ดูแลอารมณ์คนเป็นพี่

สวัสดีคะเรามีเรื่องอยากจะระบายคือเราเครียดมากที่ลูกคนโตต้องแบกคำว่าพี่เอาไว้ ฉันรู้สึกว่าลูกเครียด เหนื่อย เค้าทำอะไรก็ดูผิดไปหมดในสายตาปู่ย่า และย่าทวด ลูกฉันได้ยินคำว่า"โตแล้ว"บ่อยเกินไป เหมือนเค้ายังไม่พร้อมรับคำๆนี้ คือฉันสงสารลูกมาก เค้าไม่ได้เป็นพี่แค่น้องของเค้าเอง แต่ลูกฉันต้องเป็นพี่เพราะลูกของย่า และลูกของพี่สาวสามีฉันอีก2คน รวมแล้วเค้าจะต้องเป็นพี่กับน้องอีก4คน ตอนนี้ลูกสาวคนโตฉันอายุ8ขวบ ลูกพี่สาวสามี7ขวบกับ4ขวบ ลูกคนกลางกับลูกแม่ย่าอายุ5ขวบ ยังเหลือในท้องฉันอีก1คน คือฉันอยากรู้ว่าจะสอนเค้าแบบใหนดี ใครก็ได้ช่วยแนะนำเราทีเราเครียดจริงๆ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ต้องคุยกับผู้ใหญ่คะ ลูกเรา 2 คน พามาเที่ยวบ้านปู่กับย่า 4 วัน คนเป็นพี่นี่นิสัยเปลี่ยนไปเลย ลูกสาวอายุ 2ขวบครึงคะ ปู่กับย่าชอบเปรียบเทียบพี่กับน้อง พูดว่ารักน้องมากกว่าพี่ ไม่สนพี่ละ จะพูดประมานว่า..แทงใจดำเด็กคะ จากที่พี่ไม่เคยตีน้อง(อายุ 7 เดือน) ก็ตีน้องเพราะคำพูดจากปากปู่กับย่า พี่เรียกร้องความสนใจมากขึ้น,เอาแต่ใจมากขึ้น,ไม่เล่นกับน้อง เราก็พูดกับพี่คนโตว่า แม่รักหนูกับเท่ากัน แล้วก็กอดเขา สอนเขาใหม่ สอนเขาขอโทษน้อง สอนรักน้องและเราก็ต้องเข้าใจคนเป็นพี่ด้วย ส่วนปู่กับย่าให้สามีไปคุยคะ เรากับพ่อแม่สามีไม่ถูกกัน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

บางทีคำพูดปู่ย่าที่พูดแบบไม่คิดมันส่งผลต่อเด็กจริงๆคะ เราเป็นแม่เราดูออกว่าลูกเรารู้สึกกับคำพูดแบบนั้นยังไง เราก็ได้แค่แสดงให้ลูกเห็นว่าคำพูดแม่สำคัญกับเค้าที่สุด เราห่วงเค้าและรักเค้ามากที่สุด พยายามให้เค้าใช้อารมณ์โกรธให้น้อยที่สุด.

มันจะสอนแค่ลูกคนโตไม่ได้อ่ะแม่ ต้องคุยกับผู้ใหญ่คนอื่นๆด้วย ไม่ใช่เอะอะให้คนโตเสียสละตลอดงี้ก็ไม่ไหวนะลูกไม่เข้าใจหรอกค่ะ ว่าทำไมต้องเสียสละอยู่คนเดียว ต้องสอนให้รักกัน แบ่งกัน พี่ไม่รังแกน้อง น้องก็ต้องเคารพพี่

5y ago

อีกหน่อยเค้าจะไม่สนิทกันนะคะแม่ ผู้ใหญ่ต้องคุยกัน และสอนไปในแนวทางเดียวกันค่ะ ไม่งั้นเด็กจะงง