ปกติหมอจะอัลตร้าซาวด์ให้กี่ครั้งในตลอดการตั้งครรภ์หรอคะ?

ตอนนี้ท้องได้37วีคได้แล้วค่ะ แต่เพิ่งอัลตร้าซาวด์ไปแค่ครั้งเดียวตอน22วีค จนตอนนี้ก็ใกล้ถึงกำหนดคลอดแล้ว เลยอยากทราบว่า หมออัลตร้าซาวด์ไปแค่1ครั้ง นี่ปกติไหมคะ เพราะไม่ทราบว่าเขาซาวด์กันกี่ครั้ง แม่แฟนบอกว่าจริงๆหมอต้องซาวด์ให้2ครั้ง วอนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยค่ะ🥹 #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แล้วแต่ รพ. ด้วยค่ะ แต่ละรพ. ไม่เหมือนกัน บ้านนี้ท้องคนแรก กับคนที่สอง ฝากรพ.อำเภอ ได้ซาวด์แค่ครั้งเดียว นอกนั้นฟังแค่เสียงหัวใจ จนถึงคลอดเลยค่ะ แต่มาท้องสาม ฝากรพ. ศูนย์ของจังหวัด ได้ซาวด์ตลอด เข้าโครงการคัดกรองดาวน์ด้วย ย้ายมาฝากรพ. ตจว.บ้านแฟนก็อยู่ต่างอำเภอ ก็ได้ซาวด์ตลอดค่ะ เพิ่งเว้นไปครั้งเดียวเพราะหมอไม่อยู่

อ่านเพิ่มเติม

ซาวด์แค่ 2 ครั้งเอง 8 w 6 d ครั้งสุดท้ายเดือนส.ค 19 w 3 d ไม่ได้ซาวด์อีกเลย จนตอนนี้ 34 w 4 d ทุกครั้งที่ไปรพ. ฟังแค่หัวใจ วัดขนาดมดลูก ตรวจปัสสาวะ ใจเราอยากซาวด์อยากเห็นหน้าลูก น้ำหนักลูกตามเกณฑ์มั้ย ลูกปกติมั้ย จนตอนนี้ยังไม่รู้เพศเลย และไม่รู้ว่าลูกกลับหัวรึยัง

ฝากรพ.รัฐได้ซาวด์ตอน16วีค 21วีค แล้วก็พรุ่งนี้36+3วีคนัดซาวด์น่าจะครั้งสุดท้ายก่อนคลอดค่ะ แต่ระหว่างที่รพ.ไม่ได้นัดก็แอบไปคลีนิกประมาณ3ครั้งอยู่ค่ะ

ตอนนี้เราท้อง 35 วีค ซาวด์ไปสองครั้งค่ะ สาเหตุที่ไม่ซาวด์บ่อยเพราะรังสีไม่ดีต่อเด็กในครรภ์ค่ะ น่าจะได้ซาวด์อีกทีใกล้คลอดเลยค่ะ

ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลที่เราไปฝากครรภ์ ของเรา ซาวด์ทุกครั้งที่แพทย์นัดเลยค่ะ 8 ครั้งแล้ว (น่าจะเพราะเป็นโรงเรียนแพทย์ด้วย)

36 w+2 ซาวด์ทุกครั้งที่นัดเลยค่ะ เพื่อฟังเสียงหัวใจและ ดูความแข็งแรงของลูกในท้องค่ะ

ถ้าฝาก รพ.รัฐ 3 ครั้งค่ะ 13w 20w 36 W แต่เราฝากคลินิคด้วยได้ซาวน์ทุกครั้งค่ะ

แม่บ้านนี้ฝาก ร.พ รัฐ ซาวด์ไป4ครั้งแล้วค่ะตอนนี้37+4วีคแล้ว

บ้านนี้คุณหมอซาวให้ทุกครั้งที่ไปเลยค่ะ ฝากรพ.เอกชน

ซาวทุกเดือนที่นัดค่ะ ส่วน36 วีคขึ้นมา เดือนละ2ครั้ง