บ้านไหนให้ลูกกินน้ำบ้าง

ตอนนี้ลูกอายุได้ 21 วันแล้วค่ะ เลี้ยงด้วยนมแม่ล้วน เคย อ่านเพจหมอมาว่าเลี้ยงด้วยนมแม่ล้วนไม่จำเป็นต้องกินน้ำ แล้วก็เคยอ่านข่าวที่ว่ายายป้อนน้ำหลานแล้วลำไส้เน่า เลยไม่ได้ให้ลูกกินน้ำ แต่ผู้ใหญ่แถวบ้านชอบถามว่าขวดน้ำล่ะ ทำไมไม่ให้ลูกกิน ตาจะได้ใส เดี๋ยวลิ้นเป็นฝ้า สะอึกต้องกินน้ำ เคยลังเลจะเอาให้ลูกกินอยู่ค่ะ แต่ใจยังไม่กล้า เลยอยากถามว่ามีบ้านไหนให้ลูกกินน้ำบ้าง

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

บ้านนี้กินนมแม่แค่1เดือนแรก หลังจากนั้นนมผง ไม่เคยให้แตะน้ำเลยซักหยด เพิ่งจะเริ่มให้จิบช่วง5เดือนเกือบๆ6เดือน เพราะช่วงนั้นอากาศร้อน กลัวน้องขาดน้ำ จนน้องครบ6เดือนถึงจะให้กินจิงจัง เด็กแรกเกิดสะอึกเป็นเรื่องปกติ เขาจะหายได้เอง ถ้าแม่ไม่สบายใจก็เอาเข้าเต้าค่ะ คนเรามาตาขาวกับดำค่ะ ต่อให้กินน้ำเป็นลิตรก็ไม่ใส่ และการไม่ป้อนน้ำไม่ได้ทำให้ตาเหลือง บ้านนี้ก็ถูกพ่อแม่สามีบอกให้ป้อนน้ำเหมือนกัน แต่เราไม่สน ทำหูทวนลม เราทำตามคำแนะนำหมอและข้อมูลที่เราศึกษามา ถ้าทำตามโบราณแล้วลูกเราเป็นไรขึ้นมา คนที่จะรักษาลูกเราก็คือหมอ ผีคนโบราณไม่สามารถมารักษาลูกเราได้ อีกอย่างคนที่แนะนำให้เราทำอ่ะ เข้าจะไม่รับผิดชอบด้วย ดีไม่ดีโทษเราเลี้ยงลูกไม่เป็นอีกต่างหาก

อ่านเพิ่มเติม

ให้นมแม่ล้วน ไม่ต้องให้ทานน้ำเพิ่มค่ะ ถ้าให้ก็ได้แบบเป็นจิบหรือหยดๆพอ ไม่ให้เยอะเป็นออนซ์ๆ เพราะ 1.ลำไส้และระบบการย่อยของน้องยังไม่พัฒนาเพียงพอขนาดย่อยและดูดซึมโมเลกุลของน้ำได้ดี 2.การทานน้ำจะไปเบียดพื้นที่ของน้ำนมในกระเพาะ ทำให้ดูดนมน้อยลง ส่งผลให้น้องตัวเล็ก ไม่แข็งแรงตามพัฒนาการตามวัย 3.เรื่องนี้คุณหมอและพยาบาลนมแม่จะบอกเลย ว่า ในน้ำนมมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 80% ซึ่งเพียงพอแล้วกับเด็กทารก ไม่ต้องกลัวว่าจะขาดน้ำ ลิ้นฝ้าค่ะ หากลูกสะอึก ไม่ใช่ต้องป้อนน้ำนะคะ ให้จับเข้าเต้าหรืออุ้มเรอนะคะ สักพักจะหายสะอึกเองค่ะ ในส่วนของคุณแม่ที่ให้นมผง สามารถป้อนน้ำต่อหลังดื่มนมได้ แต่ปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้นนะคะ จิบหรือหยด ไม่ให้เป็นออนซ์เหมือนกันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าน้องทานนมแม่ล้วน ไม่ต้องหยอดน้ำเลยค่ะ เพราะนมแม่มีของเหลวเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำอีก ใครจะว่าตาใส หรืออะไรก็ช่างเขาค่ะ ลูกเรา แข็งแรงดี ถ้าสงสัยอะไร ให้ปรึกษาหมอ หรือคนที่ให้เหตุผลได้ดีกว่าคำว่า เค้าบอกว่า โบราณว่ากันว่า นะคะ https://th.theasianparent.com/ทารกห้ามกินน้ำ

ลังเลเหมือนกันค่ะ แต่พยายามใจแข็งเชื่อคุณหมอค่ะ ทั้งๆที่ลูกคนแรกก็ผ่านมาแล้ว แต่โดนบิ้วจากคนที่มาเยี่ยมหลายคนเลย เนื้องจากตอนคลอดมีภาวะตัวเหลือง ตอนนี้ตาก็ยังเหลืองๆอยู่ แต่ไม่มากค่ะ 21 วัน

5y ago

เชื่อหมอถูกแล้วค่ะคุณแม่ ยิ่งน้องตัวเหลืองยิ่งต้องให้กินนมแม่มาก จะได้หายเหลือง บางคนบอกว่ากินน้ำจะได้ไม่เหลือง อันนี้ไม่จริงเลยค่ะ

ไม่จำเป็นต้องให้น้ำค่ะ เพราะ ในนมแม่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักอยู่แล้ว ถ้าให้น้องทานน้ำ น้องจะทานนมได้น้อย เพราะ น้ำจะลงไปแทนที่นมในกระเพาะค่ะ ให้น้องทานน้ำหลัง 6 เดือนดีกว่านะคะ

ในสมุดสีชมพูมีบอกนะคะ มีหลักแหล่งอ้างอิงด้วย ผู้ใหญ่ที่มาถาม มาวุ่นวายนี่เอาแหล่งอ้างอิงมาจากไหน ***แรกเกิด-6 เดือน นมแม่ล้วน***

5y ago

เจอคำถามแบบนี้ทุกวัน เหมือนไม่พร้อมที่จะเป็นแม่คนกันเลย 🤔

บ้านนี้ก็เป็นค่ะผู้ใหญ่ชอบพูกแบบนี้ เราไม่ให้กินก็ว่าเราเถียง ตัดความลำคานเราให้กินเลยวันละนิด น้องได้1เดือน

ในนมแม่ก็มีน้ำอยุ่แล้วค่ะไม่ต้องกินน้ำ อย่างที่บอกว่า "นมแม่ล้วน" คือไม่ต้องกินอย่างอื่นจ้า

VIP Member

น้ำแม่ไม่ต้องกินน้ำคะเพราะในน้ำนมแม่มีน้ำในตัวแล้ว ถ้าเป็นนมชงสามารถจิบน้ำได้นิดหน่อยคะ

VIP Member

บ้านนี้หยดน้ำใสปากลูกวันละ2หยดค่ะ ให้น้องไม่เหนียวปาก ไม่ไม่ได้ให้กินเยอะ น้องปกติดีค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง