ลูกยังไม่ยอมพูด

ตอนนี้น้องได้ 2.9ปี แล้วค่ะ รู้เรื่องทุกอย่างใช้ทำนู้นนี่ได้หมดค่ะ กำลังวัยซน ดื้อ รั้นเลยค่ะ เอาแต่ใจ อะไรก็ต้องได้ พยายาม ไม่รู้ทันแล้วค่ะ เขาจะพูด ปะป๊า หม่ำ นอนๆ แต่ไม่ได้พูดเป็นประโยคเหมือนคนอื่นค่ะ จะพูดภาษาการตูน หรือ ต่างดาว เพราแม่ ให้ดูโทรศัพท์ เพราะแม่เลี้ยงน้องเอง เปิดร้านอาหาร 2 คนกับแฟน ค่ะ ไม่มีใครช่วยดู แต่พยายามเลี่ยงน้องตลอดค่ะ นานๆดูที เลยจะถามแม่ๆท่านอื่นว่า เด็กผช. พูดกันตอนกี่ขวบคะ ปีหน้าน้องเข้ารร.แล้ว กังวลจะไม่ทันเพื่อนค่ะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เด็กแถวบ้านเราพูดภาษาการ์ตูนเหมือนกันค่ะ ยายเลี้ยงให้ดูจอ เข้าเรียนตอน 2 ขวบกว่า ๆ เรียนได้ 2-3 เดือนพูดน้ำไหลไฟดับเลยค่ะ 🤣 55555555 จริง ๆ เราแนะนำแม่ติดต่อพาเข้าเรียนได้เลยนะคะ 2.9 ขวบแล้วเข้าได้เลย แต่ต้องรีบนะเพราะบางที่บางรร.เขาปิดรับสมัคร รายงานตัวเรียบร้อยแล้วค่ะ ถ้าไม่ทันจริง ๆ ลองหารร.ที่ฝากเลี้ยงรายวัน รายซัมเมอร์ดูค่ะ เป็นการกระตุ้นพัฒนาการลูกไปในตัว น้องก็จะได้ห่างจอด้วย เริ่มปรับได้แล้วนะแม่ อย่ารอจนสายเกินไปค่ะ เราลูกก็มีปัญหา 1.11 ขวบไม่พูด ไม่คุย ไม่สื่อสารเลยยย จบที่หาหมอค่ะ เพราะเราทำงานให้สามีเลี้ยงเขาขี้เกียจค่ะเปิดจอให้ลูกดู หลับทิ้งลูก เล่นเกม ละเลยลูก พูดปากเปียกปากแฉะไม่ฟังเถียงบอกปกติ ๆ เราเลยพาหาหมอ เจอหมอสวด 1 ชม.ถ้วน ปรับทุกอย่างใหม่หมด พูดง่ายขึ้นมาทันที ตอนนี้เริ่มห่างจอบางวันไม่ดู บางวันดูแค่ 30 นาที หมอแนะนำว่าควรพาเข้าเรียน เราก็พาลูกเข้าเรียน นี่รอเปิดเทสซัมเมอร์ 18 นี้แล้วค่ะ 😊

อ่านเพิ่มเติม
4mo ago

จำกัดจอดูค่ะ วันละ 30 นาทีพอ ผลัดกันมาเล่นมาเลี้ยงลูก

อยากให้พยายามไม่ดูจอ และพูดกับลูกเป็นประโยคปกติทุกวัน หาเวลาเล่นกันเขาทุกวัน หรืออ่านหนังสือค่ะ บ้านนี้เริ่มพูดได้เป็นคำๆ และมีประโยคที่เราพูดบ่อยๆ เขาก็จะพูดตามตอนนี้ขวบกว่าค่ะ

4mo ago

แม่พยายามเลี่ยง ค่ะ เปิดร้านอาหาร 2 คนกับแฟน พยายามดูให้น้อยที่สุด เท่าที่แม่จะเลี่ยงได้ค่ะ ขอบคุณแม่มากเลยนะคะ

อายุพอ​ ๆ​ กับหลานสาวเรา​เลย​ รายนั้นก็ยังไม่พูดเป็นประโยคค่ะ​ แต่รู้เรื่องทุกอย่าง​ มีแต่คนบอกว่าเดี๋ยวเข้าโรงเรียน​ มีเพื่อน​ ได้ห่างจอก็จะค่อย​ ๆ​ พูดเองค่ะ

4mo ago

สบายใจขึ้นเลยค่ะ แต่แม่สมัครเข้าร.ร.ไม่ทันค่ะ น้องเกิดเดือน มิ.ย. 64

ไม่ต้องกังวลค่ะ ตราบใดที่เวลาเราคุยด้วยเค้าทำตามได้ปกติ เรียกแล้วได้ยิน บ้านนี้พูดตอน 4 ขวบเลย

4mo ago

ขอบคุณมากนะคะแม่ เด็กผช. ด้วยมั้งคะ

คุนแม่กับคุณพ่อลองพยายามชวนน้องคุยบ่อยๆ ดูค่ะ พูดนำเค้า ชวนเค้าคุยเยอะๆ ค่ะ 😊

4mo ago

ขอบคุณมากนะคะแม่ ตอนนี้พยายามชวนเขาคุย พยายามให้พูดค่ะ ถึงเราจะคุยคนเดียวก็ตาม ❤️

คำถามที่เกี่ยวข้อง