ความผิดปกติของลูก

ตอนนี้น้องได้ 14 สัปดาห์ ซาวด์ล่าสุด สงสัยว่าน้องอาจจะเป็น ดาวน์ซินโดรม ตอนนี้ต้องรอ 16 สัปดาห์เพื่อเจาะน้ำคร่ำ อยากถามคุณพ่อคุณแม่ว่า ถ้าน้องเป็นดาวน์ จะยุติการตั้งครรภ์ไหม หรือไม่ยุติ เพราะอะไรกันบ้างครับ ส่วนทางนี้มีคำตอบอยู่แล้วละครับ

36 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อายุเราเกิน35​ ตอนนี้36 หมอบอกมี2กรณีคือให้ตรวจดาวน์โดยการเจาะเลือด​ และเจาะน้ำคร่ำ​ พอถึงวันนัด​ อายุครรภ์เราได้​ 17week หมออุลตร้าซาวน์ดูเด็ก​ก่อนว่าเด็กสมบูรณ์แข็งแรงหรือมีความผิดปกติไหม​ หรือมีความเสี่ยงอะไรไหม..แต่ผลซาวด์ออกมา​ ลิ้นหัวใจของลูกเราไม่แข็งแรง​ เพราะอายุครรภ์ยังน้อย​ พออายุครรภ์มากขึ้นต้องซาวด์ดูอีกที​ ทีแรกหมอจะให้เจาะเลือด​ พออาจารย์แพทย์มาสรุปผลให้​ อาจารย์ให้เจาะน้ำคร่ำ​ ตอนนี้ก้อรอฟังผลวันที่20นี้ค่ะ..กลัวลูกเป็นดาวน์เหมือนกันค่ะ..สู้ต่อไปกับผลตรวจดาวน์ของลูกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราไปตรวจดาว ตอนรอผลก็กังวล แต่ตอนนั้นคิดว่า ถ้าน้องเป็นดาวจริงเราตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ค่ะ เห็นผลคือน้องจะเข้ากับสังคมไม่ได้ เพื่อนจะล้อเลียนน้อง เรากลัวเค้ามีปม น้อยเนื้อต่ำใจ อีกทั้งคนที่เป็นพ่อแม่ก็ต้องเจ็บปวดถ้าเห็นลูกเข้ากับใครไม่ได้ มิใช่ว่ารังเกียจหรืออะไร เพียงแต่ไม่อยากเห็นลูกต้องเจ็บปวดทางจิตใจ ผลสุดท้ายหมอโทมาบอก ลูกปกติดีค่ะ เรานี่ดีใจสุดๆ แต่หมอบอกเราเป็นพาหะธาลัตซีเมียแบบไม่อันตราย

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เราเจาะเลือดตอน12วีคค่ะ

จริงๆการตรวจดาวน์สามารถทำได้เลยด้วยการเจาะเลือดนะคะ การเจาะน้ำคร่ำมีผลเสียหลายเรื่องเลยค่ะ ถ้าน้องเป็นดาวน์ ควรยุติการตั้งครรภ์นะคะ สงสารน้องที่เค้าต้องเกิดมาในสภาวะอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้ยาก นอกจากสภาพร่างกายที่น้องต้องอดทนแล้ว ยังมีสภาพจิตใจที่น้องต้องสู้มากๆ ยังไงเป็นกำลังใจให้น้องปลอดภัยนะคะ คุณแม่อย่าเครียดมากนะคะ น้องจะไม่สบายได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ยุติค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่ติดตัวเขาไปตลอดชีวิต ถ้าเราอยู่ เราคิดว่าเราเลี้ยงเขาได้ เพราะเรารักเขา แต่ถ้าเราไม่อยู่ล่ะ เขาจะอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างไร รอให้น้องพร้อมที่สุดดีกว่าค่ะ โชคดีแค่ไหนแล้วที่เรามีเทคโนโลยีช่วย ทำให้รู้ว่าลูกปกติหรือไม่

ที่ซาวดูแล้วสงสัยจะเป็นดาว คือดูจากขนาดต้นคอ และดั้งจมูกใช่มั๊ยคะ ถ้าเจาะน้ำคร่ำแล้วให้ผลว่าเป็นดาวจริง ก็ควรยุติการตั้งครรภ์จ้า เพราะน้องจะเข้าสังคมลำบาก และจะช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้ อีกทั้งเรื่องของเวลาและค่าใช้จ่ายด้วยค่ะ

VIP Member

มีเคสวิจัยหลายงานค่ะ เคยลองเข้าไปอ่านคุณพ่อแม่สมัยนี้จะเลือกการยุติการตั้งครรภ์ค่ะ สาเหตุ ..เพราะถ้าพ่อแม่ไม่อยู่ น้องจะขาดคนที่เข้าใจและดูแลเค้าดีที่สุดไปค่ะ เค้าจะใช้ชีวิตลำบาก สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ช่วงแรกที่ท้องก็คุยกับแฟนถ้าลูกเป็นดาวน์เราจะยุติคะ(แต่ก็ไม่ได้เจาะนะคะเพราะหมอบอกเราไม่น่าจะเสี่ยง) เราสงสารเค้า ใครก็อยากเกิดมาแบบปกติ กลัวลูกโดนเพื่อนล้อ ไม่อยากให้ลูกเป็นภาระของใครในเวลาที่เราจากไปด้วยคะ

หากพ่อแม่รับได้ในตัวของน้อง ทั้งการเลี้ยงดูที่ต้องพิเศษกว่าเด็กทั่วไป และอีกหลายๆอย่าง ก็ไม่ควรที่จะยุติ เพราะสงสารเค้าอยู่เหมือนกัน อันนี้แล้วแต่ พ่อแม่ ค่ะ ยังไงก็ของให้น้องปกติทุกอย่างค่ะ เป็นกำลังใจให้ 😊😊

พูดยากค่ะคุณแม่ จะเก็บน้องไว้ก็ห่วงตอนเขาไม่มีเราดูแลแล้วเขาจะลำบาก ถ้าจะเอาน้องออกแค่คิดหัวใจก็จะสลายแล้วค่ะ ยังไงก็ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยดลบรรดาลให้น้องรอดพ้นจากโรคร้ายทั้งปวงนะคะ สาธุ 🙏🏻🙏🏻🙏🏻

แม่บ้านนี้ตรวจเลือดคัดกรองดาวซินโดมตอนอายุครรภ์ 14วีคคะ แต่น้องไม่เป็น แต่ถ้าเป็นแม่บ้านนี้ก็คงจะยุติการตั้งครรภ์ก่อนคะ เพราะถ้าน้องเกิดมาก็สงสารน้อง สู้ๆนะค่ะ อยู่ที่แม่ตัดสินใจนะคะ