ถือว่าเล่าสู่กันฟังนะคะ ตอนนี้ลูกชายคนโต13ปี และมีน้อง อีกสองคน คือ5ขวบและ4ขวบ คนโตไม่ดื่อไม่ซน แต่สองคนนี่ซนมากโดยเฉพาะคนเล็ก คน5ขวบนี่ ธรรมดา คน4ขวบนี่คือหาเรื่องเขาไปทั่ว คือเป็นเด็กน่าตาน่ารักกว่าพี่ๆ และตอนแบเบาะถึง2ขวบนี่เลี้ยงง่าย พูดจาดูจะฉลาดกว่าพี่ๆ คนที่บ้านเลยตามใจ แต่พอ2ขวบไปแล้ว ดื่อมากเวลาทำผิดเขาก็จะมีวิธี พูดให้คนไม่ตีเขาหรือหาอย่างอื่นมา อ้าง มียายกะตาคอยช่วยเลี้ยง แต่พอเข้าร.ร.3ขวบ เราก็ทำงาน เลยไม่มีเวลาอยู่กะลูกมากนัก รู้สึกกลุ่มใจนิดๆ เรื่องคนเล็ก เลยอยากถามคุณพ่อคุณแม่ ว่ามีวิธีจัดการกับเด็กดื่อยังไงกันบ้างค่ะ

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่น่าจะเป็นเรื่องน่ากลุ้มใจนะครับ ออกจะเป็นเรื่องน่าภูมิใจมากกว่า น้องน่าตาน่ารัก พูดจาดูฉลาด มีวิธีพูดให้ไม่โดนตี แสดงว่าน้องน่าเอ็นดูพอสมควร เรื่องเด็กซนเป็นปกติของเด็กวัยนี้ ยิ่งรู้จักพูดแก้ตัว แสดงว่าเป็นเด็กฉลาด พยายามหาเวลาสื่อสารกับเค้าดี อ่านหนังสือให้ฟัง ช่วงเวลาก่อนเข้านอนน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด ถึงแม้ที่บอกว่าตายายเลี้ยง แต่ก็คงมีสักช่วงเวลาที่ได้อยู่ด้วยกัน

อ่านเพิ่มเติม

มีคนตามใจ คุณแม่ก็ต้องยิ่งเข้มงวดค่ะ ยิ่งเด็กหน้าตาน่ารักนี่ได้เปรียบ แถมเป็นลูกคนเล็กอีก 555 ครบสูตร พูดคุยด้วยเหตุผล ลงโทษเท่าพี่ๆ ผิดว่ากันไปตามผิด เวลาน้องดื้อคุณแม่ยิ่งต้องนิ่ง ค่อยให้น้องเรียนรู้ไป เข้าใจเวลาคุณแม่ของขึ้น แต่พยายามอย่าใช่อารมณ์ สู้ๆนะคะ โตแล้วน้องอาจดีขึ้น ดื้อน้อยลง

เขาฉลาดค่ะไม่ได้ดื้ออย่างที่เข้าใจ คุยกับเค้าให้มาก ฟังเหตุผลของลูกก่อนค่ะ อย่าพูดเหมือนจับผิด เพราะเด็กจะมีวิธีการปกปิดป้องกันตัวเองค่ะ และควรย้ำกับผู้ใหญ่ว่าเรื่องไหนควรแข็งก้แข็งให้ตลอด เพื่อฝึกให้มีวินัยไม่ใช่ว่าวันนี้แข็งพรุ่งนี้หย่อน หยวนๆในเรื่องเดียวกันด้วยค่ะ

คุยกับเค้า สอนเค้าด้วยเหตุผล ต้องจิตวิทยานะคะ อย่าใช้อารมณ์ ทำผิดก็ต้องถูกลงโทษ เราลงโทษเค้าด้วยวิธีที่ไม่รุนแรงนะคะ ตักเตือนว่ากล่าวเค้าตั้งแต่ตอนนี้ดีกว่าปล่อยให้เค้าโดนสังคมลงโทษนะคะ

ต้องใช้คำพูดและเหตุผลค่ะ กำชับทุกคนในบ้่นด้วย ให้เหตุผลที่ดีกับคนในบ้านและลูกค่ะ เด็กอาจจะนานหน่อยเค้ายังเด็กอาจจะไม่เข้าใจแต่ขัดเกลาไปเรื่อยๆก็จะดีเองค่ะ

ตามใจไม่ได้นะค่ะ เด็กจะติดนิสัย ยิ่งโตยิ่งสอนอยากนะแม่ ถ้าเด็กทำผิดก็ต้องทำโทษตักเตือนค่ะ

ปฏิบัติกับน้องเหมือนลูกคนอื่นๆคะ ลงโทษเหมือนกัน รักษาระเบียบเหมือนกันคะ เป็นวัยขอน้อง

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-20405)

ขอบคุณค่ะจะหาเวลาอยู่กะเค้าให้มากๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง