เราสงสัย

ตอนนี้เราตั้งครรภ แต่ยังไม่รู้ ว่ากี่เดือนแล้ว เราไปโรงบาลแห่งหนึ่งในตัวปากน้ำเพื่อฝากท้อง รอคิวเช็คสิทธิ์30 บาทจนเราไปต่อคิวจนผู้ช่วยตรวจร่างกายที่ตึก9 เช็คความดัน น้ำหนักส่วนสูง แล้วเขาให้เราไปรอคิวข้างใน รอคิวประมาณ8คิวก็นานอยู่ เราเดินไปเคาร์เตอร์3 เรานั่ง แล้วเขาถามว่ารู้ได้ไงท้อง เราก็ตอบว่าซื้อที่ตรวจครรถ์มาขึ้นสองขีด เขาบอกให้เราไปคลีนิคอนามัยแถวๆบ้านเราแล้วคลีนิคจะส่งเรื่องมาให้ คืออยากรู้ว่า เราเสียเวลาหนึ่งวันไปรพแล้วฝากที่โรงบาลเลยไม่ได้หรอ ถ้าไม่ได้ทำไมไม่บอกตั้งแต่แรกให้เรารอ1ชั่วโมงกรอกประวัติทำไมพอเราไปอนามัยอนามัยบอกทำไมไม่ฝากรพที่นี่รับฝากแค่วันจันทร์ เขาบอกงั้นมาวันจันทร์เรารอดูว่าวันจันทร์ราจะได้ฝากไหม. ในใจเราอยากไปเอกชนนะแต่ค่าฝากค่าคลอดราว70000 ซึ่งเราเสียดายเอาเงินส่วนนี้ไปซื้อของให้ลูกจะดีกว่า อีกใจนึงก็คิดว่าถ้าไปเอกชนคงได้ฝากเลย ไม่ต้องยุ่งยากรอคิวนาน

เราสงสัย
44 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อยากแนะนำว่าถ้าไม่ลำบากจนเกินไป อย่าเสียดายฝากเอกชนเลยค่ะ สะดวกสบายกว่า สบายใจกว่า ดูแลดีกว่าเพราะรพ.รัฐ ผู้ป่วยเยอะดูแลไม่ค่อยทั่วถึง แถมบางทีจะต้องผ่าหมอผ่าก็ไม่ว่างก็มีค่ะ เพื่อนฝากรัฐมีอาการเลือดออกแต่เครื่องซาวเสียให้มาใหม่วันหลัง สรุปแท้งในท้องเลย คนสองเค้าเป็นอีกแต่ฝากเอกชนหมอทำคลอดให้ทันทีไม่งั้นคงแท้งอีก แล้วเราจะต้องไปตรวจบ่อยมากๆ รอนานๆบ่อยๆก็เพลียคุณแม่ด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แล้วแต่โรงพยายาลค่ะ บ้านนี้ก็ฝากโรงพยาบาลรัฐค่ะ ไปวันแรกหมอซาวไม่เจอเด็กเจอแต่ถุงตั้งครรภ์เลยไม่ได้ฝากหมอบอกต้องเจอตัวเด็กถึงจะฝากครรภ์ได้เลยนัดอีก2อาทิตย์ค่อยมาใหม่ พอถึงวันนัดก็เจอตัวเด็กกำหนดอายุครรภ์ได้ก็ส่งตัวเราไปเจาะเลือดตรวจคัดกรองคุณแม่และก็ลงประวัติฝากครรภ์ สะดวก. รวดเร็ว ขนาดช่องจ่ายเงินรับยายังมีช่องสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะไม่ต้องไปรอร่วมกับคนไข้ทั่วไป

อ่านเพิ่มเติม

เราก็ตรวจเองขึ้น 2 ขีดค่ะแต่จำประจำเดือนไม่ได้ พอรู้ว่าตั้งครรภ์ปุ๊ป รุ่งขึ้นปวดท้องหนักมาก เลยไปคลีนิคเขาซาวร์ให้ เจอถุงตั้งครรภ์พร้อมหัวใจน้องกระพริบ อายุครรภ์ได้ 8w4d คลีนิคบอกให้เอาใบซาวร์ไปด้วยวันฝากครรภ์ เพราะพยาบาลจะถามว่ารู้ได้ไงว่าเราตั้งครรภ์ คุณแม่ลองไปซาวร์คลีนิคก่อนมั้ยคะ แล้วเอาใบซาวร์ไปยืนยันที่ รพ เลยเราว่าเขาน่าจะรับฝากเลย

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าคุณแม่สะดวกเดินทางแนะนำรามาธิบดีที่คลองส่งน้ำดีกว่าค่า บริการดีมากๆเลยค่ะ เราฝากตั้งแต่ 8 วีค ตอนนี้ 31 วีคแล้ว ทั้งหมอทั้งพยาบาลน่ารักทุกคนเลยค่ะ ค่าบริการไม่แพงมากด้วย นอกเวลาคนไม่ค่อยเยอะด้วยค่ะ ของเราถ้าไม่ได้ตรวจใหญ่เสียไม่เกิน 500 ต่อครั้งเอง แถมซาวน์บ่อยมาก แทบจะทุกเดือนเลย เช็คน้ำหนักและความผิดปกติของแม่และลูกด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราคลอดที่ รพนี่เเหละ ทีเเรกฝากท้องที่คลีนิก ย้ายมาปากน้ำตอน7เดือน ใช้สิทธิบัตรทอง ไปครั้งเเรกก็ต้องกลับบ้าน เขาให้ไปอนามัย ไปเอาใบส่งตัวเราใช้สิทธิบัตรทอง อยามัยเขาก็พูดว่าปากน้ำนี่เเปลก มันไม่เห็นต้องใช้ สรุปเราได้ใบส่งตัว ทางนั้นก็เเค่ดูเเล้วก็ตรวจให้เราปกติ เสียเวลาเผื่อเอาใบส่งตัว

มี รพ.3 ที่ในจังหวัดสมุทรปราการค่ะที่เป็นแบบนี้ เค้าส่งเสริมเรื่องการใช้สิทธิในพื้นที่ชุมชนค่ะ เจ้าหน้าที่ ที่เช็คเราแต่ละด่านเค้าน่าจะไม่รู้ว่า ถ้าเรามารพ.เลยเค้าไม่รับฝาก เพราะเมื่อก่อนไม่ต้องผ่านอนามัย จะมาบอกเราก็ซักประวัติด่านสุดท้ายว่าให้ไปอนามัยก่อน #โดนที่เดียวกันนี้แหละค่ะ

ใช่ค่ะ อนามัยจะเป็นแบบนั้น ของที่บ้านนี้จะตรวจครรน์เฉพราะวันพุธ แต่ฝากได้ค่ะ บ้านนี้ฝากตอน 6 Week แล้วตอน 15 week อนามัยจะส่งเรื่องไปตรวจที่โรงพยาบาล แต่บ้านนี้ไม่ได้ไปจ่ะ เพราะเปลี่ยนมาฝากคลินิกแทนค่ะ #แต่ประหยัดได้เยอะเลยน่ะค่ะ เพราะอนามัยจะตรวจเลือด ฝากท้อง รับยาบำรุง ฟรีหมดจ่ะ

VIP Member

ตอนแรกเราไปฝากที่คลีนิค เขาก็ตรวจหาการตั้งครรภ์ แต่เรารุ้สึกไม่โอเค เลยย้ายไปฝากที่โรงบาลรัฐ นานเหมือนกัน เขาก็ถามหาผลตรวจเหมือนกัน แต่เขาบอกว่าถ้าไม่มีผลตรวจก็จะส่งไปตรวจฉี่ใหม่ แนะนำคุณแม่เปลี่ยนโรงบาลเถอะค่ะ แล้วเรื่องฝากที่ไหนก็ได้ คลอดเช่นกันค่ะที่ไหนก็ได้

พี่เคยไปฝากที่นี่รอคิวนานมากแล้วก้อคลอดที่นี่ค่ะของพี่ประกันสังคมค่ะ พี่ไปฝากตอนท้อง8เดือนโดนหมอบ่นนิดหน่อย เขาว่าพี่ทำไมมาฝากตอนนี้อีกสัปดาห์เดียวก็คลอดพี่มีเหตุผลส่วนตัวค่ะบอกหมอแบบนั้น ของน้องสิทธิบัตรทองโรงพยาลใหนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เราอยู่แถวสมุทรปราการ แนะนำไปคลีนิคหมอประชาค่ะ เค้าตรวจละเอียดมากแต่เราจำไม่ได้ว่าเค้ารับฝากครรภ์วันไหนบ้างนะค่ะ ส่วนตัวเราเองฝากคลีนิคท้ายบ้านเราก้ไม่ค่อยโอเคเพราะหมอพูดเร็วมาก อัลตร้าซาวด์และคุยกับเราไม่ถึง5นาทีเลยค่ะ