พบว่าตัวเองเป็นพาหะธาลัสซีเมีย

ตั้งครรภ์ได้ 11 สัปดาห์ ตรวจเลือดแล้วพบว่าตัวเองเป็นพาหะธาลัสซีเมีย อยากสอบถามว่าร้ายแรงมากไหมคะ มีโอกาสจะหายไหม จะมีผลกระทบต่อลูกมากขนาดไหน ตอนนี้เป็นห่วงน้องกลัวน้องจะเป็นอะไร

31 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้แม่เป็นพาหะเหมือนกันค่ะพ่อปกติตอนนี้คลอดแล้วน้องแข็งแรงดีค่ะเป็นแค่พาหะไม่ใช่โรคค่ะไม่ร้ายแรงและรักษาไม่หายเพราะถ่ายทอดมาจากพันธุกรรมพ่อหรือแม่ของเราคนใดคนหนึ่งเป็นพาหะถ่ายทอดมาให้เราและเราก็อาจจะถ่ายทอดไปสู่ลูก ลูกอาจจะเป็นพาหะเหมือนเราหรืออาจจะไม่เป็นถ้าผลเลือดพ่อปกติก็ไม่มีอะไรต้องกังวลค่ะ

มีพาหะธาลัสซีเมียเหมือนกันค่ะ​ เป็นชนิด​ alpha1 ด้วย​ ตัวอันตรายที่สุด​ แต่ผลเลือดคุณพ่อปกติ​ ตรวจโครโมโซมปกติ​ ตอนนี้​ 26w แล้วค่ะ​ น้องโตตามเกณฑ์ปกติทุกอย่าง​ ไม่ต้องกัลวลนะคะ​ คุณหมอจะแนะนำให้คุณพ่อเจาะเลือดตรวจ​ ถ้าคุณพ่อปกติก็ไม่มีอะไรต้องกังวลค่ะ

4y ago

ดีใจด้วยนะคะ​ ตอนนี้ก็รอเจอหน้าเจ้าตัวน้อยอยู่ทุกวัน​ อีก3เดือนจะได้เจอกันแล้ว😍

เราก็เป็นค่ะ ถ้าพ่อไม่เป็นลูกก็เป็นพาหะแบบเรา ถ้าพ่อเป็นต้องมาดูว่าเป็นตัวไหน อันตรายไหม เราเม็ดเลือดแดงขนาดเล็กกว่าปกติ ความเข้มข้นน้อยกว่าปกติ แต่ไม่ได้แสดงอาการอะไร ตอนนี้รอผล้ลือดพ่อน้องอยู่ ไม่ต้องกังวลค่ะ ตรวจเลือดพ่อก่อน

บ้านนี้เป็นชนิดเดียวกันเลยค่ะทั้งสามีและเราแต่หมอบอกว่าโอกาสลูกจะเป็นพาหะ50% ไม่เป็นพาหะ25% และเป็นโรค25% แต่อย่าเครียดน่ะค่ะแม่มีผลต่อลูกแค่กินยาที่หมอสั่งและบำรุงตลอดช่วงตั้งครรภ์ บ้านนี้25วีคแล้วค่ะ #สู้ๆน่ะค่ะแม่😍

Post reply image
4y ago

25วีคแล้วค่ะแม่

บ้านนี้เป็นพาหะทั้งแม่และพ่อค่ะหมอเลยให้เจาะสะดือค่ะตรวจแล้วผลเลือดลูกไม่เป็นอะไรค่ะตอนนี้30w1bตอนที่รู้ว่าเป็นก็เน้นกินของบำรุงกินยาบำรุงเลือดที่หมอให้และกินตับผักที่มีธาตุเหล็กพวกเครื่องในสัวต์เอาจร้า

VIP Member

มันแล้วแต่เคสค่ะแม่ถ้าหมอบอกว่าปกติก็คือปกติค่ะ บ้านนี้พ่อ+แม่ เป็นพาหะธาลัสซีเมียทั้งคู่ค่ะ หมอบอกว่าลูกเป็นพาหะธาลัสซีเมียเหมือนกัน แต่น้องจะปกติไม่เป็นโรคง่ายๆ ไม่เหนื่อย ไม่หอบ ค่ะ แม่อย่าคิดมากนะคะ

ถ้าเจาะเลือดสามีแล้วเป็นพาหะชนิดเดียวกันลูกมีโอกาสเป็นโรคธาลัสซีเมีย25% คือ 1ใน4 แปลว่า 50% ลูกจะเป็นเพียงพาหะเหมือนเราอีก 25% ปกติ และอีก 25% เป็นโรคธาลัสซีเมียค่ะ ยังไงหมอต้องเจาะพ่ออยู่แล้ว

VIP Member

ต้องดูว่าเป็นพาหะชนิดไหนชนิดที่รุนแรงไหมแล้วพ่อได้เป็นด้วยหรือป่าว บ้านนี้แม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียแบบแอบแฝงไม่รุนแรง แต่ลูกอาจเป็นได้และไม่ได้ พ่อไม่เป็นจ้าปกติกว่าแม่อีก

บ้านนี้ก้อตรวจพบ เป็นพาหะทั้งพ่อและแม่ #แต่ว่าหมอบอกว่า โชคดีที่เป็นพาหะคนละชนิดกันจึงไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก #ถ้าเป็นพาหะชนิดเดียวกันอันตรายมาก หมอบอกคะ

VIP Member

บ้านนี้เป็นพาหะธาลัสซีเมียค่ะ แต่ผลเลือดสามีปกติทุกอย่าง ลูกออกมาแข็งแรงปกติค่ะ ต้องดูผลเลือดของสามีค่ะ ยังไงไม่ต้องกังวลนะคะแม่ ปรึกษาหมอได้ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง