สอบถามเรื่องใช้ชีวิตหลังคลอด

ถามแม่ๆหลังคลอดหน่อยค่ะว่าหัวโบราณเหมือนบ้านนี้ไหมค่ะกินอะไรก็ไม่ได้กลัวผิดไปหมดกินได้แต่น้ำอุ่นๆอาบน้ำอุ่นๆตอนนี้แม่อยากกินอะไรเยอะแยะเต็มไปหมดเลยค่ะแต่ก็กินไม่ได้คลอดได้25วันแล้วค่ะเมื่อไหร่จะใช้ชีวิตเป็นปกติได้ค่ะ😏😏

54 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทางนี้ก็ห้ามค่ะหลังคลอด อดเอาก่อน ถือว่าอดเปรี้ยวไว้กินหวานไรงี้ค่ะ ก็ฟังเขาก่อน รักษาตัวก่อน ให้แผลหายดี ไปตรวจหลังคลอดไรเสร็จ หมอว่าแผลแห้งดี มดลูกเข้าอู่เรียบร้อยไร ทางนี้ตามเขาค่ะ เพราะเขาห้ามฟังดูก็มีประโยชน์ รักษาตัวเราทั้งนั้น พอลูกได้ 3 เดือนมา ทางนี้ก็กินปกติแล้วค่ะ เพื่อรับสารอาหารให้เต็มที่ รักษาแม่แล้ว ก็บำรุงลูกกันต่อค่ะ งดเฉพาะของที่ต้องงดเช่น ของหมักดอง แอลกอฮอล์ ของสุกๆดิบๆ #ทางนี้ให้นมแม่ก็ค่อยๆเลือกกินค่ะดูว่าเราแพ้มั้ยไหวมั้ยกินไปแล้วส่งผลต่อลูกมากน้อยแค่ไกนบางอย่างคนอื่นกินได้แต่อาจไม่ใช่เราเราก็ควรค่อยๆทดลองกินเลือกกินไปเรื่อยๆจนเรามั่นใจว่าโอเคปลอดภัยอ่ะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดตอนบ่าย ส่งตัวกลับห้องพักตอนเย็น ก็ให้สามีไปซื้อช็อคโกแลตปั่น + ไอติมให้เลยค่ะ แล้วก็สั่งเค้กมากินอีก เรากินของเหมือนเดิม ไม่งดหรือกินอะไรเป็นพิเศษ ออกจากรพ.กลับบ้านมา ก็สั่งพิซซ่ามากินต่อ โปร 1 แถม 1 พอดี อาหารทะเลกินเหมือนเดิม ขนม นม กินตามเดิมทุกอย่าง เอาเป็นว่าบ้านนี้ใช้ชีวิตปกติแบบตอนก่อนท้อง(และตอนท้อง) เพราะสิ่งที่หมอห้ามมีแค่แอลกอฮอล์ ของหมักดอง ซึ่งเราไม่กินอยู่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

แล้วจะไม่ส่งผลถึงลูกเหรอค่ะอยากกินแบบนั้นเหมือนกันค่ะแต่ที่บ้านบอกว่าลูกยังกินนมเราอยู่กลัวลูกท้องเสียบ้างกลัวไม่มีน้ำนมบ้างค่ะ

TapFluencer

เราอยู่ภาคเหนือค่ะ สมัยลูกคนแรกเรามีคนช่วยนั่นนี้เยอะเลยได้อยู่ไฟ กินหมูปิ้ง ตับ ผัดผักกาดขาว แกงปลี อยู่ไฟแบบนั่งวันละ1-2ช.ม นุ่งซิ่นคุมหมดเลยค่ะ พัดลมเปิดแต่ส่ายๆด้วย คนที่2เราไม่มีคนช่วยเลยได้แค่แค่นุ่งผ้ามิดชิดแค่นั้น อาหาร5หมู่เลยค่ะ งดของต้องห้ามเท่านั้น น้ำเย็น ขนม กินหมด แต่อะไรที่เราไม่แน่ใจเราควรลองกินทีละน้อยค่ะถ้าน้องไม่แพ้ก็กินได้แต่เน้นของมีประโยชน์

อ่านเพิ่มเติม

คลอดได้24วัน กินปกติงดหมักดองงดแอลกอฮอล์ งดรสจัด แต่เลี้ยงคนเดียวกินได้น้อยวันละ2มื้อไม่จุกจิกระหว่างวันเลย ไม่มีเวลา😅 เราผ่าคลอด กินน้ำอุ่นบ้างโดยเฉพาะตอนปั้มนมนมออกดี น้ำเย็นก็กินค่ะ อุณภูมิห้องบ้างแล้วแต่สะดวกจะกิน เราอาบน้ำเย็นตลอดตั้งแต่ก่อนและหลังคลอดเย็นแบบเย็นๆเลย ยังไม่มีผลเสียอะไรค่ะ

เราทานปกตินะคะ เรื่องน้ำเย็นหมอก็ไม่ได้ห้ามค่ะ ขอแค่ทานน้ำวันนึงให้เยอะพอ งดแค่ของหมักดองแอลกอฮอล์ละชากาแฟโกโก้ เราให้นมลูกด้วย เราไม่ทานอาหารทะเลค่ะกับของรสจัดมากไป เราผ่าคลอดได้ 17 วันค่ะ ของเราจะเข้มงวดการกินตอนยังไม่เปืดแผลค่ะ พอไปให้หมอตรวจแผลก็ทานปกติค่ะ แต่แค่ระวังการกินเพราะลูกทานนมค่ะ

จริงๆกินได้หมดเลยนะคะเว้นแค่ของหมักดองกับแอลกอฮอล์ แต่คุณแม่ก็ต้องระวังเรื่องการกินให้มากขึ้นนิดนึ่งเพราะว่าบางอย่างเรากินไปอาจจะทำให้แผลฝีเย็บหายช้าได้ ส่วนเรื่องน้ำเย็นที่พวกผู้ใหญ่หัวโบราณห้ามเพราะเขากลัวน้ำนมจะไหลได้น้อยเพราะถ้าเรากินน้ำเย็นจะทำให้กินน้ำได้น้อยกว่าน้ำอุ่นค่ะ

2y ago

ขอบคุณค่ะ

ของเรากินปกติค่ะ แต่คนแก่ท่านก็จะเน้นให้ระวังอาหารที่กินลงไปแล้วคนน้อยจะเจ็บท้อง ส่วนตัวเราไม่ได้อยู่ไฟ ส่วนตัวขี้หนาวอยู่แล้ว เลยอาบน้ำอุ่น กินน้ำอุณหภูมิห้องค่ะ เวลาอยากกินอะไรมากๆก็จะบอกสามีเขาก็จะทำท่าพาไปทุระนอกบ้านเพื่อให้แม่ได้กินของที่อยากกินจ้า

รพ. ที่เราฝากมีอบรมก่อนคลอด กินได้ทุกอย่างค่ะ ยกเว้นแอลกอฮอล์ หมักดอง ส่วนน้ำนี่หมอเน้นเลยไม่ให้กินแต่น้ำอุ่น น้ำร้อน ให้กินน้ำเย็นได้ น้ำอุณหภูมิห้องก็ได้ แค่กินเยอะๆ วันละ 3 ลิตร แม่มีความสุข นมแม่ก็มาดี ลูกก็มีความสุขค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เชื่อคนเฒ่าคนแก่อยู่บ้านก้อดีนะคะ ผักบางอย่างหรือผลไม้บางอย่างก้อยังกินไม่ได้เลยค่ะ บ้านนี้ลูกคนแรกกินแต่ไข่กับหมูแล้วก้อต้มปลาใส่หัวปลีตลอดค่ะ ส่วนของทะเลแม่บ้านนี้งดกินเลยค่ะประมาน1ปีกว่าเลยค่ะ จนคนแถวบ้านบอกว่าทนอดได้ไงเป็นปี

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณค่ะ

เราแม่ก็ห้ามกินนู้นกินนี่ค่ะ แต่เราไม่ฟังเท่าไหร่ ศึกษาหาเองว่าหิวอันนี้กินได้ไหม หาในGoogle. ค่ะ ตอนนี้ท้องคนที่2แล้ว ฟังคนอาบน้ำร้อนมาก่อนมากไปก็ไม่ดีค่ะ อาบน้ำร้อนมาก่อนก็ใช่ว่าจะรู้ทุกเรื่อง ใช่ว่าจะทำถูกทุกอย่าง☺️