มดลูกบีบ ท้องแข็ง

ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 24 สัปดาห์มดลูกบีบบ่อยมาก แรกๆเข้าใจว่าลูกโก่งตัว ไปหาหมอ ได้ยามากินเพื่อลดการบีบตัว กังวลมากค่ะ อยากว่าใครมีประสบการณ์แบบนี้บ้างคะ ดูแลยังไง มีคำแนะนำมั้ยคะ

มดลูกบีบ ท้องแข็ง
5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นค่ะ​ ท้องแรก​ เริ่มมีอาการท้องปั้นแข็งตั้งแค่5เดือน​ จน7เดือนเริ่มปั้นถี่ขึ้น​ กว่าจะถึงวันคลอด​ แอ็ดมิท​ ไป3รอบ​ หมอจะฉีดยากระตุ้นปอด​เด็กให้แข็ง​แรง หากคลอดก่อนกำหนด น้องจะสามารถหายใจเองได้​ และให้กินยาระงับคลอดลดการบีบตัวของมดลูก รอบที่3​ นอนเกือบเดือน​ นอนเข้ายาระงับคลอด​ ตอนนี้ท้อง2​ ได้​26w.มีอาการเปนเหมือนท้องแรกเลย

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

แอดครั้งแรก​ 2คืน​ ครั้งที่2​ 1​ คืน​ ครั้งที่3​ สามอาทิตย์กว่า​ ค่ะ

เราเป็นตอน 29 สัปดาห์ค่ะ หลังจากนอนรพ 3 คืน กลับบ้านลางาน 2 อาทิตย์ พยายามไม่ลุกไปไหนนอกจากเข้าห้องน้ำ เมื่อกลับมาทำงานก็ไม่เดินบ่อยค่ะ จนครบกำหนดคลอดได้ เราจึงเริ่มเดินบ้างเพื่อให้คลอดง่าย สรุป 40 สัปดาห์แล้วน้องไม่ยอมออก จนหมอให้ยากระตุ้นคลอดแล้ว ก็ไม่ยอมเปิดประตูออก จึงผ่าคลอดค่ะ น้องแข็งแรงดีมาก ตอนนี้ 6 เดือนแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

หมอให้ยากินมาค่ะ ตอนนี้เฝ้าสังเกตอาการ น่าจะได้กินยาถึงคลอดแน่เลยค่ะ 🥲 แอบกังวลใจ

TapFluencer

บ้านนี้เป็นค่ะ เพราะแม่ทำงานหนักไม่ได้พักผ่อน ใช้แรงเยอะด้วย มีช่วงที่ท้องแข็งมากต้องลางานเลย2วีค หมอแนะนำให้พักผ่อนอยู่บนเตียง งดการเคลื่อนไหวที่ไม่จำเป็นค่ะ ถ้าบีบมากนอนตะแคงซ้าย จะเพิ่มการไหลเวียนเลือดได้ค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะ ท้องปั้นตั้งแต่ 20 wk ตอนนี้ 35 wk ก็ยังปั้นบ่อย แต่ยังไม่มีอาการใกล้คลอดค่ะ

3y ago

ทางนี้หมอให้ยาค่ะ กินวันละ 2 เม็ด เช้าเย็น แต่ให้สังเกตว่าบีบบ่อยมั้ยค่ะ ถ้าวันนึงไม่ถึง 10 ครั้ง คืออาจจะไม่น่ากังวลค่ะ แต่ให้ระวัง เพราะเป็นได้ตลอดค่ะ

แม่พยายามอย่านอนหงายนะคะ เวลามดลูกบีบแม่เอามือลูกหน้าท้องวนไปเบาๆคะเดี่ยวก็คลายเอง

3y ago

ขอบคุณมากค่ะ แรกๆเข้าใจว่าลูกโก่งตัว 😅 ที่ไหนได้หลงเล่นด้วยดีใจ พอหาหมอถึงกับเครียดค่ะ