กำลังเป็นพ่อคนต้องเตรียมตัวยังไรบ้างครับ ?

ตอนนี้บ้านผมท้องได้ประมาณ เข้าสัปดาห์ที่ 9 ครับ แล้วเป็นการท้องครั่งแรกครับ ผมก็ไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้างครับ. อยากขอคำแนะนำจากมุมมองผู้หญิงหน่อยครับ.

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

2. ช่วยงานบ้าน คุณพ่อหลายคนอาจจะต้องทำงานบ้านอยู่เป็นปกติมาตั้งแต่ก่อนที่จะมีลูก แค่เห็นนิ้วชี้ก็ต้องรีบทำแล้ว แต่ก็มีอีกไม่น้อย ที่ต้องออกไปทำงานจนแทบไม่มีเวลา พอว่างก็อยากจะพักผ่อน ปล่อยให้เป็นหน้าที่คุณแม่มาโดยตลอด แต่ตอนนี้คุณเป็นพ่อคนแล้ว จะทำแบบเดิมไม่ได้แล้วนะครับ เพราะคุณแม่เหนื่อยเหลือเกิน แค่เลี้ยงลูก ให้นมลูก ก็แทบจะไม่มีเวลาทำอะไรแล้ว ดังนั้น หากมีงานบ้านอะไรที่คุณพ่อสามารถช่วยได้ อย่างเช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า ล้างจาน ทำอาหาร (เอ๊ะ ทำไมหลายอย่างจัง) ก็ช่วยคุณแม่ทำไปเถอะครับ เพราะช่วงที่ยังไม่ท้อง คุณแม่ทำมากกว่านี้เยอะ!

อ่านเพิ่มเติม

1. เลิกสูบบุหรี่ หากว่าคุณพ่อไม่สูบบุหรี่อยู่แล้ว ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ แต่ถ้าคุณพ่อเป็นคนสูบบุหรี่ สิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่คุณควรทำนั่นก็คือ การเลิกสูบบุหรี่ คุณลองนึกถึงข้อดีของการสูบบุหรี่มาสัก 5 ข้อสิ อืม…. ข้อเดียวยังคิดไม่ออกเลยใช่ไหมล่ะ แต่ถ้าให้นึกถึงผลเสียล่ะ โอย… เยอะเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นผลเสียต่อสุขภาพทั้งตัวคุณพ่อเอง คนรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีทารกน้อยเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ด้วยแล้ว ยิ่งต้องเป็นห่วง หลายคนสูบบุหรี่ไป ไอไป แต่ก็ยังสูบ นอกจากนี้ปี ๆ นึง หมดเงินไปกับค่าบุหรี่ไม่รู้เท่าไหร่

อ่านเพิ่มเติม

5 หน้าที่พ่อลูกอ่อน หน้าที่พ่อลูกอ่อน : เชื่อว่าคุณพ่อมือใหม่หลายคนคงดีใจไม่น้อย เมื่อมีสมาชิกใหม่ตัวน้อย ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ซึ่งหลังจากที่คุณแม่ต้องอุ้มท้องมานานถึง 9 เดือน แถมพอคลอดเจ้าตัวน้อยออกมาก็ยังต้องคอยให้นมทั้งกลางวัน กลางคืนอีก จนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน แต่คุณพ่อเองก็ไม่ต้องคิดมากจนเกินไป เพราะคุณพ่อเองก็สามารถช่วยแบ่งเบาความเหนื่อยยากต่าง ๆ ของคุณแม่ได้ ซึ่ง เรื่องที่คุณพ่อมือใหม่ควรทำ นั้น ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไรเลย เช่น

อ่านเพิ่มเติม

3. ฝึกสังเกตอาการของลูก คุณพ่อควรฝึกสังเกตอาการของเจ้าตัวเล็ก เช่น เมื่อลูกหิว เขาก็จะผงกหัวขึ้น อ้าปาก หรือดูดปากตัวเอง ไปจนถึงเริ่มหงุดหงิดและร้องไห้ หรือลองแตะตรงผิวของลูก ที่สัมผัสกับผ้าอ้อมเป็นระยะ ว่ายังแห้งสนิทดีหรือไม่ ถ้าเริ่มเปียกแฉะ ก็สามารถช่วยคุณแม่เปลี่ยนผ้าอ้อมผืนใหม่ให้ลูกได้นะครับ หากคุณพ่อฝึกสังเกตอาการของลูกบ่อย ๆ ก็จะทำให้คุณพ่อรู้ความต้องการของลูกได้โดยไม่ต้องถึงมือคุณแม่ ได้ใจไปอีกเยอะ

อ่านเพิ่มเติม

5. กำลังใจ สำคัญมาก เพราะกำลังใจนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณแม่กลับมามีเรี่ยวแรงอีกครั้งหลังจากที่ต้องเหน็ดเหนื่อยมานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณแม่บางท่านที่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอด เพราะฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลง คุณพ่อจึงต้องคอยใส่ใจ ให้กำลังใจ และดูแลคุณแม่ให้มากขึ้น แค่คำขอบคุณ หรือโอบกอดให้กำลังใจคุณแม่บ่อย ๆ หรือบางครั้ง การกระซิบข้างหูเบา ๆ ว่ารัก ก็ทำให้คุณแม่หายเหนื่อยไปได้มากเลยนะ

อ่านเพิ่มเติม

4. ช่วยอุ้ม ช่วยปลอบ ในตอนที่ลูกน้อยร้องไห้งอแง บางครั้งอ้อมกอดของคุณพ่อก็ช่วยให้ลูกหยุดร้องไห้ได้ คุณพ่ออาจะต้องคอยโอ๋เมื่อลูกร้องไห้ คอยนวดลูกเบา ๆ (นวดคุณแม่ด้วยยิ่งดี) หรือคอยปลอบ โดยใช้อ้อมกอดคอยโอบลูกน้อยไว้ (โอบคุณแม่ด้วยก็ได้) เพราะมันจะช่วยเพิ่มความใกล้ชิด และความอบอุ่นระหว่างคุณพ่อกับลูกน้อย (และคุณแม่)ได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม

ไม่มีอะไรมากค่ะ แค่ดูแลและคอยเอาใจใส่ ลองรับอารมณ์คุณแม่ อาจจะมีขึ้นมีลง แปรปรวนกันไป คุณแม่มีความสุขมันก็จะส่งผลให้ลูกด้วยค่ะ

5y ago

มันแล้วแต่คุณแม่นะค่ะ เรื่องแบบนี้ แต่ถ้าจากตัวเองก็ต้องการคนคอยอยู่ข้างๆรับฟังห้ามขัดใจ อือๆ ออๆ รับฟังไปเถอะค่ะ ที่สำคัญอย่าง หงุดหงิดใส่คุณแม่นะค่ะ อาการน้อยใจจะเกิดขึ้นทันที เพราะ แค่ตั้งท้องคุณแม่ก็เพลียเหนื่อยแล้ว สู้ๆนะค่ะคุณพ่อ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-80927)

อายุครรภ์พอกันเลยครับ ตื่นเต้นมาก เอาใจภรรยาสุดๆ

5y ago

ขอบคุณครับ ลุ้นไปด้วยกันนะครับ.

ดีใจด้วยนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง