตื่นมาไม่เคยนอนเล่นร้องอย่างเด่วอิแม่เพลียมาก..ตอนท้องไม่ได้กินอย่างที่อยากกินไม่ได้ไปอย่างที่อยากไปบวกกับแฟนชอบพูดเสียงใส่จะรอไรละค่ะร้องสิ5555ผลตกที่ลูกอย่างเห็นๆ

อย่าคิดมากนะคะ อาจจะเป็นฮอโมนที่ทำให้อารมณ์แปรปวน เราก็ทะเบาะกะแฟนบ่อยๆ เพราะควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยอยู่ ขี้น้อยใจขี้หงุดหงิด นิดหน่อยก็วีนแตก แต่ก็พยายามปรับค่ะ พยายามปรับความเข้าใจกันดูนะคะ ✌️

VIP Member

เราก็เป็นจ้ะ แต่เราไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่อารมณ์เราที่น้อยใจจะส่งผลต่อลูกเพราะลูกรับรู้อารมณ์เราได้ ตอนลูกออกมาเรารู้เลยนิสัยเอาแต่ใจน้อยใจเป็นเพราะตอนเราท้องทะเลาะกับพ่อเขานี่เอง

มีผลทั้งตัวลูกและเราค่ะ ระวังจะเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนต่างๆนะคะ ของเราก้มีเครียดบ้างแต่น้องก้ออกมาแข็งแรงร่าเริงดีค่ะ แต่ก้แล้วแต่บุคคล คุณแม่พยายามปล่อยวาง ทำใจสบายๆดีกว่านะคะ

มีผลเสีย ต่อลูก มากๆๆค่ะ เเม้ต้องพยายาม อย่าเครียด อย่าคิดมาก ต่อให้ปัญหาจะหนักเเค่ไหน ต้องอดทนคิดถึงลูกในท้องๆให้มากๆนะค่ะ

ระวังเกิดภาวะมดลูกบีบตัวหรือหดตัวนะค่ะ แม่บ้านนี้เคยทะเลาะกันครั้นถึงเข้าโรงบาลแล้วเป็นภาวะนี้

มีผลต่ออารมณ์​และ​พัฒนาการ​ของน้องนะคะ แม่พยายามหาอย่างอื่นทำเพื่อไม่ให้เคลียดค่ะ

เสี่ยงคลอดก่อนกำหนดค่ะ. เวลาเราสะอื้นหรือกลั้นหายใจจะทำให้ออกซิเจนส่งไปไม่ถึงลูก