กินอะไรเพิ่มน้ำนม

ถามแม่ๆหนาอยค่ะว่ากินอะไรถึงน้ำนมเยอะคะ ตอนนี้38+2วีคแล้ว กลัวไม่มีน้ำนมให้ลูกค่ะ แนะนำผลิตภัณฑ์หรืออะไรก็ได้ค่ะ#ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แนะนำคลอดแล้วเอาลูกเข้าเต้าให้เร็วที่สุดค่ะ โดยประมาณ 2 ชม หลังคลอด เพื่อเป็นการกระตุ้นน้ำนมค่ะ ถ้าคลอดเองน้ำนมก็จะมาหลังคลอดเลยค่ะ บ้านนี้ผ่าคลอดน้ำนมมาวันที่ 2 ให้ลูกดูดกระตุ้น หลังจากนั้นเอาลูกเข้าเต้าทุก 2-3 ชม ลูกเราดูดเต้าไม่ดี เพราะลานนมใหญ่และแข็ง เราปั้มเอาค่ะ ทุก 2-3 ชม ตอนนี้น้อง 22 วัน นมได้รอบละ 5 ออนซ์ มีสต๊อกหมุนเวียนวันละ 6 ถุง น้องกินรอบละ 3-3.5 ออนซ์ ถ้าน้ำนมไม่พอจริงๆให้ทำ PP (power pumping) ได้ผลกว่าอาหารเสริมเยอะค่ะ😊

อ่านเพิ่มเติม

น้ำนมเป็นกลไกหลังคลอดค่ะ บ้านนี้ผ่า แม่รอดูอาการหลังผ่าเสร็จ กลับห้องพิเศษ พยาบาลก็เข็นน้องมาให้เข้าเต้าเลยค่ะ ดื่มน้ำเยอะๆ ถ้าปั๊มก็ห้ามตกรอบ ถ้าเข้าเต้ายังไงนมก็ไม่หมดค่ะ เพราะนมจะผลิตตามที่ลูกดูด บ้านนี้อยู่ๆน้องก็ไม่ดูดเต้าตอน8เดือน(ดีที่ไม่ทำร้ายจิตใจลูก หย่าเต้าเอง แต่ทำร้ายจิตใจแม่มาก เวลาลูกดูดเต้า จะมีความสุขมากๆ ได้มองตาเด็กน้อย) แม่ก็ปั๊มให้กินจน1ปี1เดือนค่ะ ผลิตภัณฑ์ไม่ได้ช่วยอะไรเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้กินมัมไลค์ค่ะ กินบ้างไม่กินบ้าง แต่กินเวลาหิวๆน้ำหวานค่ะ ผ่าคลอดปุ๊บให้น้องเข้าเต้าเร็วที่สุด ช่วงอยู่รพ. ปล่อยให้น้องดูดจนกว่าจะพอใจเลย ก่อนออกรพ. นมมาเยอะแล้วค่ะ (สังเกตว่านมมาพอ เพราะน้องกินอิ่มจบใน 20 นาทีค่ะ คายเต้าเองแล้วหลับต่อได้ 3 ชม.) ปั๊มตั้งแต่กลับถึงบ้าน เพราะคัดไม่ไหว (ได้รอบละ 2-5 oz.) ครบ 1 สัปดาห์คือไปตรวจหลังคลอดพกนมสต๊อคไปได้เลยจ้า

อ่านเพิ่มเติม

ดื่มนมค่ะเพราะนมมันจะไปช่วยกระตุ้นด้วยค่ะ ทานน้ำเยอะๆ ถ้าเป็นน้ำอุ่นๆจะยิ่งดีค่ะ แล้วก็ซื้อเปลือกไม้นมนางมาต้มผสมกับอิทผาลัมหรือหญ้าหวานก็ได้ค่ะถ้าซื้อมาต้มแนะนำให้ทานแทนน้ำเปล่าเลยค่ะมันช่วยให้มีน้ำนมได้เยอะจริงๆนะคะจากประสบการ์ณของเราเอง😁

2y ago

แล้วก็ขยันปั๊มนม หรือเอาลูกเข้าเต้าทุกๆ2ชั่วโมงค่ะ

Super Mum

หัวปลีค่ะเห็นผลทันตา จากที่ไม่กินนานแม่กินข้าวมื้อเที่ยงและเย็นเป็นหัวปลีลวกกับน้ำพริกพอกลางคืนตื่นมาให้นมลูกน้ำนมไหลจนเสื้อในเปียกเลยค่ะจนต้องปั้มและ ให้ลูกเข้าเต้า คัดนมมากด้วยจากที่ไม่คัดนมปกติ

ก่อนคลอดบ้านนี้กินน้ำหัวปลีผสมอินทผาลัมค่ะ ตอนท้อง2 ผ่าคลอด น้ำนมมาตั้งแต่วันแรกที่คลอดเลย ลองหากินดูค่ะ มีหลายยี่ห้อ หลายรส ส่วนกินของมิ้วพลัสรสมะขามรสขิงค่ะ ตอนนี้ท้องสามบำรุงตั้งแต่6เดือนเลยค่ะ

VIP Member

ให้ลูกดูดหลังพักคลอดแล้วพยาบาลเอาลูกมาให้ ก็สามารถปลุกน้องดูดเต้า อาจจะค่อยๆมา ผ่านมาหลายอาทิตย์นมแม่จะไหลรอลูกกินเลย😂 ต้องบีบทิ้งตลอด ไม่งั่ลก็ไหลเลอะเสื้อ กางเกง พื้น

บ้านนี้ปั้มล้วนค่ะหัวนมสั้นและใหญ่ แรกๆปั้มได้2-4ออนซ์เลยลองกินแกงหัวปลีปุบปับขึ้นมา7ออนซ์เลย ปัจจุบันไม่หาอะไรมาบำรุงแล้ว กินปกติไม่เคยได้ต่ำกว่า8ออนซ์ต่อรอบเลยค่ะ

2y ago

ปกติ3-4ชม.ค่ะแต่กลางคืนขี้เกียจตื่นมาปั้มแค่ครั้งเดียวไม่ต่ำกว่า14ออนซ์ค่ะ ตื่นเช้ามาอีกรอบก็เท่าๆกับรอบกลางคืน

แม่บ้านนี้กินกล้วยน้ำว้าค่ะน้ำนมเยอะมากค่ะปั้มต่อวัน30-50ออนค่ะไม่รวมกับน้องดูดด้วยนะคะ

น้ำหัวปลี ไก่ผัดขิง ธัญพืช และที่สำคัญคือดื่มน้ำเปล่าเยอะๆๆๆๆๆๆ เอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆค่า