ตรวจคัดกรอกเด็กดาวน์​

ตอนนี้อายุครรภ์​ 11​ สัปดาห์​ค่ะ​ หมอนัดก็ซาวด์​ แต่หมอบอกว่าวัดขนาดคอไม่ได้​ กลัวเป็นดาวน์​ เลยแนะนำให้ตรวจคัดกรองเด็กดาวน์​ ได้ยินแบบนี้ไม่สบายใจเลยค่ะ​ มีคุณแม่ท่านไหนมีประสบการณ์​การตรวจแล้ว​ แนะนำหน่อยค่ะ​ ควรตรวจไหม​ ทำไมคุณหมอพูดแบบนี้​ ใจคอไม่ดีเลย

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

หมอต้องบอกในสิ่งที่อาจจะเป็นไปได้ทั้งหมดให้พ่อแม่ทราบเพื่อเป็นการตัดสินใจค่ะ เพราะบางบ้านอาจไม่พร้อมสำหรับการต้องมาดูแลเด็กดาวน์ ถ้าแม่คิดว่าน้องจะสมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์ชั้นก็จะเลี้ยงก็ไม่ต้องตรวจก็ได้นะคะ ของบ้านนี้ก็เจาะน้ำคร่ำค่ะ ฟังผลสิ้นเดือนนี้

เพิ่งตรวจเลือด(NIPS)เมื่อวันจันทร์ รู้ผลเมื่อวาน ปกติทุกอย่างค่ะรู้เพศด้วยค่ะและ มีความเสี่ยงต่ำ 1/100000 เลยไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำ ตอนเจาะอายุครรภ์13w+5ค่ะ เราอายุเยอะแล้วค่ะ 39 หมอเลยแนะนำให้ตรวจ ถ้าคุณแม่ไม่สบายใจแนะนำให้ตรวจเถอะค่ะจะด้วยวิธีไหนก็ได้ที่คุณแม่สะดวก😊

แม่บ้านนี้ เลือดเจาะเลือดคัดกรองดาวซินโดรม แล้วความเสี่ยงสูง1:9ค่ะ สูงมากๆๆหมอนัดเจาะน้ำคล่ำต่อค่ะ ผลออกมาเมื่อวานน้องปกติค่ะ คุณแม่ไม่ต้องกังวลไปนะค่ะ ขอให้น้องปลอดภัยค่ะ

5y ago

ขอบคุณ​นะคะ

สำหรับเรา อายุแค่ 27 ปี ผลเลือดมีความเสี่ยงสูง 1:178 เลยได้เจาะน้ำคร่ำค่ะ ตอนนี้รอผลออกสิ้นเดือน ทรมานใจมากๆ แนะนำให้เเม่ตรวจเลือดก่อนเพื่อนความสบายใจนะคะ

5y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ

ปกติถ้าอายุเกิน 30 หมอจะแนะนำให้ตรวจนะคะ เพราะเริ่มจะมีความเสี่ยง ส่วนตัวเจาะเลือด ตรวจโครโมโซมค่ะ สบายใจกว่าเยอะ

งั้นก็เจาะเลือดตรวจเพื่อความสบายใจดีกว่านะคะ

5y ago

อีกอย่างมันไม่ได้รู้แค่ดาวน์ มันรู้พวกโรคโครโมโซมอย่างอื่นด้วย เช่น Edward syndrome Patua syndrome โครโมโซมเพศผิดปรกติมั้ย

คำถามที่เกี่ยวข้อง