ตุมขึ้นหน้า

ตุมหรือฝื่นขึ้นที่หน้าเต็มเลย มันขะหายเองหรือมียาอะไรทารักษาใหมค่ะ ตั้งแต่ออกจากโรงบาล เด็กยังไม่ถึง 2-3เดือน รุ้สึกเป็นห่วง

ตุมขึ้นหน้า
128 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ไปหาหมอดีกว่าค่ะแม่ ตอนนั้นเราคลอดลูกสาวได้9วัน ก้อเป็นผดเป็นตุ่มเล็กๆ มีน้ำใสๆ ตอนแรกเป็นหน่อยเดียว พอ2-3วันเริ่มลามไปยันหัว รอบคอ ไปหาหมอที่โรงบาลหมอถามอาการว่าเป็นยังไง มันเป็นได้หลายสาเหตุ น้องอาจจะแพ้ฝุ่น รึอากาศร้อน สบู่รึอะไรก้อตามแต่ หาหมอจะดีกว่าค่ะ เผื่อผื่นที่หน้าน้องอาจจะติดเชื้อ เพราะมันลามเยอะมาก ตอนนั้นหมอได้ให้นอนโรงบาล5วัน ให้ฉีดยาฆ่าเชื้อ กับยาทาดูอาการทุกวัน ผดผื่นก้อแห้งหาย อาการดีตามมาเรื่อยๆค่ะ เดี๋ยวถ่ายรูปยาทาให้ดูค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

อาบน้ำอุณหภูมิปกติ(ไม่อุ่น) ไม่ใช้สบู่อาบน้ำ-ยาสระผม ให้อาบน้ำและสระผมด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียว ไม่แช่น้ำนานนะคะ ใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นทาผิวให้ทั่วทั้งตัว หน้า ผม และใช้ครีมอีเซอร่าทาผิวบริเวณที่เป็นผดผื่นเลยค่ะ ทาได้เรื่อยไปเลยนะคะ ลดอาการคันและผดผื่นได้ดีเลยค่ะ

Post reply image

พาน้องไปหาหมออย่าชื้ออะไรมาทารึเอาอะไรมาทามั่วๆนะคะผิวเด็กบอบบางมากยาบางตัวก็มีสารสเตรอยด์ผสมอยู่ลองใช้น้ำต้มสุกที่เย็นเเล้วชุปสำลีเช็ดทุกวันงดเเป้งงดทุกอย่างพวกน้ำยาชักผ้าสบู่อาบน้ำครีมถ้าไม่ดีขึ้นลองพาไปปรึกษาหมอค่ะ

อาบน้ำเปล่าดีที่สุดค่ะ ไม่ต้องใช้อะไรเลย ลูกเราแพ้แม้กระทั่งออย อาบน้ำเปล่า น้ำไม่ต้องอุ่นมากผสมแค่ไม่ให้น้ำเย็นก็พอ ผิวจะไม่แตกจร้า แป้งก็ไม่ต้องใช้เพราะว่าแพ้ แค่เช็ดให้แห้งก็พอ

คอยสังเกตุนะคะว่าน้องแพ้อะไร สภาพอากาศ ของใช้ที่น้องใช้อยู่เช่น น้ำยาซักผ้า สบู่เหลว แป้ง หรือฝุ่น พาน้องไปหาหมอก่อนก้อได้ค่ะ ตุ่มขึ้นเยอะมากเลย น้องจะคัน ทำให้น้องร้องกวนนะคะ

น้องบ้านนี้ก็เคยเป็นค่ะเป็นตั้งแต่คลอดเลยเป็นทั้งตัวหมอตรวจบอกว่าน้องไม่เป็นไรมากค่ะหมอให้น้ำเกลือมาเช็ดอาทิตนึงหายเป็นปกติเลยจ้า

VIP Member

ลูกเราเคยเป็นเกือบๆเท่านี้เลยค่ะ ของเราน่าจะแพ้น้ำที่อาบ พอเปลี่ยนน้ำที่อาบแล้วจับทา fae&mae ก็หายค่ะ ที่บ้านใช้น้ำบาดาลหรือน้ำประปาคะ?

บ้านนี้ขึ้นคะ...แต่หายแล้ว น้องบ้านนี้ขี้ร้อนเวลานอนจะห่อตัวหนาเหมือนเด็กคนอื่นไม่ได้เลยคะ ลองทำดูนะคะไม่ต้องห่อน้องมาก

หาหมอนะคะ ตอนลูกสาวคลอดใหม่ก้มีผดเล็กหมอมีครีมให้ทาค่ะ2-3วันหน้าใสเกลี้ยงเลย แต่แม่ต้องไม่ทาแป้งให้น้องนะคะ

ลูกเห่อฝี พาเค้าไปเจาะฝีค่ะ ให้หมอเจาะให้ ค่อยกลับมารักษาผด เอาน้ำต้มสุกเช็ดหน้าทำความสะอาด แล้วทาด้วย dermatop

คำถามที่เกี่ยวข้อง